Vì sao bánh trung thu gia truyền Hải Phòng vẫn hút khách?

Diendandoanhnghiep.vn Trung thu năm nào cũng vậy, giữa thị trường muôn vàn thương hiệu bánh Trung thu thì những hiệu bánh Trung thu gia truyền trên trục đường Cầu Đất vẫn được lòng đông đảo người mua.

>>> Tản mạn về bánh Trung thu

Những tên tuổi đã làm nên thương hiệu bánh đất cảng

Đông Phương là thương hiệu bánh đã có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, quen thuộc không chỉ với người dân TP Hải Phòng mà còn với các tỉnh thành lân cận. Từ sáng sớm, hàng trăm người đứng xếp hàng trước hiệu bánh Đông Phương - Hải Phòng chờ được phát số thứ tự và mua được loại bánh nướng, bánh dẻo ưng ý.

Theo ông Nguyễn Khắc Hùng- Lạch Tray Hải Phòng: Bánh Đông Phương không chỉ nổi tiếng ở Hải Phòng, thương hiệu bánh Trung thu này còn được nhiều bạn bè của tôi ở rất nhiều tỉnh thành khác biết đến. Mấy ngày qua tôi phải nhờ người xếp hàng mua hộ để gửi cho bạn bè ở Hà Nội.

Từ sáng sớm, hàng trăm ngườ i đứng xếp hàngp/chờ được phát số thứ tự và mua được loại bánh nướng, bánh dẻo ưng ý.

Từ sáng sớm, hàng trăm người đứng xếp hàng chờ được phát số thứ tự và mua được loại bánh nướng, bánh dẻo ưng ý (ảnh chụp ngày 21/9/2023) 

Năm nay, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, nhiều hiệu thương bánh khác cùng trên trục đường Cầu Đất có phần bán chậm hơn mọi năm, bánh Trung thu Đông Phương ở Hải Phòng vẫn tiếp tục tạo nên cơn sốt khi lượt người xếp hàng cực đông. Tuy nhiên người thắc mắc ở Hải Phòng có đến 3 tiệm bánh Đông Phương và đều có chung một nguồn gốc từ xưa.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, chị Đặng Thị Thanh Hương – Giám đốc Công ty Bánh mứt Đông Phương cho biết: Bánh trung thu Đông Phương là thương hiệu truyền thống của gia đình tôi có từ mấy chục năm trước. Anh chị chúng tôi đều theo nghề này. Tuy nhiên, để phù hợp với thi hiếu khách hàng mỗi cửa hàng có cách chế biến sản phẩm của mình sao cho ngon hơn. Đặc biệt để được những chiếc bánh ngon thì công đoạn chọn nhà cung cấp nguyên liệu rất quan trọng, thêm nữa phần tuân thủ pha chế chất lượng trong sản xuất phải được chú trọng hàng đầu.

Thanh Lịch là một trong những thương hiệu làm bánh lâu đời nhất tại Hải Phòng. Trải qua gần nửa thế kỷ, thương hiệu Thanh Lịch đã không ngừng nghiên cứu cho ra đời những dòng bánh Trung thu chất lượng. Từng hộp bánh được gói ghém cẩn thận, thể hiện phần nào được đẳng cấp của loại bánh bên trong. 

Theo đại diện Công ty TNHH Hapam – Hưng Yên: Mấy năm nay Công ty tôi đều bánh Thanh Lịch cho cán bộ công nhân viên. Tôi thấy hiếm có loại bánh nào mà được làm kỳ công đến thế. Sự kết hợp của nhiều loại nguyên liệu, hương vị sao tẩm công phu, được chế tác từ bàn tay nghệ nhân, sự hòa quyện khéo léo đều tinh xảo để tạo nên 1 chiếc bánh như một tác phẩm hoàn mỹ.

Khách đến mua hàng tại hiệu bánh Thanh Lịch

Khách đến mua hàng tại hiệu bánh Thanh Lịch - (Ảnh chụp 22/09/2023)

Theo ông Lê Bình Nhuận – Giám đốc Công ty Bánh mứt Thanh Lịch: Bánh Thanh Lịch được sản xuất trong môi trường khép kín hoàn toàn trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tuân thủ nghiêm các quy định của Bộ Y tế ban hành, Sản phẩm được khách hàng tin chọn. Cơ sở bánh mứt Thanh Lịch được sáng lập từ rất lâu, ngày đầu mới chỉ là làm ăn manh mún, nhỏ lẻ nhưng đến nay thương hiệu bánh mứt Thanh Lịch gia truyền đã lan đi các tỉnh xa gần và nhiều người biết đến. Năm nay kinh tế có khó khăn hơn, tuy nhiên Công ty vẫn có lượng khách hàng ổn định.

Bánh gia truyền át bánh hiện đại

Những năm gần đây, thị trường bánh trung thu có sự cạnh tranh khá khốc liệt khi rất nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm tham gia thị trường này. Thậm chí, nhiều khách sạn lớn cũng sản xuất bánh trung thu để quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình. Khi Trung thu là dịp để mọi người tặng nhau quà, bánh thì món bánh trung thu cũng được gia công khá tỷ mỷ, trở thành món quà ngon mắt, ngon miệng của không ít cơ quan, đơn vị.

Ở các đô thị lớn, các trước ngày trung thu cả tháng, vỉa hè các con phố chính đã được tận dụng để dựng các cửa hàng bày và bán sản phẩm bánh trung thu, tạo  nên những con phố nhiều màu sắc. Phong cách trưng bay bánh trung thu trên phố trước dịp tết quan trọng của mùa Thu này cũng đã lan về các thành phố khác, tạo nên những hình ảnh trung thu khá rực rỡ, bắt mắt.

Tuy nhiên, khác với đô thị lớn như HCM, Hà Nội thì tại Hải Phòng, các kiot trưng bày bánh trung thu của các hãng sản xuất bánh kẹo lớn không dành được sự quan tâm nhiều của người dân. Trên các con phố lớn như Lê Hồng Phong, Lạch Tray, Tô Hiệu, Điện Biên Phủ, nhiều cửa hàng trưng bày sản phẩm của các hãng sản xuất như Hữu Nghị, Kinh Đô thưa vắng khách tham quan và mua bánh. Việc vắng khách này có lẽ nằm ở quan niệm và thói quen của người tiêu dùng khi người tiêu dùng Hải Phòng dành sự quan tâm cho bánh trung thu truyền thống nhiều hơn.

Bánh Đông Phương được đóng thùng bàn giao cho khách (Ảnh chụp ngày (21/9/2023)

Bánh Đông Phương được đóng thùng bàn giao cho khách (Ảnh chụp ngày (21/9/2023)

Hiện nay do xu thế xã hội, mức sống càng cao thì người tiêu dùng càng có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, với người Hải Phòng sành ăn thì việc lựa chọn những chiếc bánh trung thu truyền thống mang hương vị của quê hương là điều không thể phủ nhận. Chị Nguyễn Thị Thu – Dư hàng cho biết: “Ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, nhiều hãng sản xuất bánh trung thu có tên tuổi như Kinh Đô, Hải Hà, thậm chí rất nhiều mẫu mã bánh Trung Quốc đã bày la liệt khắp phố phường, hoặc chào hàng trên các trang web. Nhưng có lẽ vì là người Hải Phòng nên bản thân tôi cũng như gia đình tôi vẫn luôn ưu tiên những cửa hàng bánh truyền thống của Hải Phòng. Bên cạnh đấy, bao nhiêu năm nay hương vị đó đã đi vào tiềm thức của người Hải Phòng rồi, chị Thu nói!

Theo ông Nhuận: Năm nay, Thanh Lịch nhận được nhiều đơn hàng đến từ các tỉnh thành khác trên cả nước. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với sản phẩm thương hiệu truyền thống. Tuy nhiên, do thời hạn sử dụng bánh ngắn, khoảng 10 ngày với bánh dẻo và 20 ngày với bánh nướng. Vì vậy chúng tôi sản xuất đến đâu bán đến đấy. Nhiều khi khách mua yêu cầu có ngay cũng không có, chúng tôi phải hẹn khách theo thời gian số lượng khách đặt.

Theo Nhuận cũng cho biết thêm, Thanh Lịch đã có 3 thập kỷ xây dựng và dày công nghiên cứu, đưa Thanh Lịch trở thành thương hiệu bánh cổ truyền lâu đời tại đất cảng. Nhiều năm qua Thanh Lịch đầu tư hàng chục tỷ đồng để hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, xây dựng nhà sản xuất 8 tầng với diện tích 2.500 m2 chứa kho lạnh, máy trộn, máy đóng, bao nhân, sản phẩm đạt chuẩn. Đặc biệt, mùa trung thu năm nay, Thanh Lịch đã nghiên cứu và cho ra thị trường nhiều mẫu hộp bánh trung thu đa dạng phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Theo bà Phạm Thùy Dương – Hải An: Dọc con phố Cầu Đất được nổi tiếng bởi các thương hiệu bánh trung thu. Bánh không chỉ được bán những ngày tháng Tám âm lịch và còn được bán quanh năm. Bánh trung thu truyền thống ở Hải Phòng đa phần đều có từ lâu đời trên 60 năm, nên hầu như các cơ sở sản xuất đều làm theo phương pháp gia truyền, với hương vị riêng. Trong đó thơm ngon nhất là bánh nướng thập cẩm. Loại bánh này được làm từ nhiều nguyên liệu như lạp xưởng, lá chanh, xá xíu, thịt chế biến công phu và mỗi cơ sở đều có một bí quyết riêng. 

Trong số các cửa hàng sản xuất và bán bánh trung thu truyền thống tấp nập khách mua khi chưa vào đợt cao điểm của mùa trung thu năm nay là cửa hàng sản xuất bánh trung thu Đông Phương; Thanh Lịch;  Kim Thanh. Theo quan sát của phóng viên, còn 7 ngày nữa mới đến ngày trung thu nhưng các cửa hàng nơi đây đã có rất nhiều khách đến mua hàng, khác hẳn với cảnh đìu hiu của các cửa hàng trưng bày bánh “hiện đại”.

Cơ sở bánh mứt Thanh Lịch được sáng lập từ rất lâu, ngày đầu mới chỉ là làm ăn manh mún, nhỏ lẻ nhưng đến nay thương hiệu bánh mứt Thanh Lịch gia truyền đã lan đi các tỉnh xa gần và nhiều người biết đến (Ảnh chụp 20h20 ngày 22/09/2023)

Cơ sở bánh mứt Thanh Lịch đtừ hiệu bánh nhỏ lẻ nhưng đến nay thương hiệu bánh mứt Thanh Lịch gia truyền đã lan đi các tỉnh xa gần và nhiều người biết đến (Ảnh chụp 20h20 ngày 22/09/2023)

Theo chị Trần Thị Ngọc Quỳnh, trú tại Lê Chân, Hải Phòng, một người mua hàng bánh truyền thống cho biết, gia đình chị có nhiều người thân ở Hà Nội rất thích ăn bánh truyền thống. Đặc điểm khác biệt của bánh truyền thống là vỏ bánh mỏng, giòn, hương vị truyền thống đặc trưng. Ngoài ra, bánh được sản xuất bằng hệ thống lò nướng hiện đại; nguyên liệu đầu vào như thịt lợn, trứng đều được cơ sở cam kết có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; công nhân được tập huấn và phải trải qua các lớp đào tạo về vệ sinh an toàn thực phẩm.  

Theo đại diện Công ty trong KCN VSIP cho biết: Tết trung thu là một dịp để các nhà sản xuất chinh phục người tiêu dùng bằng những sản phẩm vừa là thực phẩm, nhưng cũng là những nét độc đáo trong phong cách nghệ thuật ẩm thực. Có lẽ, bánh trung thu gắn liền với những sinh hoạt văn hoá truyền thống nên bánh truyền thống cũng nhận được sự ưu ái hơn. Song, điều quan trọng nhất chính là việc các cơ sở sản xuất bánh truyền thống phải giữ được uy tín, thương hiệu về chất lượng và vệ sinh, an toàn thực phẩm. Có như vậy, mỗi chiếc bánh đến với người tiêu dùng là một món quà trung thu có ý nghĩa. Điều này có lẽ là việc mà các cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống như bánh trung thu truyền thống đã làm được trước sự cạnh tranh rất lớn đến từ bánh trung thu của các hãng sản xuất lớn và công nghiệp hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao bánh trung thu gia truyền Hải Phòng vẫn hút khách? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714442398 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714442398 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10