China Evergrande tuyên bố tái khởi động loạt dự án bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Giữa bối cảnh chực chờ phá sản vì số nợ lên tới 300 tỷ USD, mới đây China Evergrande đã đăng tải một loạt bài viết trên các tài khoản Wechat tuyên bố khởi động lại các dự án dang dở.

Một bức ảnh có đánh dấu thời gian cho thấy nhà thầu đang làm việc tại dự án Zhongshan Evergrande Yuelong Bay - dự án của Evergrande tại Quý Châu

Theo tờ Business Insider, với nỗ lực mỏng manh để an ủi nhà đầu tư, ba văn phòng địa phương của Evergrande tại Quý Châu, Thâm Quyến và Châu Giang đã đăng tải các bài đăng lên tài khoản WeChat chứa các bức ảnh có đánh dấu thời gian về những công nhân quay trở lại công trường xây dựng của công ty.

Trong đó, bài đăng đầu tiên về việc tiếp tục công việc trên các công trường xây dựng của công ty được thực hiện bởi văn phòng tại Châu Giang của Evergrande. Bài đăng chứa các hình ảnh được đóng dấu thời gian về công việc đang tiếp tục vào sáng ngày 24 tháng 9 tại khu bất động sản Evergrande ở ba thành phố ở tỉnh Quảng Đông - Phật Sơn, Heyuan và Qingyuan.

Trong bài đăng, văn phòng Pearl River Delta của công ty cho biết công việc đã bắt đầu lại với 20 dự án phát triển trong khu vực và cam kết rằng các tài sản sẽ được bàn giao cho khách hàng đúng thời hạn.

Bài đăng thứ 2 thuộc về văn phòng tại Quý Châu, cho biết 16 công trường xây dựng khác nhau trong tỉnh cũng đã trở lại làm việc vào ngày 26/9, cùng các hình ảnh những công nhân tại 16 công trường này. Tương tự, sau đó văn phòng Thâm Quyến của công ty cũng đã nói rằng công nhân đã trở lại làm việc trên 10 công trường của họ kể từ 29/9.

Đáng chú ý, khi Business Insider đặt nghi vấn về tính xác thực của các bài đăng trên, người phát ngôn của Evergrande cho biết: "Công ty hiện đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy việc nối lại các dự án và các dự án đủ điều kiện ở các khu vực khác nhau đang dần tiếp tục công việc xây dựng."

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, China Evergrande là tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc, với khối lượng bất động sản của doanh nghiệp này sở hữu là 1.300 dự án nhà ở. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp này đang phải đối mặt với khoản nợ khổng lồ lên đến hơn 300 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp nợ nhiều nhất thế giới.

Các nhà đầu tư tìm đến trụ sở China Evergrande tại Thẩm Quyến để "đòi nợ".

Tập đoàn này đã chính thức không thể trả nổi hai khoản lãi trái phiếu trị giá 83,5 triệu USD và 47,5 triệu USD đến hạn tương ứng ngày 23/9 và 29/9, trong khi còn đến 3 khoản lãi phải trả liên tiếp cho mỗi tháng cuối năm nay.

Tính riêng bất động sản, hiện 800 dự án của tập đoàn này vẫn còn dang dở, ước tính đang nợ người mua nhà khoảng 1,6 triệu căn hộ đã được người mua thanh toán xong tiền nhưng chưa giao nhà.

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân dẫn đến “bong bóng sụp đổ” của ông lớn địa ốc Trung Quốc này đến từ hình thức huy động vốn, tạo dòng tiền.

Cụ thể, mô hình của Evergrande chủ yếu thông qua việc xoay vòng nợ phải trả. Tập đoàn này đấu thầu mua quyền sử dụng các khu đất lớn, sau đó thiết kế, lập dự án bất động sản để rao bán trước cho khách hàng. Tiền đặt cọc của người mua nhà sẽ được dùng để xây dự án.

Sau đó, Evergrande tiếp tục vay nợ dưới hình thức vay ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu để đấu thầu các lô đất mới. Và tiếp tục một vòng lặp nhận tiền cọc của người mua để xây nhà. Nợ sẽ được trả khi bán được nhà.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, thời gian qua, các giải pháp để kiểm soát giá nhà đã liên tục được đưa ra như áp đặt giá trần tối đa cho các căn nhà, nhiều ngân hàng cũng đã cam kết hạn chế tài trợ đối với các bất động sản có giá bán vượt quá mức tối đa theo quy định.

Dữ liệu từ China Real Estate Information cũng cho thấy, việc giá nhà điều chỉnh giảm đến 25% đã làm doanh thu, lợi nhuận công ty giảm theo, bào mỏng dòng tiền và khả năng trả nợ của các chủ đầu tư.

Các chuyên gia đánh giá, “cơn địa chấn” Evergrande còn là lời cảnh tỉnh cho thực trạng nở rộ trái phiếu bất động sản và “bán lúa non” dự án trong thời gian qua ở Việt Nam. Khi thị trường đi xuống, những doanh nghiệp có số nợ lớn sẽ gây nguy hại đến nền kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết China Evergrande tuyên bố tái khởi động loạt dự án bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669344 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669344 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10