Vì sao SK Group “thích” Masan?

Diendandoanhnghiep.vn SK Group, đại gia Hàn Quốc vừa rót 410 triệu USD mua cổ phần VinCommerce, từng là đơn vị thành viên Tập đoàn Vingroup sau đó được chuyển nhượng lại cho Masan Group của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang.

Có thể nói, mảng bán lẻ tích hợp O2O đang được coi là một cuộc cách mạng chuyển đổi số nền kinh tế và đây cũng là cách để thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong thời điểm hiện nay.

 Đầu tư 410 triệu USD vào Masan, SK nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Đầu tư 410 triệu USD vào Masan, SK nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Một thị trường tiềm năng…

Trên thực tế, chiến lược bán lẻ O2O đang thay đổi những trải nghiệm của khách hàng, trước kia, họ phải đến cửa hàng thực tế để mua sản phẩm, nhận dịch vụ, ăn tối,… nhưng giờ đây khi chuyển sang số hóa các dịch vụ này, khách hàng có thể bắt đầu hành trình mua sắm trực tuyến (thông qua trang web, ứng dụng di động) mà không cần phải đến trực tiếp.

Và thị trường bán lẻ Việt Nam đang có sự chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian gần đây khi các doanh nghiệp bán lẻ đã và đang thay đổi bởi chiến lược O2O, người tiêu dùng hiện có thể tìm kiếm trên Google bất cứ khi nào họ cần tìm các sản phẩm hoặc dịch vụ.

Masan Group được biết đến là doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam trong ngành thực phẩm và đồ uống, cùng với các chi nhánh khác trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và khai thác khoáng sản.

Tập đoàn này đã mua lại VinCommerce từ VinGroup vào tháng 12 năm 2019, 83,7% cổ phần của công ty liên kết. Masan Group đã đảm bảo sự thống trị thị trường trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau bằng cách tạo ra sức mạnh tổng hợp với thế mạnh của VinCommerce trong lĩnh vực bán lẻ.

Sau khi mua lại, doanh thu của VinCommerce đạt 1,4 tỷ USD vào năm 2020, tăng 30% so với 1,1 tỷ USD vào năm 2019. Doanh thu của VinCommerce dự kiến đạt 1,8 tỷ USD trong năm nay. Sự gia tăng doanh số này được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng hàng năm 25% của thị trường bán lẻ Việt Nam đối với các cửa hàng tiện lợi và siêu thị. VinCommerce hiện đang điều hành 2.300 cửa hàng tiện lợi và siêu thị, chiếm 50% thị phần bán lẻ tại Việt Nam. Rõ ràng, SK Group đang nhìn thấy tiềm năng lớn từ thị trường bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Nói về lý do rót vốn đầu tư vào nhà bán lẻ VinCommerce, ông Woncheol Park, Giám đốc đại diện của SK South East Asia Investment (công ty thành viên của SK Group), trong chiến lược phát triển mảng bán lẻ của mình, nhà bán lẻ VinCommerce đặt mục tiêu 5 năm tới sẽ mở rộng hệ thống lên hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+, phủ sóng 63 tỉnh, thành. “VinCommerce sẽ là một thành tố quan trọng thúc đẩy hiện đại hóa ngành bán lẻ, sẽ trở thành nhà bán lẻ tích hợp O2O hàng đầu Việt Nam trong tương lai’, ông Woncheol Park nhận định.

Một thương vụ đáng chờ đợi

SK Group, được thành lập vào năm 1953, là tập đoàn lớn thứ ba của Hàn Quốc dựa trên tổng tài sản vào năm 2019, được mệnh danh là “ông vua M&A” của châu Á. Đây là một trong ba tập đoàn Chaebol hàng đầu của Hàn Quốc, những tập đoàn do gia đình sở hữu chi phối nền kinh tế nước này. Họ có những hoạt động kinh doanh trải dài từ dịch vụ viễn thông, logistic, công nghệ đến du lịch, dịch vụ, năng lượng.

Trong những năm gần đây, SK Group không giấu giếm ý đồ đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.

Tháng 8 năm 2018, họ thành lập công ty con SK South East Asia Investment, với mục đích đầu tư vào các doanh nghiệp phát triển nhanh ở Đông Nam Á.

[  SK Group, một tập đoàn của Hàn Quốc đặt nhiều kỳ vọng vào việc VinCommerce có thể phát triển thành công ty “đa kênh” như Alibaba hay Amazon, kết hợp bán lẻ online và offline ]

Tháng 10 năm 2018, công ty đầu tư này đã mua lại 9,5% cổ phần của Masan Group. Sau đó, vào năm 2019, công ty tiếp tục mua lại 6,1% cổ phần của Vingroup. Bên cạnh đó, SK cũng đã mua lại 24,9% cổ phần kinh doanh dược phẩm của Imexpharm Corporation vào tháng 5 năm 2020.

Thời điểm này, SK Group đã thông qua SK South East Asia Investment đầu tư vào nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, VinCommerce. Họ đã mua lại 16,3% cổ phần của công ty với giá 460 tỷ won (410 triệu USD), như một phần của quan hệ đối tác chiến lược với công ty mẹ Masan Group.

"Chúng tôi kỳ vọng VinCommerce sẽ phát triển thành một doanh nghiệp đa kênh, chẳng hạn như Alibaba hoặc Amazon, tích hợp các kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Đầu tư vào công ty là đầu tư vào chuỗi giá trị bán lẻ trong tương lai của Đông Nam Á, được kỳ vọng sẽ tăng trưởng cao”, một lãnh đạo của SK cho biết.

Theo một báo cáo nghiên cứu thị trường của Kantar Worldpanel và Nielsen cho thấy, người mua sắm Việt Nam đang giảm dần thói quen mua sắm ở chợ truyền thống và chọn đến các cửa hàng tiện lợi hoặc minimart thường xuyên hơn. Báo cáo cũng ghi nhận sự bùng nổ của số lượng cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini trong những năm gần đây. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm tại các kênh bán lẻ hiện đại như kiểu các minimart của VinCommerce ở Việt Nam hiện chỉ chiếm 20% - 25% chi tiêu tiêu dùng, thấp hơn so với Philippines là 33%, Thái Lan là 34%, Trung Quốc là 51%, Malaysia 60% và Singapore là 90%, điều này đang cho thấy dư địa cho việc phát triển kênh bán lẻ này còn rất lớn.

Giám đốc Điều hành Đầu tư SK Đông Nam Á Park Won-chul cũng cho rằng, tập đoàn Masan sẽ là “đối tác tốt nhất cho sự thành công của họ tại thị trường Việt Nam". Và cũng theo ông Park, khoản đầu tư của SK sẽ trở thành điểm khởi đầu để VinCommerce thực hiện một bước nhảy vọt nữa tại thị trường Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao SK Group “thích” Masan? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711633956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711633956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10