Có thể cưỡng chế thuế của Sabeco?

Diendandoanhnghiep.vn Theo PGS.TS Phạm Quang (Viện Kế toán-Kiểm toán, Đại học Kinh tế Quốc dân), việc cưỡng chế tiền thuế của Sabeco không khó, vấn đề số tiền nợ thuế nói trên liệu đã được thể hiện trong hồ sơ hay chưa? 

cưỡng chế tiền thuế của Sabeco không khó, vấn đề số tiền nợ thuế nói trên liệu đã được thể hiện trong hồ sơ hay chưa?

Cưỡng chế tiền thuế của Sabeco không khó, vấn đề số tiền nợ thuế nói trên liệu đã được thể hiện trong hồ sơ hay chưa?

PGS.TS Phạm Quang cho rằng, khi nhà đầu tư Thái Lan mua Sabeco đồng nghĩa với việc phải tiếp nhận luôn cả công nợ của doanh nghiệp này. Vấn đề ở chỗ, khi bán Sabeco cho nhà đầu tư Thái Lan, số tiền nợ thuế nói trên liệu đã được thể hiện trong hồ sơ hay chưa? Trong trường hợp số tiền này chưa được tính, thì câu chuyện sẽ "tương đối phức tạp" vì có liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài.

Khi Cục Thuế TP.HCM có văn bản yêu cầu cưỡng chế hơn 3.100 tỷ đồng tiền thuế đối với Sabeco, số tiền nợ thuế đó thể hiện rất rõ, nhưng trước đây trong hồ sơ cổ phần hóa Sabeco có thể hiện hay không thì lại là câu chuyện khác. Về nguyên tắc, khi cổ phần hóa thì công nợ phải trả phải nằm trong hồ sơ bán công ty, nghĩa là người mua phải biết được họ sẽ gánh trách nhiệm trả số tiền đó.

Nếu trước đây khi bán Sabeco, số tiền thuế nói trên không thể hiện trên bảng cân đối kế toán, các thông tin giải trình kết quả kinh doanh thì nhà đầu tư nước ngoài có quyền khởi kiện vì bị che giấu khoản nợ phải trả đó.

Về quyết định cưỡng chế thuế của Cục Thuế TP.HCM, PGS.TS Phạm Quang lưu ý, nếu Sabeco không đồng ý thì cũng có thể khởi kiện ra tòa vì đây là quyền của Sabeco. Tòa án sẽ là nơi phán quyết cuối cùng đối với các yêu cầu của Sabeco, Sabeco có thắng kiện hay không lại là chuyện khác.

Trước đó, Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn - Sabeco, Neo Gim Siong Bennett cũng đã có văn bản gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) để thông tin về việc công ty vừa bị Cục Thuế TP cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế. Trong văn bản ngày 30/12, Tổng Giám đốc Sabeco cho rằng, quan điểm của công ty này luôn rõ ràng và nhất quán từ năm 2015 khi Kiểm toán Nhà nước ban hành kết luận kiểm toán trong đó Sabeco không có bất kỳ hành vi sai phạm nào trong việc kê khai, tính và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Tổng Giám đốc Sabeco, trong khi chưa có kết luận của Thủ tướng và chưa có bất kỳ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp, "Sabeco không đồng ý với việc cưỡng chế thi hành của Cục Thuế TP HCM và buộc phải thực hiện các hành động pháp lý cần thiết ngay lập tức để bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp".

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP.HCM) khẳng định, Cục Thuế áp dụng biện pháp thu hồi nợ thuế theo Quyết định 1914 của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có thể cưỡng chế thuế của Sabeco? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714182548 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714182548 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10