VCCI Đà Nẵng hỗ trợ Bình Định giải quyết ngập lụt đô thị

Diendandoanhnghiep.vn Trong năm qua, VCCI Đà Nẵng đã tích cực xây dựng các dự án, giải pháp... giúp nhiều địa phương, cụm công nghiệp tại Bình Định triển khai hoạt động giải quyết ngập lụt đô thị.

>>> “Điểm tựa” kết nối

Tại báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng), dự án Giải quyết ngập lụt đô thị thông qua các sáng kiến cộng đồng và đa thành phần tại Việt Nam (sau đây gọi tắt là dự án) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, được VCCI Đà Nẵng triển khai tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Dự án này được triển khai từ tháng 4/2022 đến tháng 4/2023.

Theo VCCI Đà Nẵng, mục tiêu tổng thể của dự án là giảm ngập lụt đô thị thông qua cách tiếp cận đa ngành, chú trọng gắn kết sự tham gia của các doanh nghiệp. Trong đó, tập trung cải thiện hiệu quả công tác cảnh báo lũ sớm và nâng cao năng lực ứng phó, khả năng chống chịu với ngập lụt cho cộng đồng dân cư và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, đặc biệt là khu vực trũng, thường xuyên chịu tác động bởi ngập lụt tại hai phường Nhơn Bình và Nhơn Phú.

a

Hỗ trợ máy móc, thiết bị chống ngập lụt tại khu vực triển khai dự án.

“Giảm ngập lụt đô thị thông qua cách tiếp cận đa ngành, chú trọng gắn kết sự tham gia của các doanh nghiệp. Trong đó, tập trung cải thiện hiệu quả công tác cảnh báo lũ sớm và nâng cao năng lực ứng phó, khả năng chống chịu với ngập lụt cho cộng đồng dân cư và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Quy Nhơn”, VCCI Đà Nẵng thông tin.

Để triển khai hoạt động, VCCI Đà Nẵng đã xây dựng 2 tiểu dự án là “Nâng cao khả năng chống chịu với ngập lụt có sự tham gia của doanh nghiệp và cộng đồng tại phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn” và “Cải thiện hiệu quả công tác cảnh báo lũ sớm và nâng cao năng lực ứng phó với ngập lụt cho cộng đồng và doanh nghiệp tại thành phố Quy Nhơn”

Theo đó, dự án đã thực hiện khảo sát, đánh giá nhận thức và năng lực của cộng đồng dân cư khu vực 1, phường Nhơn Bình và các doanh nghiệp tại cụm công nghiệp (CCN) Nhơn Bình về quản lý rủi ro ngập lụt và quản lý rác thải. Tiếp đến, các chuyên gia đã xây dựng chương trình, nội dung đào tạo và đã tổ chức 02 lớp tập huấn về quản lý rác thải và quản lý rủi ro ngập lụt cho nhóm cộng đồng dân cư phường Nhơn Bình và các doanh nghiệp trong CCN.

a

Thành lập đội phản ứng nhanh ứng phó với ngập lụt tại CCN Nhơn Bình với sự tham gia của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp và một số hội đoàn thể của phường.

Tiếp đến, xây dựng chương trình, tài liệu truyền thông (tờ rơi, poster, standee) và tổ chức sự kiện truyền thông với sự tham gia của hơn 60 người dân và lãnh đạo phường Nhơn Bình. Qua đó, chia sẻ những kiến thức liên quan đến vấn đề rác thải tại gia đình, cơ sở kinh doanh... qua đó góp phần nâng cao nhận thức, tiến tới thay đổi hành vi về quản lý rác thải tại cộng đồng.

Đặc biệt, dự án đã tổ chức 02 cuộc họp tham vấn ý kiến của đại diện chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, người dân khu phố 1, phường Nhơn Bình, Công ty CP dịch vụ phát triển hạ tầng PBC (đơn vị quản lý hạ tầng CCN Nhơn Bình) và các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp để xây dựng và hoàn thiện Kế hoạch ứng phó với ngập lụt chung cho CCN. Từ đó, đội phản ứng nhanh ứng phó với ngập lụt tại CCN Nhơn Bình đã được thành lập với sự tham gia của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp và một số hội đoàn thể của phường.

“Dự án đã hỗ trợ 04 máy bơm chống ngập và các thiết bị đi kèm cho cụm công nghiệp Nhơn Bình nhằm giúp các doanh nghiệp ứng phó hiệu quả hơn với lũ lụt. Công ty CP dịch vụ và phát triển hạ tầng PBC là đơn vị tiếp nhận, quản lý, điều phối các thiết bị được tài trợ này”, VCCI Đà Nẵng thông tin.

a

Nhiều sự kiện truyền thông, tọa đàm về tìm giải pháp giải quyết ngập lụt đô thị được tổ chức với sự tham gia của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và đội ngũ chuyên gia.

Cùng với đó, còn có hạng mục “Dọn dẹp vệ sinh lòng kênh, khơi thông dòng chảy và xử lý môi trường”, dự án đã thực hiện việc nạo vét đầu tuyến kênh đoạn 1, phát quang cỏ dại, cây bụi trong mái taluy và lòng kênh tiêu đoạn dọc 2 bên bờ kênh số 1 và 2, lòng hồ số 2, lòng hồ số 3 và vỉa hè xung quanh hồ. Đồng thời, nạo vét khơi thông dòng chảy cống số 3, xử lý mùi hôi và cải tạo chất lượng nước của tuyến kênh, xử lý chất hữu cơ trong nước, phun chế phẩm sinh học để bổ sung vi sinh vật có lợi, tăng quá trình tái tạo chất lượng nước, giảm mùi toàn bộ tuyến kênh và 02 hồ điều hòa.

Đối với hạng mục “Cải thiện cảnh quan dọc tuyến kênh”, dự án đã làm mới vỉa hè phía đường Hoa Lư, làm mới vỉa hè hai bên tuyến, trồng mới bổ sung cây xanh vỉa hè, trang bị 18 bộ dụng cụ thể dục ngoài trời, 20 ghế đá và 11 thùng rác ngoài trời 2 ngăn phân loại rác dọc hai bên tuyến kênh.

VCCI Đà Nẵng nhìn nhận: “Công trình đã mang lại những hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội - môi trường, kết nối các công trình trong khu vực tạo sự đồng bộ, cảnh quan đô thị, góp phần giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện thoát nước, chống ngập úng, chỉnh trang tạo cảnh quan, không gian xanh, sạch, giảm thiểu rủi ro ngập lụt cho các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân sống dọc tuyến kênh”.

Để duy trì các kết quả đạt được của công trình “Cải thiện dòng chảy và cảnh quan dọc tuyến kênh”, một quy chế đồng quản lý tuyến kênh với sự tham gia của chính quyền địa phương, đơn vị quản lý hạ tầng CCN và cộng đồng dân cư khu vực 1, phường Nhơn Bình đã được ký kết nhằm đảm bảo sự tham gia thường xuyên của người dân và doanh nghiệp trong việc hợp tác và chia sẻ trách nhiệm quản lý để bảo đảm sự thông thoáng, sạch sẽ và khả năng tiêu thoát nước của tuyến kênh, hạn chế tối đa các thiệt hại mỗi khi có mưa lũ lớn. Quy chế đồng quản lý tuyến kênh này được chuyên gia dự án xây dựng và hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý, đề xuất của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, người dân khu phố 1, phường Nhơn Bình, công ty PBC và các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp tại 02 cuộc họp tham vấn.

a

Từng bước, các hoạt động góp phần vào nâng cao nhận thức, tiến tới thay đổi hành vi về quản lý rác thải tại cộng đồng.

Trong khuôn khổ Tiểu dự án “Cải thiện hiệu quả công tác cảnh báo lũ sớm và nâng cao năng lực ứng phó với ngập lụt cho cộng đồng và doanh nghiệp tại thành phố Quy Nhơn”, dự án đã hỗ trợ một số thiết bị truyền tin cảnh báo (07 cụm loa truyền thanh sử dụng bộ thu thông minh công nghệ IP dùng sim 4G và 20 loa cầm tay) cho hai phường Nhơn Bình và Nhơn Phú sử dụng trong công tác truyền thông tin cảnh báo sớm. Bên cạnh đó, dự án cũng hỗ trợ xây dựng 14 cột mốc cảnh báo ngập dọc các tuyến đường thường xuyên bị ngập của hai phường Nhơn Bình và Nhơn Phú để giúp người dân dễ dàng xác định được độ sâu ngập trong quá trình di chuyển khi lũ xảy ra.

Dự án cùng với Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển kỹ thuật Tài nguyên nước (WATEC) tài trợ cho tỉnh 01 tháp báo lũ thông minh theo đề nghị của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh. Đây là hoạt động phát sinh từ nhu cầu thực tế của địa phương, không nằm trong khuôn khổ các hoạt động của dự án, do vậy VCCI Đà Nẵng đã tích cực trong việc đề xuất với Quỹ Châu Á, cũng như huy động nguồn lực từ doanh nghiệp (Công ty WATEC) để triển khai hiệu quả hoạt động này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI Đà Nẵng hỗ trợ Bình Định giải quyết ngập lụt đô thị tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714328778 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714328778 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10