Vì sao khiếu nại của người dân Thủ Thiêm "im hơi" sau 20 năm?

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 19/6, đoàn đại biểu quốc hội số 7 TP. HCM, tiếp xúc với cử tri Quận 2. Theo đó, nhiều cử tri quan tâm đến vấn đề giải quyết sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP HCM thông tin tại buổi tiếp xúc

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP HCM thông tin tại buổi tiếp xúc.

Tham gia đoàn, gồm nguyên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê và Phó Chánh án TAND TP.HCM Trịnh Ngọc Thúy, đã tiếp xúc cử tri quận 2. Nhiều vấn đề quan tâm xung quanh việc đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư... của Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm được đông đảo cử tri quan tâm, chất vấn các thành viên trong đoàn.

Cử tri Nguyễn Tấn Cứu, phường Bình Khánh, cho rằng thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP. HCM không công khai bản đồ quy hoạch 1/5.000 theo quyết định 367 của Thủ tướng, không có quyết định thu hồi đất hợp pháp.

Theo ông Cứu, TP thu hồi đất ở năm khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh nhưng chưa bao giờ chứng minh được đất của năm khu phố này nằm trong ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông đề nghị UBND TP chứng minh nhà đất bị thu hồi nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo quyết định 367 của Thủ tướng.

Ông Cứu nói và đặt câu hỏi vì sao khiếu nại của người dân Thủ Thiêm đã 20 năm nay tại sao vẫn không giải quyết được.

Từ đó, ông Cứu đề nghị Đoàn ĐBQH TP. HCM đại diện cho ý chí nguyện vọng của người dân làm việc với các cơ quan liên quan để làm sáng tỏ vấn đề.

Tại buổi tiếp xúc, Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. HCM khẳng định Thanh tra Chính phủ đang hoàn thiện những bước cuối cùng về kết luận thanh tra toàn diện vấn đề Thủ Thiêm và chậm nhất đến cuối tháng 6 sẽ công khai cho người dân.

Thông tin thêm về quá trình xử lý các vấn đề ở Thủ Thiêm, ông Phan Nguyễn Như Khuê, cho biết trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, ông cùng với tổ đại biểu Quốc hội đã tranh thủ gặp riêng, trao đổi và đối thoại với Tổng Thanh tra Chính phủ xoay quanh vấn đề Thủ Thiêm.

Về các vấn đề Thủ Thiêm, khi tổ đại biểu Quốc hội làm việc với các cơ quan chức năng, có những cuộc tranh luận khá gay gắt để giải quyết vấn đề ở đây. “Có biến chuyển nhưng nói thật còn chậm lắm” - ông Khuê thừa nhận và cho rằng rất thán phục cử tri vì họ đã tạo thêm động lực và cung cấp rất nhiều tài liệu để trao đổi, đối thoại với các cơ quan hữu quan và Tổng Thanh tra Chính phủ.

Ông Khuê cho rằng, dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm có quy mô vô cùng lớn, nếu giải quyết khiếu nại chậm chễ ngày nào sẽ có tội với dân Thủ Thiêm và làm giảm sự hiệu quả của các cơ quan quản lý.

Tại buổi tiếp xúc cư tri, nhiều ý kiến của các cử tri quận 2, được nêu lên trong đó một số ý kiến cho rằng TP. HCM phải giữ lời hứa với người dân trong việc giải quyết các vấn đề ở Thủ Thiêm.

Cụ thể, cử tri Nguyễn Thị Oanh (P.An Lợi Đông) phát biểu về vấn đề bồi thường, giải tỏa trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, "đề nghị lãnh đạo TP HCM "phải giữ lời hứa với dân", bà Oanh nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến khác của cử tri cũng được nêu lên kiến nghị TP. HCM nhanh chóng xử lý các vấn đề còn vướng mắc ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đơn cử như cử tri Lê Xuân Bình (P.An Phú) băn khoăn về phương án bố trí căn hộ tạm cư liên quan dự án Thủ Thiêm. Gia đình ông có hơn 100 m2 đất ở khu phố 1, P. Bình Khánh nhưng chỉ được bồi thường hơn 70 triệu đồng. Ông Bình chia sẻ nơi sinh sống ở nơi tạm cư Thủ Thiêm hiện rách nát, mưa gió, dễ sập đổ gây nguy hiểm cho người dân. 

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri hôm nay, thông tin thêm về các vấn đề đang giải quyết ở Khu đô thị mới thủ Thiêm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, vấn đề Thủ Thiêm luôn được đoàn kiến nghị ra Quốc hội qua Ban Dân nguyện. Hôm nay Ban Thường vụ cũng đang nghe quận 2 báo cáo. Đoàn cũng đã đề nghị TP xem lại 160 ha tái định cư mà trong quy hoạch là “giáp ranh với khu đô thị Thủ Thiêm”.

“Cô bác đề nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành, chúng tôi cũng đã báo cáo và đề nghị ra Quốc hội. Ban Dân nguyện cũng đã gửi đến các cơ quan chức năng giải quyết bốn nhóm vấn đề của bà con. Chúng tôi không hề vô cảm với bà con, còn một ngày làm đại biểu Quốc hội thì tôi còn theo tiếp vụ việc Thủ Thiêm”, bà Tâm cho biết.

Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo số 1483 vào tháng 9-2018 về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sau thông báo số 1483, UBND TP.HCM đã tổ chức nhiều đợt tiếp xúc với các hộ dân để trao đổi về hướng giải quyết các sai phạm từ thời kỳ trước khi thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, nhiều người dân chưa đồng ý với quan điểm của Thanh tra Chính phủ xác định “chỉ 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An” nằm ngoài ranh quy hoạch. Họ cho rằng phần đất tại năm khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh cũng nằm ngoài ranh.Gần đây nhất, Thanh tra Chính phủ báo cáo và đề xuất Thủ tướng giao cho Thanh tra Chính phủ lập đoàn thanh tra để xem xét, giải quyết những nội dung công dân đề nghị. Nội dung này liên quan đến năm khu phố người dân cho là nằm ngoài ranh quy hoạch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao khiếu nại của người dân Thủ Thiêm "im hơi" sau 20 năm? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714446890 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714446890 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10