Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo.
Mới đây, Lễ hội "Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt" diễn ra vào thời điểm ngành du lịch Việt Nam đang tập trung triển khai các giải pháp đẩy nhanh, tăng tốc phục hồi du lịch đặc biệt là nỗ lực thu hút khách quốc tế trong mùa cao điểm cuối năm nay. Với nỗ lực của toàn ngành du lịch đã góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch của khu vực và quốc tế.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và ẩm thực cũng đang chứng minh sức hấp dẫn. Những món ăn từ phở, bún bò, mì quảng… đã trở thành những món ăn hấp dẫn khách du lịch quốc tế, góp phần quảng bá, nâng tầm ẩm thực du lịch Việt Nam.
>>Mở rộng hợp tác du lịch với thị trường Saudi Arabia
>>Xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua mối quan hệ Việt - Hàn
Bên cạnh đó, ông Khánh chia sẻ, một hoạt động đặc sắc của lễ hội là cuộc thi chế biến và trưng bày 126 món ăn trên Bản đồ ẩm thực Việt Nam. Kỷ lục Bản đồ ẩm thực Việt Nam với 126 món ăn này cũng được xác lập, lần đầu tiên trưng bày những món ăn độc đáo, hấp dẫn của ẩm thực các vùng miền trên cả nước.
Trên bản đồ ẩm thực này có nhiều món độc lạ, là đặc sản các vùng miền như: món dông cát nướng muối ớt (Bình Thuận); lẩu cá ngát (Hậu Giang); lam nhọ (Lai Châu) hoặc các món ăn quen thuộc, đặc trưng vùng miền như: bún chả, bún đậu mắm tôm (Hà Nội), bánh mì Sài Gòn...
Kỷ lục thứ hai là bản đồ trực tuyến có số lượng món ăn Việt Nam nhiều nhất được đóng góp bởi cộng đồng. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ đề án hợp tác nâng tầm ẩm thực Việt mang tên: Biến tấu - vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt, giữa nhãn hàng Maggi và Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ VH-TT-DL) phối hợp triển khai.
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, với ngành du lịch, ẩm thực là yếu tố quan trọng, góp phần quyết định hiệu quả kinh doanh, là một trong những thế mạnh của du lịch Việt Nam. Ẩm thực đặc trưng của điểm đến góp phần thu hút du khách, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân của khách, tăng doanh thu du lịch và tạo nguồn thu cho ngành du lịch tại địa phương.
Đồng quan điểm với nhận định trên, tại buổi lễ, ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, để quảng bá giới thiệu ẩm thực Việt Nam ra quốc tế, các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam cần gắn liền với việc quảng bá văn hóa, ẩm thực các vùng miền trên cả nước.
Có thể bạn quan tâm
02:16, 17/10/2023
03:00, 09/10/2023
11:02, 30/09/2023
18:13, 21/09/2023
11:45, 12/09/2023