Kinh tế thế giới

Vì sao Mỹ Latinh hấp dẫn startup Đông Nam Á?

Cẩm Anh 25/06/2025 11:05

Công nghệ tài chính có tiềm năng tăng trưởng ở Mỹ Latinh và Đông Nam Á do các vấn đề chung như thiếu khả năng tiếp cận tín dụng.

anh-chup-man-hinh-2022-01-02-luc-084843.png
Các startup ở Đông Nam Á đang tìm kiếm thị trường mới có thể sẽ tìm thấy cơ hội ở khu vực Mỹ Latinh

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, hai khu vực này có nhiều điểm tương đồng về nhân khẩu học, tiềm năng tăng trưởng và sự hỗ trợ từ chính sách pháp lý.

Một báo cáo của hai quỹ đầu tư mạo hiểm Saison Capital và Valor Capital cho biết, độ tuổi trung vị của dân số Mỹ Latinh hiện là 30,9 tuổi, khá tương đồng với mức 30,4 tuổi của Đông Nam Á.

Theo ông Looi Qin En, chuyên gia tại Saison Capital, công ty con thuộc tập đoàn dịch vụ tài chính Nhật Bản Credit Saison: "Đây là một chỉ số quan trọng. Độ tuổi 30 không chỉ đơn thuần cho thấy một dân số trẻ, mà đó là một dân số trẻ đã có việc làm và đang gia tăng thu nhập khả dụng".

Mỹ Latinh cũng đang chứng kiến sự phát triển của tầng lớp trung lưu, với mức chi tiêu ngày càng tăng cho hàng hoá và dịch vụ, kéo theo nhu cầu về mọi thứ, từ nhà ở đến công nghệ. Ví dụ, tại Brazil, chi tiêu của người dân đã tăng 5,2 lần, từ 303 tỷ USD lên 1.600 tỷ USD, theo báo cáo của Saison và Valor.

Bên cạnh yếu tố nhân khẩu học, cả Mỹ Latinh và Đông Nam Á đều có chính sách pháp lý tích cực hỗ trợ lĩnh vực dịch vụ tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới sáng tạo trong ngành.

Ví dụ, cả hai khu vực đều triển khai hệ thống thanh toán số như Fast and Secure Transfers (FAST) tại Singapore, PromptPay tại Thái Lan và Pix tại Brazil. Một số startup Đông Nam Á, bao gồm nền tảng phân tích dữ liệu Credolab và công ty cung cấp phần mềm tài chính Moneythor đã nhận thấy tiềm năng này và mở rộng sang Mỹ Latinh.

Indonesia và Brazil lần lượt là hai nền kinh tế lớn nhất của Đông Nam Á và Mỹ Latinh, cũng là những thị trường tiềm năng nhất. Cả hai quốc gia đều có dân số đông nhất khu vực, với GDP năm 2024 của Brazil đạt 2.000 tỷ USD và của Indonesia là 1.400 tỷ USD.

Báo cáo của Saison và Valor cho biết, thời gian trung bình người dân sử dụng Internet mỗi ngày tại Brazil là 553 phút và tại Indonesia là 462 phút.

Ông Looi lưu ý rằng dù đã có rất nhiều đổi mới sáng tạo, nhưng vẫn còn không ít khoảng trống, và phần lớn những khoảng trống đó là tương tự nhau.

Chẳng hạn, việc thiếu khả năng tiếp cận tín dụng là vấn đề chung ở cả Indonesia và Brazil, mở ra cơ hội lớn cho lĩnh vực fintech tại hai thị trường này. Đặc biệt, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) cũng như khách hàng bán lẻ đều gặp khó khăn với hệ thống xếp hạng tín dụng của hai quốc gia này.

“Thực tế đó tạo ra một cơ hội khổng lồ để bước vào và giải quyết các vấn đề tương tự bằng chính những sản phẩm tương tự,” ông Looi nhận định.

Tuy nhiên, Đông Nam Á và Mỹ Latinh thường không được xem là thị trường mở rộng tiềm năng của nhau, có thể do thiếu các đường bay trực tiếp giữa hai khu vực.

Dù vậy, Saison Capital đã nhận ra những điểm tương đồng và quyết định mở văn phòng tại Brazil và Mexico. Ngoài việc tuyển dụng nhân sự bản địa, quỹ còn dành riêng 100 triệu USD để đầu tư cho mỗi thị trường.

Ảnh màn hình 2025-06-24 lúc 19.29.52
ABrazil, nền kinh tế lớn nhất ở Mỹ Latinh, mang đến tiềm năng tăng trưởng lớn nhất cho các công ty khởi nghiệp. Ảnh: REUTERS

Tương tự Đông Nam Á, Mỹ Latinh cũng là khu vực đa dạng. Ví dụ, tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính thức tại hầu hết các nước Mỹ Latinh, trong khi Brazil sử dụng tiếng Bồ Đào Nha, và mỗi thị trường lại có những sắc thái riêng. Ông Bruno Batavia, chuyên gia đầu tư tại Valor Capital chỉ ra, việc hiểu rõ sự khác biệt này và có tư duy khu vực là yếu tố then chốt để startup thành công.

“Ngay từ đầu, các startup ở Mỹ Latinh đã phải xây dựng chiến lược khu vực, chẳng hạn bắt đầu ở Colombia, sau đó đến Peru, rồi Argentina. Họ đã quen với việc mở rộng sang nhiều quốc gia ngay từ sớm,” ông nói.

Cả Saison và Valor đều hy vọng có thể thúc đẩy thêm các cuộc đối thoại và sự thấu hiểu giữa hai khu vực Đông Nam Á và Mỹ Latinh.

Về chiều ngược lại, các startup Mỹ Latinh mở rộng sang Đông Nam Á, ông Batavia cho biết xu hướng này đang diễn ra một cách tự nhiên, chứ không phải do các quỹ đầu tư mạo hiểm như Valor thúc ép các công ty trong danh mục đầu tư.

Chẳng hạn, ngân hàng số Brazil Nubank năm ngoái đã đầu tư 150 triệu USD vào Tyme, dẫn đầu vòng gọi vốn Series D trị giá 250 triệu USD của công ty này.

Tyme là một ngân hàng số hoạt động tại Philippines, tập trung phục vụ khách hàng qua các ki-ốt thay vì chi nhánh truyền thống. Kế hoạch mở rộng khu vực của Tyme bao gồm cung cấp sản phẩm tín dụng cho các MSME tại Việt Nam, cũng như mua lại một ngân hàng để bắt đầu hoạt động tại Indonesia.

“Có thể thị trường tiếp theo cho các startup Mỹ Latinh chính là Đông Nam Á, bởi vì ở đó có rất nhiều cơ hội và điểm tương đồng,” ông Batavia kết luận.

Nhìn chung, sự tương đồng về cơ cấu dân số trẻ, mức độ sử dụng công nghệ cao, nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng và khoảng trống trong hệ thống tài chính tại Đông Nam Á và Mỹ Latinh đã tạo ra một nền tảng hấp dẫn cho các startup hai bên mở rộng và học hỏi lẫn nhau.

Với sự hậu thuẫn từ các quỹ đầu tư toàn cầu, nguồn vốn ngày càng linh hoạt và xu hướng phát triển xuyên khu vực, hai thị trường tưởng chừng xa cách về địa lý này đang tiến gần hơn bao giờ hết về mặt cơ hội kinh doanh.

Nếu biết khai thác đúng cách, các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể không chỉ nhân rộng mô hình thành công mà còn tạo ra các giải pháp tài chính và công nghệ phù hợp với đặc thù từng thị trường, mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới trên phạm vi toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Mỹ Latinh hấp dẫn startup Đông Nam Á?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO