Nhờ đâu kinh tế Ấn Độ bùng nổ?

Diendandoanhnghiep.vn Thành quả kinh tế Ấn Độ ngày nay được xây nền móng từ 2 thập kỷ trước, với những chiến phát triển công nghệ cao chỉnh chu, bài bản.

Kinh tế Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhất thế giới

Kinh tế Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhất thế giới

>> Kinh tế Ấn Độ năm 2023: Những điểm nổi bật

Thị trường chứng khoán Ấn Độ liên tục lập kỷ lục và phá kỷ lục trong năm 2023, chỉ số Nifty đã tăng trưởng 15% trong 8 năm kể khi ra đời. Tổng giá trị thị trường chứng khoán của Ấn Độ là 3,989 nghìn tỷ USD đã vượt qua Hồng Kông để trở thành thị trường lớn thứ bảy trên thế giới.

Thị trường chứng khoán là biểu đồ rất chính xác để đánh giá tổng quan nền kinh tế: Sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng, thanh khoản thông suốt, quan trọng hơn nữa là các doanh nghiệp niêm yết đang ăn nên làm ra.

Trong khi toàn cầu ngụp lặn trong khó khăn, kinh tế Ấn Độ vẫn tăng trưởng 7,3% trong năm 2023. S&P Global Ratings kỳ vọng quốc gia Nam Á sẽ vẫn là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất trong ba năm tới, trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2030, vượt qua Nhật Bản và Đức.

Đầu tư tư nhân tăng 10,3%, tiêu dùng tư nhân chiếm gần 58% GDP, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản xuất chiếm khoảng 17% GDP. Tăng trưởng sản lượng nông nghiệp đóng góp khoảng 15% GDP. Lĩnh vực này từng sử dụng hơn 40% lực lượng lao động hiện giảm xuống còn 1,8% - bước chuyển đổi thần kỳ của Ấn Độ.

Chính phủ ông Naredra Modi dự trù kế hoạch đầy tham vọng để thu hút các công ty toàn cầu, trong đó có Apple và các công ty Nhật Bản - thành lập các trung tâm nghiên cứu sáng tạo và sản xuất khổng lồ ở Ấn Độ; đồng thời tăng chi tiêu để xây dựng đường sá, bến cảng và sân bay.

Theo một cuộc khảo sát chung được thực hiện vào năm 2022 bởi EY và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, hơn 70% tập đoàn đa quốc gia có kế hoạch đầu tư vào nước này trong 3-5 năm tới.

Những “gã khổng lồ” công nghệ như Amazon và Microsoft đã đổ hàng tỷ USD vào thung lũng Silicon Bangalore, trong khi các đại công ty khác như Verizon, Nokia và Cisco đang đầu tư gấp đôi vào cường quốc kinh tế mới nổi này.

Rajat Dhawan, đối tác quản lý tại công ty tư vấn toàn cầu McKinsey cho biết: “Theo ước tính của chúng tôi, nhiều công ty trong danh sách Fortune 500 có 50% đến 60% công việc kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển - đang rất thành công tại Ấn Độ.

Nhiều nhà kinh tế đánh giá, sự tăng trưởng của Ấn Độ được thúc đẩy bởi các lĩnh vực, bao gồm công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe và năng lượng vốn đã hoạt động tốt trong năm nay sẽ có vị thế tốt hơn nữa trong năm 2024.

>> Ấn Độ sẽ thay thế Trung Quốc thành động lực mới cho kinh tế toàn cầu?

Ấn Độ rất thành công trong lĩnh vực công nghệ cao

Ấn Độ rất thành công trong lĩnh vực công nghệ cao

Tuy vậy, các trụ cột tăng trưởng vốn chỉ tạo ra việc làm và thu nhập cho một bộ phận và không giúp ích gì cho người nghèo ở khu vực nông thôn. Thu nhập bình quân đầu người ở quốc gia Nam Á với dân số hơn 1,4 tỷ người này vẫn ở mức khoảng 2.500 USD, chưa bằng 1/4 so với Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với nhóm G20.

Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Modi trung thành với chính sách trung lập ôn hòa. Nhưng kể từ chiến sự Nga - Ukraine, họ đã điều chỉnh chủ nghĩa dân tộc trong kinh tế dần rõ hơn.

New Delhi không nghiêng về phương Tây cho dù Washington luôn dành cho Ấn Độ nhiều ưu ái trong chính sách đối ngoại; họ cũng không xa rời Trung Quốc cho dù hai cường quốc châu Á mâu thuẫn sâu sắc về biên giới lãnh thổ.

Nhưng Ấn Độ đã chớp thời cơ mua dầu Nga với số lượng kỷ lục, giá rẻ, rồi xuất khẩu sang châu Âu. Lệnh cấm vận và khuyến cáo trừng phạt thứ cấp của phương Tây dường như không ảnh hưởng gì đến quyết sách thương mại của nước này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhờ đâu kinh tế Ấn Độ bùng nổ? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714217528 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714217528 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10