Vì sao IMF hạ dự báo với một số nền kinh tế Đông Nam Á?

LINH NGA 16/04/2021 02:30

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo đối với một số nền kinh tế Đông Nam Á ngay cả khi tổ chức này tỏ ra lạc quan hơn về nền kinh tế toàn cầu và châu Á - Thái Bình Dương.

IMF dự báo kinh tế khu vực Đông Nam Á trong năm 2021 (Nguồn: IMF)

IMF dự báo kinh tế khu vực Đông Nam Á trong năm 2021 (Nguồn: IMF)

IMF dự báo 5 nền kinh tế đang phát triển lớn nhất khu vực Đông Nam Á, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng chung 4,9% trong năm 2021, thấp hơn so với dự báo 5,2% được đưa ra trước đó.

Phó Giám đốc phụ trách châu Á – Thái Bình Dương của IMF Jonathan Ostry cho biết, sự gia tăng số ca mắc Covid-19 cùng với nhiều biện pháp giãn cách xã hội mới đang làm giảm triển vọng kinh tế của một số nước Đông Nam Á.

Indonesia, Malaysia và Philippines là những quốc gia đã buộc phải siết chặt các biện pháp hạn chế trong năm 2021 nhằm ứng phó với sự lây lan của dịch bệnh sau khi số ca nhiễm tăng đột biến. Trong khi đó, chiến dịch tiêm chủng tại những quốc gia này cũng đang diễn ra với tốc độ chậm hơn so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

Dữ liệu thống kê cho thấy, 3,76% người dân Indonesia đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin, thấp hơn mức toàn cầu 5,76%. Tỷ lệ này tại Malaysia và Philippines lần lượt là 1,8% và 0,96%.

Việc hạ dự báo tăng trưởng của một số nền kinh tế Đông Nam Á được đưa ra khi IMF nâng dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ 7,3% lên 7,6% cho năm nay. IMF cũng nâng dự báo tăng trưởng năm 2021 cho nền kinh tế toàn cầu từ 5,5% lên 6%.

Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng 8,4% trong năm nay, cao hơn mức dự báo trước đó là 8,1%. Trong khi đó, Ấn Độ được dự báo sẽ tăng 12,5%, hơn so với dự báo 11,5% được đưa ra trước đây. Nhưng ông Ostry cho biết vẫn còn một "nỗi lo lớn" về sự gia tăng các ca COVID-19 mới ở Ấn Độ. Quốc gia Nam Á trong tuần này đã vượt Brazil để trở thành nước có số ca nhiễm nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ chỉ được phát hiện ở một số bang hoặc khu vực nhất định và vẫn chưa phải là một vấn đề mang tính toàn quốc.

Một góc của thủ đô Jakarta, Indonesia nhìn từ trên cao. (Nguồn: The Jakarta Post)

Một góc của thủ đô Jakarta, Indonesia nhìn từ trên cao. (Nguồn: The Jakarta Post)

IMF dự đoán tăng trưởng ở các nền kinh tế ASEAN giảm xuống còn 4,5%, do dịch Covid-19 vẫn cao ở Indonesia, Malaysia và Philippines. Các quốc gia như Thái Lan và Campuchia tiếp tục bị ảnh hưởng bởi du lịch, trong khi cuộc khủng hoảng tại Myanmar có thế tác động mạnh đến sự ổn định khu vực.

Để ASEAN nói riêng và khu vực châu Á Thái Bình Dương vượt qua các tác động của đại dịch và đảm bảo phục hồi bền vững, ông Jonathan Ostry đưa ra một số đề xuất bao gồm: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo rằng vaccine được phổ biến rộng rãi và khắc phục tình trạng người dân vẫn còn do dự đi chủng ngừa. Tăng cường nguồn cung vaccine và khả năng quản lý là cần thiết để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế. Cần có các chính sách hỗ trợ tài chính nhằm vào những nhóm có nhiều nguy cơ, cho đến khi nhu cầu tư nhân phục hồi hoàn toàn”.

Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc cải cách cơ cấu để thúc đẩy năng suất và sản lượng, đồng thời đầu tư xanh để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững. Để đảm bảo mục tiêu này cần dựa trên 3 điều kiện bắt buộc. Thứ nhất, thương mại là động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng và xóa đói giảm nghèo ở châu Á, là nền tảng của phép màu châu Á. Do đó để phát huy hết tiềm năng của châu Á cần phải giảm bớt các hạn chế cản trở thương mại, dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan, tránh xung đột thương mại... Thứ hai là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19 đứng vững và phục hồi sau đại dịch và cuối cùng là hướng tới một nền kinh tế xanh với việc tăng cường đầu tư vào công nghệ xanh và giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Có thể bạn quan tâm

  • IMF cảnh báo không nên thắt chặt chính sách tiền tệ sớm

    IMF cảnh báo không nên thắt chặt chính sách tiền tệ sớm

    14:00, 08/04/2021

  • Cơ sở để IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 6,4% năm 2021?

    Cơ sở để IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 6,4% năm 2021?

    10:22, 07/04/2021

  • IMF: Việt Nam cần các biện pháp hạn chế tác động bất lợi lâu dài

    IMF: Việt Nam cần các biện pháp hạn chế tác động bất lợi lâu dài

    04:00, 07/03/2021

  • Dự báo mới nhất của IMF về triển vọng kinh tế thế giới 2020

    Dự báo mới nhất của IMF về triển vọng kinh tế thế giới 2020

    11:32, 19/11/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao IMF hạ dự báo với một số nền kinh tế Đông Nam Á?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO