Vì sao Mỹ quan ngại chip thế hệ cũ của Trung Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ đang nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào các chip thế hệ cũ do Trung Quốc sản xuất.

>>  Intel “đốt nóng” cuộc đua chip AI

Mỹ quyết tâm ngăn chặn Trung Quốc sử dụng chip làm “đòn bẩy” trong cạnh tranh địa chính trị

Mỹ lo ngại Trung Quốc sử dụng chip làm “đòn bẩy” trong cạnh tranh địa chính trị

Mỹ đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào chất bán dẫn thế hệ cũ từ Trung Quốc trong nỗ lực "giảm rủi ro" sau nhiều tháng cố gắng hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ chip tiên tiến của Trung Quốc.

Các chip thế hệ cũ hiện vẫn được sử dụng rộng rãi trong mọi thứ, từ máy rửa chén đến xe điện. Hạ nghị sĩ Mike Gallagher, thành viên Đảng Cộng hòa và Hạ nghị sĩ Raja Krishnamoorthi, một đảng viên Đảng Dân chủ đã cùng gửi thư tới Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo và Đại diện Thương mại Katherine Tai kêu gọi khẩn cấp hành động nhằm ngăn chặn sự phụ thuộc của Mỹ vào chip kém tiên tiến của Trung Quốc bằng mọi cách, bao gồm cả việc đưa ra các biện pháp thuế quan.

Các Nghị sĩ này cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng các chất bán dẫn cũ Trung Quốc vẫn đang tràn ngập thị trường Mỹ và toàn cầu. So với các chip hiệu suất cao, người ta ít chú ý hơn đến nguy cơ do sự gia tăng của các loại chip cũ do Trung Quốc sản xuất gây ra cho an ninh kinh tế Hoa Kỳ.

Trong khi những con chip tiên tiến nhất - 8 nanomet hoặc nhỏ hơn - dùng trong điện thoại thông minh, siêu máy tính và trung tâm dữ liệu hầu hết được sản xuất ở Đài Loan và Hàn Quốc, thì Trung Quốc đang tăng cường năng lực cho những con chip nền tảng, hay còn gọi là chip lớn hoặc phổ biến, sản xuất trên tiến trình 28 nm hoặc lớn hơn. Những con chip này tận dụng công nghệ từ 10 đến 20 năm trước nhưng vẫn được sử dụng trong nhiều loại hàng hóa, bao gồm cả một số thiết bị quân sự.

Báo cáo của Rhodium Group vào tháng 4 năm ngoái đã lưu ý rằng, Trung Quốc và Đài Loan cùng nhau có thể chiếm gần 80% công suất sản xuất chip 20 đến 45 nm trên toàn cầu trong vòng 3 đến 5 năm tới. Nhóm này cũng cho biết thêm, trong phạm vi 50 đến 180nm, Trung Quốc hiện kiểm soát khoảng 30% công suất và trong vòng một thập kỷ tới có thể kiểm soát khoảng 46% công suất toàn cầu.

Các nhà lập pháp Mỹ cũng đưa ra ý tưởng thiết lập "thuế quan thành phần" để áp thuế nhập khẩu lên chính con chip nền tảng chứ không phải vào thành phẩm.

>>  Trung Quốc tạo "đột phá" mới trong sản xuất chip

Trung Quốc vượt trội về số lượng xây mới và mở rộng các xưởng đúc chip quy trình 300 mm.

Trung Quốc vượt trội về số lượng xây mới và mở rộng các xưởng đúc chip quy trình 300 mm.

Tuần trước, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ có kế hoạch cấp khoản tài trợ trị giá 162 triệu USD cho Microchip Technology, tập đoàn công nghệ được thành lập theo Đạo luật Khoa học và CHIPS để hỗ trợ các nỗ lực sản xuất chip trong nước.

Bà Raimondo cho biết, đây là một bước đi có ý nghĩa trong nỗ lực của Mỹ nhằm củng cố chuỗi cung ứng các chất bán dẫn truyền thống có trong mọi thứ từ ô tô, máy giặt, đến tên lửa". Tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ cũng thông báo sẽ tiến hành một cuộc khảo sát để xác định cách các công ty Mỹ tìm nguồn cung ứng chip truyền thống.

Jimmy Goodrich, chuyên gia bán dẫn và cố vấn cấp cao của RAND Corp. về các vấn đề công nghệ, nói với Nikkei Asia rằng dữ liệu cho thấy Trung Quốc sẵn sàng trở thành nhà sản xuất chip truyền thống thống trị toàn cầu trước cuối thập kỷ này với chuỗi cung ứng tương đối tự cung tự cấp.

Ông nói: “Sự thống trị ngày càng tăng của Trung Quốc đối với thị trường chip truyền thống sẽ tạo ra những lỗ hổng kinh tế và an ninh quốc gia mới cho Hoa Kỳ, nhưng chỉ có thể được giải quyết một cách hiệu quả thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các đồng minh”.

Ông Megan Hogan, nhà phân tích nghiên cứu tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson viết trên trang web War on the Rocks vào tháng trước rằng: “Chiến thắng trong cuộc chiến chip với Trung Quốc đòi hỏi phải duy trì sự thống trị trong lĩnh vực bán dẫn tiên tiến và giảm sự phụ thuộc vào các chip truyền thống của Trung Quốc”.

Chuyên gia này cũng chỉ ra, những con chip cũ làm nền tảng cho mọi thứ, từ máy rửa chén đến hệ thống vũ khí quân sự. Giống như đã làm với năng lượng mặt trời, Trung Quốc có thể loại bỏ các đối thủ cạnh tranh nước ngoài thông qua việc bán phá giá, khiến Mỹ và phần còn lại của thế giới phụ thuộc vào Trung Quốc về chip cỡ lớn.”

Trung Quốc đã thúc đẩy quyết tâm trong việc xây dựng năng lực sản xuất chip truyền thống của mình, trong đó nước này đã lưu ý đến cách chính quyền Biden đã tập trung các lệnh trừng phạt Nga trong lĩnh vực chất bán dẫn, thứ mà Moscow không thể tự sản xuất.

Một nhà phân tích trong lĩnh vực này cho biết: “Trung Quốc đang nghiên cứu rất kỹ các lệnh trừng phạt và tác động đối với nền kinh tế Nga. Họ hy vọng rằng họ sẽ tạo ra một vùng đệm mạnh mẽ hơn để chống lại các lệnh trừng phạt”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Mỹ quan ngại chip thế hệ cũ của Trung Quốc? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714401069 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714401069 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10