Vì sao Tenstorrent huy động vốn phát triển CPU và bộ đồng xử lý AI?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp Tenstorrent vừa huy động thành công 100 triệu USD tại vòng tài trợ do Tập đoàn ô tô Hyundai và Quỹ Samsung Catalyst dẫn đầu.

Đại diện các nhà đầu tư và Tenstorrent tại vòng gọi vốn

Đại diện các nhà đầu tư và Tenstorrent tại vòng tài trợ

Vòng cấp vốn mới này được Tenstorrent lên kế hoạch vào việc phát triển của nhóm, cũng như phát triển các bộ ba AI và lộ trình phần mềm học máy của mình. Trong đó có 50 triệu USD đến từ hai hãng sản xuất ô tô của Hyundai, Hyundai Motor (30 triệu USD) và Kia (20 triệu USD), có kế hoạch hợp tác với Tenstorrent để cùng phát triển chip, cụ thể là CPU và bộ đồng xử lý AI dành cho phương tiện di chuyển và robot cho tương lai.

Samsung Catalyst và các quỹ đầu tư mạo hiểm khác, bao gồm Fidelity Ventures, Eclipse Ventures, Epiq Capital và Maverick Capital, đã đóng góp 50 triệu USD còn lại.

Không giống như vốn chủ sở hữu, trái phiếu chuyển đổi là khoản nợ ngắn hạn chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu theo một số sự kiện được xác định trước. Lần gần đây nhất, Tenstorrent đã huy động được 200 triệu USD với mức định giá vượt quá 2 tỷ USD.

>> Startup Hybr1d huy động được 3,2 triệu USD tạo nền tảng hỗ trợ các giải pháp nhân sự

Tenstorrent có trụ sở tại Toronto bán bộ xử lý AI và cấp phép cho các giải pháp phần mềm AI và IP xung quanh RISC-V, kiến trúc tập lệnh nguồn mở được sử dụng để phát triển bộ xử lý tùy chỉnh cho nhiều ứng dụng.

Được thành lập vào năm 2016, bởi các đồng sáng lập Ivan Hamer (cựu kỹ sư nhúng tại AMD), Ljubisa Bajic (cựu giám đốc thiết kế mạch tích hợp tại AMD) và Milos Trajkovic (trước đây là kỹ sư thiết kế phần sụn của AMD), Tenstorrent chuyên bán bộ xử lý AI và cấp phép AI và RISC-V IP cho những khách hàng muốn sở hữu và tùy chỉnh silicon của mình.

Startup này đã trở nên nổi tiếng với chip AI, nhờ vào sự nghiệp danh tiếng của CEO Jim Keller khi thiết kế các bộ xử lý trung tâm (CPU) và các hệ thống như AMD, Apple, Tesla và Intel. Năm 2020, Tenstorrent từng công bố Grayskull, một hệ thống tất cả trong một được thiết kế để tăng tốc đào tạo mô hình AI trong trung tâm dữ liệu, đám mây công cộng và riêng tư, máy chủ tại chỗ và máy chủ biên, có lõi Tensix độc quyền của Tenstorrent.

Năm 2021, Tenstorrent đã ra mắt DevCloud, một dịch vụ dựa trên đám mây cho phép các nhà phát triển chạy các mô hình AI mà không cần phải mua phần cứng trước. Mới đây, startup này đã thiết lập quan hệ đối tác với công ty xây dựng hệ thống máy chủ Bodhi Computing và LG có trụ sở tại Ấn Độ để xây dựng các sản phẩm của Tenstorrent thành máy chủ của hãng trước cũng như các sản phẩm ô tô và TV của hãng sau.

Tenstorrent

Tenstorrent là startup nổi tiếng với chip AI

Là một phần của thỏa thuận với LG, Tenstorrent cho biết họ sẽ hợp tác với LG để cung cấp khả năng xử lý video được cải thiện trong các sản phẩm trung tâm dữ liệu sắp tới của Tenstorrent.

Cả Tập đoàn ô tô Hyundai và Quỹ Samsung Catalyst đều đang tìm cách sử dụng công nghệ của Tenstorrent để tăng tốc các yêu cầu AI của riêng mình, để phát triển cho ôtô, di động hay công nghệ tương lai.

Theo Heung-soo Kim, Phó chủ tịch điều hành và là người đứng đầu văn phòng chiến lược toàn cầu tại Tập đoàn ô tô Hyundai, cho biết: “Tiềm năng tăng trưởng cao và chất bán dẫn AI hiệu suất cao của Tenstorrent sẽ giúp tập đoàn đảm bảo các công nghệ cạnh tranh cho các thiết bị di động trong tương lai. Với khoản đầu tư này, tập đoàn kỳ vọng sẽ phát triển công nghệ bán dẫn được tối ưu hóa nhưng khác biệt, hỗ trợ khả năng di động trong tương lai và tăng cường năng lực nội bộ trong phát triển công nghệ AI.”

Đồng quan điểm, Tập đoàn ôtô Hyundai cho rằng khoản đầu tư vào Tenstorrent sẽ họ xem xét việc tích hợp AI vào các phương tiện tương lai của Hyundai, Kia và Genesis cũng như các phương tiện di chuyển khác trong tương lai, bao gồm cả robot và phương tiện di chuyển trên không tiên tiến.

>> Startup công nghệ giáo dục Byju's huy động thành công 250 triệu USD từ Davidson Kempner

Cụ thể, ông Marco Chisari, Phó Giám đốc điều hành của Samsung Electronics và là người đứng đầu Trung tâm Đổi mới Chất bán dẫn Samsung, cho rằng, công nghệ hàng đầu trong ngành, khả năng lãnh đạo điều hành và lộ trình tích cực của Tenstorrent đã thúc đẩy chúng tôi đồng dẫn dắt vòng tài trợ này. Samsung hy vọng lần hợp tác với Tenstorrent tạo bước đệm tăng tốc AI và điện toán đổi mới.

"Thật ấn tượng khi chứng kiến Tập đoàn ô tô Hyundai trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới thông qua việc tích cực áp dụng công nghệ, bao gồm cả việc mua lại Boston Dynamics, liên doanh với Aptiv và giờ là khoản đầu tư của họ vào Tenstorrent", nhà đồng sáng lập Keller của Tenstorrent chia sẻ.

Theo McKinsey, chip AI được dự báo sẽ chiếm tới 20% trong tổng thị trường bán dẫn trị giá 450 tỷ USD vào năm 2025 . Và The Insight Partners dự đoán rằng doanh số bán chip AI sẽ tăng lên 83,3 tỷ USD vào năm 2027 từ 5,7 tỷ USD vào năm 2028, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 35%. Gấp gần 10 lần tốc độ tăng trưởng dự báo cho các chip không phải AI.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Tenstorrent huy động vốn phát triển CPU và bộ đồng xử lý AI? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714280681 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714280681 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10