VCCI ký kết biên bản ghi nhớ với Phòng Thương mại Malaysia

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 20/7, Chủ tịch VCCI đã ký biên bản ghi nhớ với Chủ tịch NCCIM tại Lễ Ký kết Văn kiện dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước.

 >> Bang Utah (Hoa Kỳ) kỳ vọng mở rộng hợp tác đầu tư vào Việt Nam

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công bắt tay

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Chủ tịch NCCIM Tan Sri Dato’ Soh Thian La tại lễ ký kết

Việc ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) được ký kết giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Malaysia (NCCIM) nằm trong chuỗi hoạt động nhân chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia sang thăm Việt Nam, nhằm tăng cường hợp tác giữa hai tổ chức. Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công thay mặt VCCI ký kết biên bản này.

Bản ghi nhớ phù hợp với chức năng, nghĩa vụ và trách nhiệm của các Bên, pháp luật và quy định của quốc gia tương ứng và các điều ước quốc tế mà mỗi quốc gia là thành viên. Theo đó, hai bên đã đạt được sự hiểu biết lẫn nhau trong một số điều như, các bên sẽ cam kết hợp tác và làm hết sức mình để tiếp tục cải thiện và mở rộng quan hệ thương mại và kinh tế giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Các Bên sẽ thường xuyên trao đổi thông tin, quan điểm về mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước. Để đạt được mục tiêu này, hai bên đồng ý rằng mỗi bên sẽ cung cấp cho bên kia thông tin và ấn phẩm thương mại.

Bên cạnh đó, các bên sẽ nỗ lực hỗ trợ lẫn nhau trong việc tham gia triển lãm thương mại, hội chợ, diễn đàn và hội thảo hoặc các sự kiện tương tự trong thẩm quyền của mình.

Các bên cũng sẽ nỗ lực hỗ trợ và khuyến khích trao đổi các đoàn doanh nghiệp và phái đoàn do một trong hai Bên tổ chức cũng như hỗ trợ các chuyến thăm của các doanh nhân dưới hình thức cá nhân hoặc theo nhóm giữa hai nước.

Các bên sẽ nỗ lực thực hiện tất cả các thủ tục cần thiết để đảm bảo rằng MOU hoạt động vì lợi ích chung, và định kỳ cùng xem xét để điều chỉnh MOU khi cần thiết. Các Bên sẽ nỗ lực góp phần thúc đẩy các cơ hội thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực chuyên môn tương ứng của mình.

Biên bản ghi nhớ hiện tại thể hiện của ý định chung giữa các bên. Tuy nhiên, MOU này không cấu thành nghĩa vụ tài chính hoặc pháp lý đối với một trong hai bên, cũng như không tạo ra bất kỳ mối quan hệ pháp lý nào giữa hai Bên.

Nếu các bên muốn thực hiện bất kỳ hoạt động nào phù hợp với sự hợp tác của mục đích MOU này, cả hai Bên sẽ cùng thỏa thuận văn bản chi tiết trên cơ sở từng trường hợp cụ thể với các điều khoản và điều kiện mà hai Bên cho là phù hợp.

>> Italy sẽ ưu tiên vào đầu tư chất lượng cao tại Việt Nam

Chủ tịch VCCI bắt tay ông Tan Sri Dato’ Soh Thian La

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công bắt tay ông Tan Sri Dato’ Soh Thian La, Chủ tịch NCCIM

Để thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị và thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, các Bên (khi thích hợp) có thể khuyến khích thành lập Hội đồng Kinh doanh Hỗn hợp, giữa Việt Nam và Malaysia. Sự hợp tác này cũng nằm trong phạm vi của Bản ghi nhớ này.

Biên bản ghi nhớ này có hiệu lực kể từ ngày 20/7/2023 và trong thời hạn ba năm. Biên bản ghi nhớ sẽ chấm dứt hai tháng sau ngày một bên thông báo cho bên còn lại về ý định chấm dứt MOU. Mọi sửa đổi phải được lập thành văn bản và được cả hai bên đồng ý.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Malaysia và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam, từ ngày 20 đến 21/7. Ðây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Anwar Ibrahim kể từ khi nhậm chức và là sự kiện đối ngoại quan trọng được thực hiện trong năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).

NCCIM là tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư cấp quốc gia của Malaysia, Chủ tịch NCCIM Tan Sri Dato’ Soh Thian Lai là thành viên đoàn tháp tùng Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20-21/7/2023. 

Chủ tịch VCCI và Chủ tịch NCCIM thực hiện lễ ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước

Chủ tịch VCCI và Chủ tịch NCCIM thực hiện lễ ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước

Quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp trên cơ sở quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia được thiết lập vào tháng 8/2015. Hai nước thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, duy trì các cơ chế hợp tác song phương một cách hiệu quả. Hai bên đang tích cực thực hiện Chương trình hành động triển khai quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia giai đoạn 2021-2025.

Hợp tác kinh tế giữa hai nước phát triển tích cực. Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam trên thế giới và là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 14,8 tỷ USD, tăng 17,9% so mức năm 2021. Malaysia là một trong số 10 nước có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với 718 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký đạt 13 tỷ USD. Malaysia đứng thứ 9 trong số 80 quốc gia, vùng lãnh thổ Việt Nam có vốn đầu tư. Hiện Việt Nam có 24 dự án đầu tư tại Malaysia, với tổng vốn đăng ký gần 860 triệu USD.

 

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI ký kết biên bản ghi nhớ với Phòng Thương mại Malaysia tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714250954 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714250954 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10