Vẽ sắc màu cho du lịch trái mùa

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp lữ hành cũng đang tận dụng những lợi thế xung quanh tính mùa vụ của du lịch để xây dựng và triển khai nhiều chương trình, sản phẩm mới...

>> Thấy gì từ sự phục hồi của du lịch Việt Nam?

Chia sẻ với DOANH NHÂN, ông Phùng Xuân Khánh, CEO Tiên Phong Travel cho rằng, mặc dù được gọi là mùa thấp điểm, tuy nhiên, vẻ đẹp của mùa thu tại các khu vực phía Bắc là một trong những nét đặc sắc và được kỳ vọng sẽ thu hút du khách trong nước và quốc tế.

CEO Tiên Phong Travel cho biết, thời điểm từ tháng 9 trở đi là thời điểm du lịch bước vào giai đoạn thấp điểm với lượng khách nội địa giảm hẳn. Mùa cao điểm đã đi qua, các doanh nghiệp cũng không còn chương trình du lịch cho cán bộ nhân viên, học sinh thì trở lại năm học mới, lượng khách Việt Nam xuất ngoại đi du lịch sẽ khó bùng nổ.

- Thuận theo đặc thù về mùa vụ, các doanh nghiệp du lịch liên tục phát triển các sản phẩm nhằm tập trung khai thác tối đa hiệu quả tại các thời điểm trong năm. Tuy nhiên, vẫn có “mùa thấp điểm” tại mỗi vùng mỗi thời gian, thưa ông?

Năm nay, với bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, lượng khách mùa cao điểm và nghỉ lễ 2/9 không được như kỳ vọng, nhiều thị trường khách quốc tế chưa hồi phục dẫn tới mùa thấp điểm sẽ càng thêm thách thức.

Mặc dù được gọi là mùa thấp điểm, tuy nhiên, vẻ đẹp của mùa thu tại các khu vực phía Bắc là một trong những nét đặc sắc và được kỳ vọng sẽ thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Bước vào mùa thu, du khách sẽ vô cùng yêu thích khi khám phá những cung đường đẹp nhất của cực Đông - Tây Bắc, các điểm đến tuyệt đẹp như những vùng quê yên bình Mù Căng Chải, Hà Giang, Sa Pa… với thửa ruộng bậc thang phủ lúa vàng, đắm mình trong non nước hữu tình, tráng lệ như Hoa Lư - Ninh Bình… Bên cạnh đó, với tour du lịch quốc tế, du khách cũng có nhiều lựa chọn với tour du lịch mùa lá vàng, lá đỏ tại Hàn Quốc, Nhật Bản, hoặc các thị trường khác như Đài Loan, Thuỵ Sỹ, Pháp,…
Mặt khác, những năm gần đây đã xuất hiện xu hướng một bộ phận người dân thích du lịch mùa "thấp điểm" để được hưởng ưu đãi giảm giá - chất lượng dịch vụ tốt, thời tiết trong lành và nhất là không phải chen chúc như dịp hè, lễ, tết. Thời điểm này, khách du lịch có thể dễ dàng tìm được vé máy bay giá rẻ và linh hoạt trong việc lựa chọn thời gian đi du lịch.

Do đó, các doanh nghiệp lữ hành cũng đang tận dụng những lợi thế xung quanh tính mùa vụ của du lịch để xây dựng và triển khai nhiều chương trình, sản phẩm mới nhằm kích cầu du khách mùa thấp điểm.

- Ngành du lịch sẽ luôn đòi hỏi những sản phẩm mới có tính sáng tạo và đặc biệt là có tính linh hoạt. Sự linh hoạt và ứng biến theo thời vụ sẽ mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Vậy, doanh nghiệp cần giải pháp ra sao cho “mùa thấp điểm”, thưa ông?

Bản thân các doanh nghiệp đã nhận thức rất rõ điều này. Do vậy, trước mỗi kỳ “mùa thấp điểm” các doanh nghiệp đang nỗ lực tung nhiều chương trình khuyến mãi để hấp dẫn du khách, ví dụ như giảm giá trực tiếp vào chi phí tour hoặc tặng kèm các chương trình ưu đãi. Với Tiên Phong Travel, chúng tôi đã lên kế hoạch làm việc với đối tác từ sớm để có giá tốt nhất tới tay du khách.

 Vẻ đẹp của mùa thu tại các khu vực phía được kỳ vọng sẽ thu hút du khách trong nước và quốc tế. Ảnh: S.T

Vẻ đẹp của mùa thu tại các khu vực phía được kỳ vọng sẽ thu hút du khách trong nước và quốc tế. Ảnh: S.T

Song song với đó, các doanh nghiệp cần tập trung đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu kỹ tâm lý, thị hiếu của du khách để đem đến trải nghiệm tốt nhất trong từng sản phẩm du lịch.

Cùng với địa phương, cùng với điểm đến, doanh nghiệp cần có sự liên kết, bắt tay chặt chẽ để tạo sự thuận lợi, đa dạng hoá các sản phẩm. Cùng với các đối tác đó, doanh nghiệp xây dựng nhiều chương trình kích cầu, marketing dựa vào những hiểu biết sâu sắc về hành vi của từng nhóm khách hàng mục tiêu. Đặc biệt, với chính sách visa mới, doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực của điểm đến với các sự kiện kích cầu, quảng bá du lịch và các yếu tố thuận lợi từ chính sách nhập cảnh mới dành cho khách inbound để kích cầu thị trường.

- Đó là các giải pháp về phía doanh nghiệp. Song, thực tế thời điểm hiện nay tình hình kinh tế vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến du lịch, nhất là những tháng cuối năm 2023 “trái mùa” du lịch?

Quả thực là sẽ có nhiều khó khăn ở thời điểm hiện nay cho các doanh nghiệp du lịch. Mặc dù đã trải qua sóng gió do dịch bệnh nhưng doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với khó khăn từ vấn đề nhân sự và tài chính, giờ lại thêm khó khăn về đặc điểm thời vụ. Ở tầm vĩ mô, doanh nghiệp mong muốn ngành du lịch cần được hỗ trợ thêm những chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển. Ví dụ, về yêu cầu hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, chúng tôi phải đóng đủ mức ký quỹ theo Nghị định số 168/2017/NĐ-CP. Đây là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp băn khoăn, lo lắng khi số tiền bỏ ra để thực hiện nghĩa vụ ký quỹ không phải là nhỏ. Bởi vậy, chúng tôi mong muốn doanh nghiệp có thể được giãn thời hạn ký quỹ để chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực tài chính cho việc thực hiện quy định này.

Bên cạnh đó, hiện nay, các chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo trong du lịch ngày càng nở rộ và tinh vi hơn, làm ảnh hưởng đến niềm tin của du khách và uy tín của doanh nghiệp. Do vậy, chúng tôi mong muốn các lãnh đạo ngành du lịch sẽ có giải pháp quản lý, đảm bảo vấn đề về an ninh, tạo nên môi trường du lịch lành mạnh cho du lịch Việt Nam.

Doanh nghiệp chúng tôi kỳ vọng cùng với sự phát triển bền vững của toàn ngành du lịch, chúng ta sẽ vượt mọi mục tiêu đã đề ra, vững bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vẽ sắc màu cho du lịch trái mùa tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714266183 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714266183 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10