VCCI hỗ trợ Uzbekistan mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam

TRƯỜNG ĐẶNG 23/01/2024 12:24

Tại buổi tiếp phái đoàn Uzbekistan, Phó Chủ tịch VCCI, ông Bùi Trung Nghĩa, cam kết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bạn mở rộng hợp tác với Việt Nam nhằm thúc đẩy kim ngạch song phương.

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa (phải) kỳ vọng kim ngạch thương mại hai chiều có thể gia tăng trong thời gian tới

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa (phải) kỳ vọng kim ngạch thương mại hai chiều có thể gia tăng trong thời gian tới

Ngày 22/1, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Bùi Trung Nghĩa đã tiếp và làm việc cùng đoàn công tác Uzbekistan do bà Zulaykho Makhkamova - Chủ tịch Liên hiệp Gia đình và Phụ nữ Uzbekistan làm trưởng đoàn. Thành phần đoàn công tác còn có Chủ tịch Liên hiệp Phát triển Lụa và Len Uzbekistan cùng các doanh nghiệp lớn của Uzbekistan kinh doanh sản xuất trong lĩnh vực dệt lụa và len Uzbekistan.

>>Mở rộng cánh cửa hội nhập của doanh nghiệp Việt với tâm thế mới

Tại buổi làm việc, ông Bùi Trung Nghĩa đã trao đổi thông tin về tình hình phát triển kinh tế của hai nước và bàn bạc với đoàn công tác bạn về phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Ông Nghĩa chia sẻ kim ngạch thương mại hai chiều hiện mới chỉ đạt xấp xỉ hơn 135 triệu USD, còn rất khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn hợp tác của hai bên.

Ông Nghĩa cam kết VCCI sẽ hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp hai phía tìm hiểu thị trường của nhau

Ông Nghĩa cam kết VCCI sẽ hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp hai phía tìm hiểu thị trường của nhau

Bên cạnh đó, hai bên cũng đã tiến hành trao đổi thông tin về các thế mạnh và những vấn đề cần khắc phục trong thời gian tới để tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai quốc gia như: doanh nghiệp của hai nước thiếu thông tin về chính sách tại mỗi nước; khoảng cách địa lý, phương tiện đi lại và vận chuyển; văn hóa và ngôn ngữ…

Năm 2008, VCCI đã ký thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại Uzbekistan. Tuy nhiên, hai bên đều thừa nhận cho đến nay hợp tác chưa nhiều và chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng, do đó cần tăng cường hợp tác hơn nữa.

Theo đó, ông Nghĩa đánh giá cao các lĩnh vực tiềm năng hai bên có thể hợp tác là dầu khí, bông, tơ tằm, nông nghiệp và du lịch. VCCI với vai trò là đại diện lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ hết sức để thúc đẩy và hỗ trợ mong muốn đầu tư hợp tác của doanh nghiệp Uzbekistan.

Hai bên kỳ vọng thời gian tới sẽ chứng kiến nhiều hợp tác thương mại kinh tế hơn nữa giữa Việt Nam và Uzbekistan

Hai bên kỳ vọng thời gian tới sẽ chứng kiến nhiều hợp tác thương mại kinh tế hơn nữa giữa Việt Nam và Uzbekistan

Bà Zulaykho Makhkamova cho biết, trong vài năm qua, Uzbekistan đã tiến hành nhiều cải cách trong các lĩnh vực khác nhau để tăng cường thu hút đầu tư từ nước ngoài như: cải thiện hệ thống tài chính, giảm thuế doanh nghiệp... Uzbekistan cũng cung cấp cơ sở hạ tầng và có nhiều biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam đến Uzbekistan đầu tư.

>>Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam - Romania tăng cường kết nối đầu tư

Phía bạn cũng chia sẻ những kinh nghiệm và thông tin trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh lụa và len với VCCI. Ngoài ra, cũng mong muốn VCCI hỗ trợ trong việc tìm kiếm, kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng trong lĩnh vực này.

Tại đây, Phó Chủ tịch VCCI cũng đã đề xuất những phương án phối hợp giữa các đối tác Việt Nam với Liên hiệp Lụa và Len Uzbekistan để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa các tổ chức , doanh nghiệp hai bên kinh doanh sản xuất trong lĩnh vực này.

Năm 2023, ước lượng chính thức cho GDP của Uzbekistan theo sức mua tương đương là 300 tỷ USD. World Economics ước tính GDP của Uzbekistan lên tới 382 tỷ USD, lớn hơn 27% so với con số chính thức, sau khi tính toán thêm ước lượng về quy mô của nền kinh tế phi chính thức. Tăng trưởng GDP hàng năm của Uzbekistan trong quý 3 của năm 2023 so với cùng kỳ năm trước là 5.8%. Tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của Uzbekistan từ năm 2002 đến năm 2023 trung bình là 6.79%.

Có thể bạn quan tâm

  • Chủ tịch VCCI trao thẻ nhà báo cho phóng viên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

    Chủ tịch VCCI trao thẻ nhà báo cho phóng viên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

    14:05, 25/01/2024

  • VCCI và Quân chủng Hải quân sơ kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo năm 2023

    VCCI và Quân chủng Hải quân sơ kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo năm 2023

    21:26, 19/01/2024

  • Đoàn công tác của VCCI thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai

    Đoàn công tác của VCCI thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai

    12:09, 13/01/2024

  • VCCI luôn đồng hành và thúc đẩy kinh doanh tuân thủ pháp luật

    VCCI luôn đồng hành và thúc đẩy kinh doanh tuân thủ pháp luật

    14:09, 11/01/2024

  • VCCI miền Trung - Tây Nguyên chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp trong năm 2024

    VCCI miền Trung - Tây Nguyên chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp trong năm 2024

    22:16, 11/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VCCI hỗ trợ Uzbekistan mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO