Vì sao HNG tồn tại yếu tố nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục?

Diendandoanhnghiep.vn Khoản lỗ hơn 2.428 tỷ đồng cùng với vi phạm một số điều khoản vay trong kỳ khiến HNG tồn tại yếu tố nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục, điều này cũng góp phần khiến thị giá cổ phiếu giảm sâu.

Theo đó, Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HNG) vừa công bố báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất soát xét bán niên với 512 tỷ doanh thu, giảm 56% so với cùng kỳ. Khấu trừ, Công ty lỗ ròng gần 123 tỷ đồng, nửa đầu năm 2020 lãi hơn 11 tỷ đồng.

Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai đang tồn tại yếu tố nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, do khoản nợ

Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai đang tồn tại yếu tố nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, do khoản lỗ luỹ kế hơn 2.428 tỷ đồng.

Lý giải cho kết quả trên, lãnh đạo HNG cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã làm giá mua vật tư nông nghiệp, bao bì đóng gói, đặc biệt là chi phí vận chuyển bằng đường biển tăng.

Đồng thời trong kỳ Công ty cũng thực hiện trích lập dự phòng một số khoản phải thu. Trong khi đó, lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2020 chủ yếu đến từ việc hoàn nhập chi phí thuế đã trích vào các năm trước 156 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm 30/6/2021, tổng tài sản HNG vào mức 22.827 tỷ đồng, giảm so với đầu kỳ. Trong đó tài sản ngắn hạn đạt 5.809 tỷ đồng, chủ yếu là khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn. Tài sản dài hạn hơn 17.018 tỷ đồng, phải thu dài hạn chiếm hơn 4.601 tỷ đồng.

Về nợ, HNG đang ghi nhận dư nợ 14.658 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn đã vượt tài sản ngắn hạn với gần 10.276 tỷ đồng. Hiện, dư nợ vay (ngắn + dài hạn) của HNG vào mức 12.020,5 tỷ đồng. Vốn chủ ở mức 8.169,5 tỷ, HNG đang lỗ luỹ kế hơn 2.428 tỷ đồng.

Với cơ cấu vốn trên, cùng với việc vi phạm một số điều khoản vay trong kỳ, HNG tồn tại yếu tố cho thấy nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Do đó, báo cáo này được Công ty lập trên giả định hoạt động liên tục, trong đó HNG sẽ có thể sử dụng được tài sản và thanh toán các khoản nợ trong quá trình hoạt động kinh doanh bình thường trong tương lai gần.

Ngoài ra, tại ngày lập BCTC, Công ty cho biết đang trong quá trình tiếp tục triển khai các dự án để đảm bảo dòng tiền kinh doanh, tái cơ cấu một số khoản nợ và đang thương thảo với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm.

Đặc biệt, ngày 3/8/2018, HNG đã ký kết hợp tác chiến lược với Thaco, theo đó Thaco cam kết hỗ trợ HNG trong việc tái cơ cấu tài chính và huy động vốn. Đến tháng 6/2019, HNG tiếp tục ký hợp đồng bao tiêu nông sản với Thagrico, và Thagrico sẽ hỗ trợ mua, phân phối sản phẩm của HNG.

Vào ngày lập BCTC này, HNG và Thagrico đang trong quá trình làm việc để thống nhất phương án xử lý các khoản phải thu từ việc thanh lý đầu tư và các khoản phải trả giữa hai bên, nhằm đảm bảo xử lý được nợ phải trả đến hạn cho Thagrico vừa không ảnh hưởng đến dòng tiền của Công ty.

"Cuộc chơi" ngành nông nghiệp của Thaco gắn liền với số phận của Hoàng Anh Gia Lai Agrico.

Quay trở lại thời điểm Thaco chính thức bước chân vào cuộc chơi ở HNG. Theo đó, cuộc chơi tại HNG chính thức được chuyển giao sau ĐHĐCĐ bất thường ngày 8/1/2021, bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức) rời vị trí Chủ tịch HĐQT và nhường lại cho đại diện Thaco – ông Trần Bá Dương cầm lái.

Tại thời điểm lúc bấy giờ, lãnh đạo hai bên (Thaco và HAGL) cho rằng, đây là phương án tốt nhất cho HNG giữa bối cảnh dòng tiền cạn kiệt trong khi các kế hoạch đầu tư mới không đủ nguồn lực để tiếp tục phát triển.

Vì vậy, hai bên đã thống nhất HNG sẽ phát hành 741,5 triệu cổ phiếu hoán đổi nợ cho Thagrico (công ty nông nghiệp của Thaco). Trong đó, HNG sẽ phát hành 550 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ 5.500 của Thagrico và chào bán riêng lẻ 191,5 triệu cổ phiếu cho Thagrico để huy động vốn sử dụng cho việc thanh toán các khoản phải trả ngắn và dài hạn.

Tuy nhiên, trong một thông báo bất ngờ vào cuối tháng 7 vừa qua, phía Thaco cho biết sẽ dừng việc mua số cổ phiếu trên. Nguyên nhân được Thaco đưa ra là do dịch bệnh COVID-19 phức tạp đang gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Thagrico, khó khăn trong việc lấy giấy tờ đất từ ngân hàng BIDV và đặc biệt do việc liên tục bán ra cổ phần từ phía HAGL làm giá cổ phiếu HNG trên thị trường giảm sút nặng.

Mặc dù ngay sau đó, phía HAGL đã có phản ứng, đồng thời cho biết đã thương lượng được với ngân hàng về giấy tờ đất đai và cam kết sẽ không bán thêm cổ phần HNG. Tuy nhiên, thị giá cổ phiếu HNG trên thị trường vẫn tiếp tục giảm sâu.

Được biết, tính đến ngày 30/7/2021, nhóm cổ đông Thaco vẫn đang nắm cổ phần kiểm soát tại HNG với tổng sở hữu là 39%. Ngược lại, nhóm cổ đông HAGL đã dần hạ tỷ trọng nắm giữ tại HNG, hiện đang ở mức 16% vốn điều lệ.

Cổ phiếu HNG liên tục sụt giảm không có điểm dừng

Cổ phiếu liên tục sụt giảm không có điểm dừng đang đưa cổ đông HNG vào thế tiến thoái lưỡng nan, giữ không được mà bán cũng không đành.

Ngoài ra, sau khi thực hiện cấn trừ công nợ số tiền chuyển nhượng 4 công ty con với khoản tiền 6.030 tỷ đồng, HNG hiện còn nợ Thagrico 1.265,5 tỷ đồng. Tương ứng, tổng nợ HNG phải trả cho Thaco tính đến nay còn 7.359 tỷ đồng, chiếm 47% tổng tài sản Công ty.

Trên thị trường, cổ phiếu HNG liên tục giảm điểm, bất chấp những bất đồng từ phía Thaco và HAGL đã được giải quyết. Chốt phiên giao dịch ngày 7/9, HNG giao dịch tại mức giá 6.980 đồng/cổ phiếu giảm đến hơn 53% thị giá so với hồi đầu năm. Mặc dù thị giá giảm sâu, nhưng thanh khoản cổ phiếu HNG luôn ở mức cao với hàng triệu đơn vị cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên, cá biệt có phiên lên đến gần 55 triệu cổ phiếu được sang tay.

Có thể thấy HNG là một trong những cổ phiếu có câu chuyện, mức giá thấp so với mặt bằng chung khiến cổ phiếu này luôn có sức hút đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc liên tục sụt giảm không có điểm dừng đang khiến các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu HNG rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, giữ không được mà bán cũng không đành.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao HNG tồn tại yếu tố nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713609633 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713609633 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10