Vì sao công ty khởi nghiệp giao đồ ăn Getir rút khỏi thị trường?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp giao đồ ăn Getir của Thổ Nhĩ Kỳ tuyến bố rút khỏi thị trường Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, kéo theo hàng loạt những hệ lụy là hàng loạt nhân công mất việc làm.

>> Startup Swiggy bán Cloud Kitchen biz cho Kitchens@ khi tăng trưởng giao đồ ăn chậm lại

Nguồn Internet

Nguồn Internet

Getir được thành lập vào năm 2015 tại Istanbul, startup này cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh nhà hàng và giao hàng tạp hóa theo yêu cầu thông qua một ứng dụng di động. Vào tháng 03/2022, Getir đã huy động thành công trong một vòng tài trợ trị giá 768 triệu USD, mức định giá của công ty khởi nghiệp này khi đó vào khoảng 12 tỷ USD đây được xem như khẳng định vị thế trong bối cảnh thị trường đầy biến động. Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau, Getir đã cắt giảm tới 14% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương với 4.500 nhân viên.

Chính đợt sa thải quá nhanh chóng này phản ánh những bất ổn trong lĩnh vực giao đồ ăn. Các công ty giao hàng “thần tốc” từng được tài trợ hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm. Trong thời gian diễn ra dịch bệnh, nhu cầu giao hàng nhanh tăng cao, một loạt các công ty đã đưa ra những dịch vụ hấp dẫn và đầy hứa hẹn như cung cấp kem, giấy vệ sinh, rượu vodka hay thậm chí một quả táo chỉ trong vòng 10 phút. Những startup này đã mở văn phòng và trung tâm ở các thành phố trên khắp thế giới và nhanh chóng thực hiện quy trình tuyển dụng nhân viên.

Sau giai đoạn phát triển rực rỡ, mọi thứ bắt đầu dần chững lại khi đại dịch bị suy giảm. Kèm với đó là lạm phát, lãi suất tăng, lo ngại về suy thoái kinh tế và ảnh hưởng của chiến tranh ở Ukraine đã buộc phần lớn các startup trong ngành công nghệ phải xem xét lại chi phí. Các startup giao hàng nhanh cũng không ngoại lệ.

>> Tập đoan Alibaba đã mua Công ty khởi nghiệp giao đồ ăn trực tuyến ở Bangladesh HungryNaki

Trong một thỏa thuận vào tháng 4 vừa qua, Getir chỉ huy động được khoảng 500 triệu USD, khiến mức định giá của startup này giảm gần một nửa xuống còn 6,5 tỷ USD. Tuy nhiên, Getir sau đó đã phủ nhận những báo cáo đó.

Trong một thỏa thuận trị giá 1,2 tỷ USD vào tháng 12/2022, Getir đã mua công ty tạp hóa Gorillas của Đức, sáp nhập hai trong số các công ty còn lại của châu Âu cung cấp dịch vụ tạp hóa trong vài phút.

Công đoàn lớn nhất của Tây Ban Nha cho biết, Getir sẽ ngừng hoạt động kinh doanh tại quốc gia này và sa thải toàn bộ lực lượng lao động. Nhưng Getir không đưa ra con số cụ thể về việc sa thải.

Đại diện Getir chia sẻ, việc rút khỏi ba thị trường này startup này tập trung nguồn lực tài chính vào các thị trường hiện tại, nơi có nhiều cơ hội sinh lời và tăng trưởng bền vững hơn. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao công ty khởi nghiệp giao đồ ăn Getir rút khỏi thị trường? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714481060 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714481060 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10