Vì sao chủ đầu tư tòa nhà chọc trời ở Thủ Thiêm kêu cứu?

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tục hành chính quá chậm và việc không được cấp sổ đỏ cho các khu đất đã mua khiến dự án Empire City rơi vào cảnh “trì trệ” sau nhiều năm triển khai thi công.

>>> Đề xuất tích hợp thủ tục đầu tư dự án bất động sản

Vào cuối tháng 6-2015, UBND TP.HCM đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Khu phức hợp Tháp quan sát Empire City trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho Công ty TNHH Liên doanh Thành phố Đế Vương.

dự án Empire City nằm dọc theo trục đường Mai Chí Thọ, kề bên hầm Thủ Thiêm và ven sông Sài Gòn với vị trí được đánh giá là lõi trung tâm Thủ Thiêm.

Dự án Empire City được đánh giá là lõi trung tâm Thủ Thiêm

Dự án tỷ đô ì ạch vì “tắc” thủ tục

Được triển khai cách đây 6 năm, dự án Empire City nằm dọc theo trục đường Mai Chí Thọ, kề bên hầm Thủ Thiêm và ven sông Sài Gòn với vị trí được đánh giá là lõi trung tâm Thủ Thiêm. Dự án có quy mô 15 ha với tổng kinh phí khoảng 1,2 tỷ USD.

Theo kế hoạch, dự án Empire City sẽ triển khai xây dựng tổng cộng 11 tòa tháp qua 4 giai đoạn, trong đó nổi bật nhất là công trình tháp 88 tầng. Giai đoạn 1 của dự án gồm 2 cụm tháp là Linden (ký hiệu MU4) và Tilia (ký hiệu MU7), cao từ 7 đến 35 tầng. Hai cụm tháp này đều đã hoàn thiện và được bàn giao cho khách hàng vào tháng 2/2021.

Nhưng đến thời điểm triển khai giai đoạn 2 của dự án (2019-2021), doanh nghiệp này gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục pháp lý đầu tư và đất đai do chờ các cấp giải quyết các nội dung kết luận về khu đô thị mới Thủ Thiêm của Thanh tra Chính phủ. Điều này đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay khiến kế hoạch đầu tư bị tác động mạnh, chi phí vốn gia tăng đáng kể.

Trong văn bản trình Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh cùng các ban ngành liên quan, ông Võ Sỹ Nhân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Thành phố Đế Vương cho biết, vừa qua công ty đã thực hiện xong việc thanh toán toàn bộ tiền sử dụng đất của khu 2b từ năm 2017 với tổng vốn giải ngân cho dự án khoảng 13.000 tỷ đồng.

Đến nay, dự án đã hoàn thành các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật chung, một số khối chung cư cũng đã sắp hoàn thiện. Tuy nhiên, đã hơn 4 năm sau khi hoàn thành nộp gần 3600 tỷ đồng tiền sử dụng đất cho 9 lô đất (hơn 14,5ha) tại khu 2b nêu  trên. Đến nay, doanh nghiệp chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 lô đất.

Việc chậm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch đầu tư kinh doanh của dự án và thời gian thực tế sử dụng đất ngắn hơn (thời hạn sử dụng đất của dự án là 50 năm).

"Đặc biệt, việc này tác động mạnh vào tâm lý và niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài trong liên doanh, vốn là các tập đoàn phát triển bất động sản và quỹ đầu tư tài chính uy tín đến từ Singapore và HongKong đã gắn kết với Việt Nam lâu dài”, ông Nhân nhấn mạnh.

Nhiều lần kiến nghị xin “gỡ khó”

Để có đủ điều kiện triển khai dự án theo tiến độ đầu tư được duyệt và giải quyết quyền lợi chính đáng, hợp pháp của chủ đầu tư, Công ty TNHH Liên doanh Thành phố Đế Vương đã nhiều lần gửi công văn kiến nghị đến UBND TP.HCM và Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường.

Theo đó, doanh nghiệp này đề nghị lãnh đạo ưu tiên cấp phép xây dựng để doanh nghiệp này tiếp tục triển khai dự án theo đúng tiến độ; đồng thời chấp thuận cấp sổ đỏ cho các lô đất còn lại hoặc sớm giải quyết cấp trước 1 số lô đất, cụ thể là lô đất 2-13 và 2-18 theo thông báo của số 844 của Văn phòng UBND TP năm 2019.

Ngoài ra, phương án cấp sổ đỏ cho 2 lô đất trên cũng được Sở Tài nguyên - Môi trường nêu tại phương án 3 hồi tháng 2.2020. Cụ thể, Sở Tài nguyên - Môi trường nêu trường hợp công ty có nhu cầu và vẫn kiến nghị cấp sổ đỏ cho hai lô đất 2-13 và 2-18 để triển khai dự án theo kế hoạch thì cho phép cấp sổ đỏ và giao Sở Xây dựng khẩn trương thực hiện thủ tục thẩm định trình UBND TP.HCM ra quyết định chấp thuận.

Cũng trong văn bản gửi đến lãnh đạo, Công ty TNHH Liên doanh Thành phố Đế Vương cam kết ngay sau khi được cấp sổ đỏ cho các lô đất và hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục xây dựng cơ bản đã phê duyệt và cấp phép theo kiến nghị, công ty sẽ thực hiện các hạng mục còn lại của dự án. Trong đó bao gồm xây dựng tòa tháp văn phòng trung tâm tài chính quốc tế và triển khai tòa tháp 88 tầng Empire 88 Tower trong thời gian sớm nhất.

"Chúng tôi mong muốn lãnh đạo TP.HCM hỗ trợ sớm phê duyệt các thủ tục cần thiết để tiếp tục triển khai giai đoạn sau của dự án", ông Võ Sỹ Nhân chia sẻ.

Dự án Empire City là một khu phức hợp bao gồm trung tâm thương mại cao cấp, khách sạn 5 sao, văn phòng làm việc, căn hộ, bãi đậu xe ngầm... theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó, điểm nhấn là công trình tòa nhà đa chức năng cao 88 tầng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là một dự án có vốn đầu tư nước ngoài với sự tham gia của 2 tập đoàn quốc tế là Keppel Land (Singapore) và Gaw Capital (Hong Kong).

Tháng 10/2015, lễ động thổ dự án khu phức hợp tháp quan sát Thủ Thiêm đã được tổ chức. Đến tháng 2/2017, UBND TP.HCM ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu phức hợp tòa tháp quan sát tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc toàn khu sau khi điều chỉnh bao gồm tổng diện tích sàn xây dựng trên mặt đất từ 730.000 m2 lên 763.438 m2, hệ số sử dụng đất thuần từ 6,54 tăng lên 6,84 lần, số tầng hầm tăng từ hai lên ba tầng, số lượng nhà ở tăng từ 2.831 căn lên 3.787 căn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao chủ đầu tư tòa nhà chọc trời ở Thủ Thiêm kêu cứu? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713877846 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713877846 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10