Phân tích - Bình luận

Vì sao Ấn Độ cần vốn đầu tư Trung Quốc?

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 03/08/2024 03:30

Từ chỗ hạn chế, nội các Ấn Độ đang nổi lên luồng quan điểm mở rộng thu hút đầu tư từ Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực kinh tế xanh.

Hãng xe BYD đã bị từ chối nhà máy 1 tỷ USD tại Ấn Độ

Hãng xe BYD đã bị từ chối nhà máy 1 tỷ USD tại Ấn Độ.

>> Nhờ đâu kinh tế Ấn Độ bùng nổ?

Nền kinh tế Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới, trên đà trở thành trung tâm sản xuất mới của toàn cầu. Nước này đặt mục tiêu thu hút 100 tỷ USD vốn FDI hàng năm trong 5 năm tới - sau khi đã nhận được gần 80 tỷ USD vốn FDI trong năm 2023.

Nhưng nhiệm kỳ mới của Thủ tướng Narendra Modi đang đối mặt với bài toán “đầu tư từ Trung Quốc”, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ Bắc Kinh và New Delhi đang xung đột biên giới.

Sau loạt sự kiện trên, Ấn Độ tăng cường giám sát các khoản đầu tư của Trung Quốc vào nước này và cũng chặn một số ứng dụng di động của Trung Quốc, bao gồm cả TikTok.

Tờ Economic Times cho hay từ tháng 4/2020, Ấn Độ đã thay đổi chính sách đầu tư nước ngoài. Trong đó, nhấn mạnh tất cả các khoản đầu tư đến từ những quốc gia có chung đường biên giới trên đất liền phải được chính phủ thông qua.

Hiện nay, từ quan điểm kinh tế, Ấn Độ cần đầu tư của Trung Quốc vào một số lĩnh vực nhất định. Nhưng chính phủ Ấn Độ đang nghiên về phương pháp sẽ thực hiện một cách tiếp cận toàn diện, trong đó an ninh quốc gia và các khía cạnh địa chính trị sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng.

Trưởng Ban cố vấn kinh tế Ấn Độ, ông Anantha Nageswaran đề xuất thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc như một lựa chọn tốt hơn là tăng cường hoạt động thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Bộ trưởng Thương mại Piyush Goyal bác bỏ.

Ấn Độ đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070 và đáp ứng 50% nhu cầu điện từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030. Nhưng việc sản xuất năng lượng mặt trời - nguồn năng lượng tái tạo lớn nhất của đất nước - chỉ đạt tổng cộng 113 terawatt giờ (TWh) vào năm ngoái, so với 584 TWh ở Trung Quốc và 238 TWh ở Mỹ.

Ấn Độ thực sự không thể thiếu đầu tư của Trung Quốc cho dù thâm hụt thương mại với Trung Quốc đã tăng lên rất nhiều trong năm ngoái, chủ yếu là do công nghệ xanh; đồng thời Trung Quốc cũng là nước sản xuất công nghệ xanh với chi phí thấp nhất, hiệu quả nhất.

>>Ấn Độ sẽ thay thế Trung Quốc thành động lực mới cho kinh tế toàn cầu?

Nhà máy năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới tại Ấn Độ

Nhà máy năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới tại Ấn Độ.

Ấn Độ có rất ít lựa chọn ngoài việc dựa vào Trung Quốc để tăng cường lĩnh vực năng lượng tái tạo. Cải thiện sản xuất trong nước thông qua nhiều khoản đầu tư của Trung Quốc sẽ là lựa chọn tốt hơn, thay vì tăng nhập khẩu.

Ví dụ, thị trường xe điện của Ấn Độ đang phát triển với tốc độ ổn định với sự trợ giúp từ các nhà sản xuất trong nước như Tata Motors và Mahindra & Mahindra. Nhưng thị trường này vẫn tụt hậu ở những điểm mấu chốt mà Trung Quốc rất mạnh, như việc tạo ra các công nghệ pin tiết kiệm tối đa chi phí.

Nói cách khác, Ấn Độ không có hệ sinh thái pin EV phát triển đủ mạnh và cần sự hỗ trợ của bên thứ ba, đặc biệt là từ các quốc gia như Trung Quốc, để tăng tốc nỗ lực đạt được các mục tiêu chiến lược, giống như Hoa Kỳ. Bằng cách nới lỏng các hạn chế đầu tư, nước này có thể đạt được những mục tiêu đó.

Có thể bạn quan tâm

  • Lực đẩy mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

    Lực đẩy mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ
    04:30, 01/08/2024
  • Các “ông lớn” dược phẩm Ấn Độ cam kết đầu tư tại Việt Nam

    Các “ông lớn” dược phẩm Ấn Độ cam kết đầu tư tại Việt Nam
    02:30, 01/08/2024
  • Thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ

    Thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ
    09:38, 31/07/2024
  • Giải mã

    Giải mã "phép màu" tăng trưởng kinh tế Ấn Độ
    04:00, 19/02/2024
  • Nhờ đâu kinh tế Ấn Độ bùng nổ?

    Nhờ đâu kinh tế Ấn Độ bùng nổ?
    04:30, 08/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Ấn Độ cần vốn đầu tư Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO