Vì sao FBI tiến hành khám xét căn nhà liên quan đến tỷ phú Nga?

Diendandoanhnghiep.vn Cục điều tra Liên bang Mỹ (FDI) đã tiến hành khám xét rất nhiều tài sản ở Mỹ có liên quan đến nhà tỷ phú Nga Oleg Deripaska.

Tỷ phú người Nga Oleg Deripaska.

Tỷ phú người Nga Oleg Deripaska

FBI không công bố thông tin chi tiết về vụ lục soát, chỉ nói rằng họ hành động dựa trên quyết định của tòa án về “thực thi pháp luật”. Tại căn nhà ở thủ đô Washington D.C, các đặc vụ của FBI đã thiết lập hàng rào an ninh, lấy đi nhiều hộp đựng đồ. Căn nhà ở New York có liên quan đến tỉ phú người Nga cũng bị lục soát, nhưng giới chức tại đây không nêu lý do điều tra.

Hiện chưa rõ tính chất của vụ lục soát này là gì. Giới chức thực thi pháp luật cũng không giải thích tại sao hai địa điểm này bị lục soát, không cho biết họ đang tìm kiếm điều gì, những đồ vật bị trưng thu có ý nghĩa ra sao… Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ cho biết vị tỷ phú người Nga cũng bị điều tra về tội rửa tiền, bị buộc tội đe dọa đối thủ, nghe lén bất hợp pháp, tống tiền và lừa đảo.

Ông Oleg Vladimirovich Deripaska (bên phải) và Tổng thống Nga Putin

Ông Oleg Vladimirovich Deripaska (bên phải) và Tổng thống Nga Putin

Ông Oleg Deripaska là một trong số nhiều cá nhân nằm trong diện bị Mỹ trừng phạt vì có liên hệ với Tổng thống Vladimir Putin trong cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tháng 4/2018, Bộ Tài chính Mỹ công bố áp lệnh trừng phạt lên một loạt thực thể và cá nhân Nga, trong đó có ông Deripaska, hãng nhôm lớn thứ nhì thế giới Rusal do ông đứng đầu và công ty năng lượng En+ mà ông nắm cổ phần đa số.

Mặc dù Washington đã bỏ các biện pháp trừng phạt đối với hai công ty trên, song vẫn giữ nguyên đối với ông Deripaska. Các chuyên gia nhận định, việc khám xét một số tài sản có liên quan đến vị tỷ phú này được tiến hành nhằm mục đích điều tra việc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo thông tin từ Reuters, ông Deripaska từng tuyển dụng ông Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump. Tuy nhiên ông Manafort đã bị kết án vào năm 2018 về tội trốn thuế và gian lận ngân hàng, và là một trong những nhân vật trung tâm được điều tra kỹ lưỡng trong các cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Người phát ngôn FBI xác nhận cơ quan này được tòa án cho phép khám xét các ngôi nhà liên quan đến vị tỷ phú này

Người phát ngôn FBI xác nhận cơ quan này được tòa án cho phép khám xét các ngôi nhà liên quan đến vị tỷ phú này

Nhiều khả năng, ông Deripaska có thể đã đóng vai trò nhất định trong cuộc đua giúp ông Trump giành được chức Tổng thống Hoa Kỳ. Tuy nhiên đây vẫn là một trong những bí ẩn trong cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Robert Mueller.

Trong bản đánh giá cuối cùng về vấn đề can thiệp bầu cử trên, một ủy ban Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo cho biết Moscow đã thông qua ông Manafort và sử dụng trang WikiLeaks để cố gắng giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016. 

Ông Manafort và tỷ phú Deripaska đều xác nhận họ có mối quan hệ kinh doanh, trong đó ông Manafort được trả tiền như một nhà tư vấn đầu tư. Tuy nhiên, vào năm 2014, ông Deripaska đã buộc tội Manafort tại một tòa án ở Quần đảo Cayman về việc lấy gần 19 triệu đô la dự định cho các khoản đầu tư mà không cho biết khoản tiền này sẽ được sử dụng như thế nào.

Heather Conley, chuyên gia về Nga và châu Âu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nhận định, cuộc điều tra tài sản của tỷ phú Deripaska,”đồng minh” thân cận của Tổng thống Putin sẽ làm quan hệ Mỹ - Nga tiếp tục leo thang căng thẳng.

Trước đó, 2 nước đã tiến hành trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao với nhiều cáo buộc không có căn cứ. Trong khi Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Nga tại San Francisco, Nga đã cấm cơ quan ngoại giao Mỹ ở Nga tuyển nhân viên địa phương.

Đồng thời, sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ được công bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ đáp trả mạnh mẽ đối với điều mà Moscow cho là "cuộc tấn công mới chống lại nước Nga". Tuy nhiên, Nga khó có thể trả đũa bằng cách áp lệnh trừng phạt lên các doanh nghiệp Mỹ, bởi hầu như không công ty Mỹ nào có sự hiện diện lớn tại Nga.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao FBI tiến hành khám xét căn nhà liên quan đến tỷ phú Nga? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714806238 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714806238 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10