Vì sao Cục Hàng không cấp “phiếu nhân nhượng” cho phi công của Vietjet Air?

Anh Duy 27/06/2019 15:31

Cục Hàng không Việt Nam cho biết việc “nhân nhượng” cho Vietjet chỉ áp dụng đối với những phi công đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và nhiều điều kiện đúng quy định pháp luật.

Gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin việc Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cấp phiếu nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Vietjet tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái máy bay không vượt quá 200 giờ bay. Dư luận xã hội cho rằng, việc chấp thuận cho Vietjet Air tăng biên độ như trên là sai và không đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Cục Hàng không khẳng định

Cục Hàng không khẳng định việc ban hành nhân nhượng đối với Vietjet là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất cả các hãng hàng không Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế và tuân thủ các quy định của văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam.

Phản hồi về thông tin này, Cục HKVN khẳng định, những nội dung được đăng tải trên mạng xã hội là thiếu chính xác, gây hiểu lầm cho dư luận về công tác an toàn hàng không. Theo đó, Cục HKVN cho biêt, trong quá trình kiểm tra thường xuyên hoạt động của Vietjet, Cục đã phát hiện một số phi công có thời gian làm việc vượt quá quy định tại Phần 15 của Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực máy bay và khai thác máy bay (thời gian bay lớn hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục). Cục HKVN đã yêu cầu Vietjet xác định nguyên nhân và giải trình toàn bộ các vấn đề liên quan tới việc thời gian bay của phi công vi phạm quy định. 

Vietjet sau đó đã có công văn số 821-19/VJC-SSQA giải trình nguyên nhân dẫn tới việc vi phạm nêu trên xuất phát từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS) nhằm đảm bảo đáp ứng tốt hơn các yêu cầu cập nhật theo Phần 15 nhưng chưa cập nhật kịp thời các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của phi công.

Trong khi tiến hành các biện pháp khắc phục tình trạng nói trên, đồng thời để bảo đảm tốt nhất kế hoạch khai thác bay, hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng, Vietjet đề nghị Cục HKVN cấp nhân nhượng tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo phi công không vượt quá 200 giờ bay trên cơ sở đánh giá rủi ro an toàn của Vietjet đảm bảo mức an toàn tương đương.

Có thể bạn quan tâm

  • Sân bay đầu tiên của Việt Nam không phát thanh thông tin chuyến bay

    Sân bay đầu tiên của Việt Nam không phát thanh thông tin chuyến bay

    13:10, 10/06/2019

  • Hàng không quá tải: Có nên tổ chức bay đêm?

    Hàng không quá tải: Có nên tổ chức bay đêm?

    20:30, 05/06/2019

  • Vân Đồn: Sân bay đầu tiên được

    Vân Đồn: Sân bay đầu tiên được "đặc cách" khai thác chuyến bay quốc tế không thường lệ tại Việt Nam

    17:07, 02/06/2019

Trên cơ sở đề nghị của Vietjet và căn cứ vào các quy định quốc tế và văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam, Cục HKVN đã ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Vietjet tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo phi công không vượt quá 200 giờ bay. Điều kiện nhân nhượng này chỉ áp dụng đối với những phi công đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và phải đáp ứng các điều kiện: Trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe; trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài (theo đánh giá rủi ro an toàn tương đương của Vietjet).

Cục HKVN khẳng định việc ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 đối với Vietjet là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất cả các hãng hàng không Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế và tuân thủ các quy định của văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn bay trên cơ sở đảm bảo năng lực đánh giá mức độ an toàn tương đương.

Cục HKVN đã triển khai đội ngũ giám sát viên an toàn thực hiện giám sát chặt chẽ và liên tục toàn bộ hoạt động khai thác bay của Vietjet và sẽ chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân nhượng trong tháng 6-2019.

Trước đó từ ngày 14 đến 16/6, hàng loạt chuyến bay của Vietjet Air bị hủy hoặc chậm kéo dài tại các sân bay Đà Nẵng, Nội Bài, Cát Bi, TP HCM khiến nhiều hành khách bức xúc. Cục Hàng không đã chỉ đạo Vietjet thực hiện giải pháp phân lịch bay cho phi công theo quy định, và hãng đã tuân thủ nghiêm túc, dừng bay đối với các phi công thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định. 

"Vì lý do trên, hãng thiếu phi công thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác, dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến trên các chuyến bay của Vietjet từ ngày 14/6", Cục hàng không cho biết. 

"Chúng tôi tiếp tục phối hợp với Vietjet để mở rộng phạm vi kiểm tra nhằm làm rõ các nguyên nhân liên quan", Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết.

Trong khi đó, lãnh đạo Vietjet xác nhận sự cố chậm, hủy chuyến của hãng trong 3 ngày qua do nhiều yếu tố, trong đó có việc cơ quan quản lý Nhà nước cho dừng bay với phi công đã bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định.

Ngoài ra, việc chuyển đổi hệ thống phần mềm phân lịch bay mới cũng được xác định là nguyên nhân khiến Vietjet gặp khó khi theo dõi dữ liệu, ảnh hưởng đến xếp lịch bay.

"Công ty vừa đổi mới hệ thống phân lịch bay nên có trục trặc, số liệu không khớp, khi phát hiện sai chúng tôi đã điều chỉnh lại cho đúng nhưng vì quá sát giờ bay nên gây trễ chuyến và chậm chuyến dây chuyền", lãnh đạo Vietjet nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Cục Hàng không cấp “phiếu nhân nhượng” cho phi công của Vietjet Air?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO