Vì sao Google bất ngờ ngưng cấm quảng cáo tiền ảo?

Nguyễn Long 26/09/2018 14:43

Sau lệnh cấm mọi quảng cáo tiền ảo và các nội dung liên quan của Google thì mới đây, công ty lại đã tuyên bố chấm dứt lệnh cấm này.

Google ngưng cấm quảng cáo tiền ảo

Google ngưng cấm quảng cáo tiền ảo

Từ tháng 10 năm nay, Google sẽ cho phép quảng cáo liên quan đến tiền ảo và có kế hoạch cho phép mau quảng cáo bằng tiền ảo dựa trên quy định mua quảng cáo tại Mỹ và Nhật Bản.

Trước đó, vào ngày 14/3, theo cập nhật chính sách dịch vụ tài chính được Google công bố, công ty này sẽ cấm mọi quảng cáo tiền ảo và có nội dung liên quan đến tiền ảo trong đó có cả huy động vốn bằng tiền ảo (ICO) bắt đầu từ tháng 6/2018.

Được biết, lệnh cấm liên quan đến tiền ảo không phải chỉ tồn tại với Google, mà cả Facebook, Twitter và Snapchat đều ngừng các hoạt động quảng cáo tiền ảo. Việc này nhằm mục đích hạn chế các tác động của tiền ảo trong thời gian nó “bùng nổ” trở thành hiện tượng khiến nhiều người đổ xô đầu tư với mong muốn giàu có, tuy nhiên hệ lụy kéo theo là các vụ lừa đảo, gian lận.

Nhưng lệnh cấm lại vô hình “vơ đũa cả nắm” khiến các doanh nghiệp, sàn giao dịch làm ăn hợp pháp bị ảnh hưởng do không thể mua quảng cáo hợp pháp.

Ông Philip Nunn, giám đốc điều hành của Blackmore Group, đã chỉ trích Google vì đã cấm toàn bộ ngành công nghiệp mật mã.

Nunn cho biết: "Tôi hiểu rằng Facebook và Google chịu nhiều áp lực để điều chỉnh những gì người dùng của họ đang đọc, nhưng họ vẫn đang quảng cáo các trang web cờ bạc và các thực tiễn phi đạo đức khác", ông nói.

Vào thời điểm đó, tập đoàn Fintech của công ty Revolut, trưởng nhóm di động Ed Cooper đã bày tỏ lo ngại về việc áp dụng lệnh cấm, điều này không công bằng cho các công ty hợp pháp làm việc để xây dựng nền tảng và dịch vụ mạnh mẽ cho các nhà đầu tư trên thị trường.

Mặc dù mục đích của Google và Facebook là cấm các mưu đồ lừa đảo đa cấp và những trò gian lận liên quan đến mật mã, các công ty được thành lập tốt như Coinbase và Binance cũng bị cấm mua quảng cáo trên nền tảng này.

Nunn nói: "Thật không may, thực tế là lệnh cấm này là một lệnh cấm sẽ có nghĩa là các doanh nghiệp tiền điện tử hợp pháp cung cấp các dịch vụ có giá trị cho người dùng sẽ bị bắt không công bằng trong cảnh báo".

Như người đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin đã giải thích trước đây, tiền điện tử và công nghệ blockchain đã đạt được mức độ nhận thức cao giữa người tiêu dùng trong dòng chính. Tuy nhiên, như một ngành công nghiệp trong giai đoạn đầu của nó, việc phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ là cần thiết để cho phép tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số phát triển thành một loại tài sản lớn.

Lệnh cấm trên toàn bộ lĩnh vực mật mã đã ngăn chặn các công ty được công nhận và nổi bật trong không gian mở rộng dịch vụ, phạm vi tiếp cận và cơ sở người dùng của họ. Lệnh cấm ngược lại của Google sẽ cho phép các tổ chức và nhà đầu tư cá nhân trên thị trường xây dựng niềm tin vào thị trường mật mã.

Lệnh cấm từ hai ông lớn Google và Facebook đã khiến thị trường tiền ảo lúc đấy chao đảo. Đồng Bitcoin sụt giảm gần 10%, còn hơn 8.000 USD/BTC, giảm giá là xu hướng chung của cả thị trường, với mức giảm phổ biến trong top 100 đồng lớn nhất dao động từ 10-20%.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhà thông minh: Google, Amazon ai sẽ thống trị?

    01:14, 25/09/2018

  • Ô tô Nissan, Renault, Mitsubishi sẽ sử dụng Android OS của Google

    11:44, 21/09/2018

  • Thêm quy định quản lý thuế Facebook, Google, Grab...

    11:00, 19/09/2018

Chính sách được cập nhật mới của Google áp dụng cho các nhà quảng cáo trên toàn thế giới, nhưng bị giới hạn chạy quảng cáo trong phạm vi Mỹ và Nhật Bản. Các bên quan tâm sẽ cần đăng ký chứng nhận để phát quảng cáo ở từng quốc gia riêng lẻ. Động thái của Google theo sau Facebook, bắt đầu cho phép các nhà quảng cáo tiền điện tử được phê duyệt trước vào tháng Sáu.

Khi lệnh cấm được công bố, Scott Pencer,  Giám đốc quảng cáo bền vững của Google cho biết: “Chúng tôi không biết tương lai của tiền ảo sẽ đi về đâu, nhưng Google thấy trước được các tác động tiêu cực và gây hại cho người dùng. Đây là lĩnh vực mà chúng tôi muốn tiếp cận một cách vô cùng cẩn trọng”.

Alphabet, công ty mẹ của Google đang chiếm khoảng 86% tổng doanh thu từ quảng cáo. Công ty đã đạt hơn 54 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong nửa đầu năm 2018.

Vì lợi ích của việc bảo vệ nhà đầu tư, việc di chuyển Google chấp thuận quảng cáo từ các dự án blockchain và các doanh nghiệp liên quan đến tiền ảolà tích cực, vì nó sẽ lọc ra các dịch vụ bất hợp pháp và lừa đảo có thể ảnh hưởng đến cả Google và ngành công nghiệp tiền ảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Google bất ngờ ngưng cấm quảng cáo tiền ảo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO