Vì sao Ukraine chưa dốc toàn lực phản công Nga?

Diendandoanhnghiep.vn Các lực lượng của Ukraine đang tiến hành các hoạt động phản công nhưng vẫn chưa thấy một đòn giáng mạnh nào vào phòng tuyến của Nga.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Ai sẽ chiến thắng trong cuộc phản công?

Quân đội Ukraine trên xe quân sự bọc thép gần làng Rubtsi, thuộc vùng Donetsk. Ảnh: New York Times

Quân đội Ukraine trên xe quân sự bọc thép gần làng Rubtsi, thuộc vùng Donetsk. Ảnh: New York Times

Các chuyên gia cho rằng cả hai bên, đặc biệt là Ukraine, dường như đang chơi một "trò chơi" nguy hiểm nhằm mục đích hiểu được mối đe dọa, cũng như đánh lạc hướng đối phương, và cuộc tấn công chính có thể vẫn chưa xảy ra.

Giai đoạn đầu của cuộc phản công được đánh dấu bằng những cuộc tấn công hạn chế nhưng không đáng kể tại các điểm khác nhau dọc theo chiến tuyến. Một số trong những nỗ lực này đã mang lại những thành quả khiêm tốn, thậm chí giải phóng một số ngôi làng ở tiền tuyến, nhưng quân đội Ukraine đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ hơn từ phía quân đội Nga.

Đúng như dự đoán, những động thái mở đầu này phải trả giá bằng cả thương vong về người và tổn thất thiết bị, bao gồm một số vũ khí mới mà Ukraine chỉ nhận được từ các đối tác phương Tây như xe tăng Leopard do Đức sản xuất và xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất.

Mặc dù các lực lượng Nga không thể di chuyển dọc theo mặt trận với toàn bộ sức mạnh, nhưng đã được củng cố với một mạng lưới chiến hào, bãi mìn rộng lớn, gây trở ngại cho Ukraine

Bên cạnh đó, chiến tranh điện tử, hỗ trợ không lực tầm gần và mìn cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi các bước tiến của Ukraine.

"Để thay đổi cán cân tấn công-phòng thủ theo hướng có lợi cho mình, Nga đã thiết kế một trong những hệ thống phòng thủ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II", một báo cáo mới của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ISW cho biết. Báo cáo này cũng lưu ý rằng các phòng tuyến của Nga ở tỉnh Zaporizhzhia được củng cố chặt chẽ nhất và phù hợp với học thuyết quân sự của họ.

Trong khi đó, các lực lượng của Kiev đang cố gắng sử dụng vũ khí và chiến thuật mới trong một cuộc tấn công khó khăn mà không có sự hỗ trợ của không quân. Nhà phân tích George Barros của Viện Nghiên cứu Chiến tranh nói với Foreign Policy rằng, với các hoạt động của mình, có khả năng quân đội Ukraine đang cố gắng sử dụng sự bất ngờ để khiến Nga không biết được đâu là khu vực trọng tâm của chiến dịch.

"Tôi cho rằng Ukraine có kế hoạch tấn công vào khu vực khác. Đã có những ý kiến tương tự khi các hoạt động phản công vẫn tiếp tục", ông Barros nói thêm và nhận định lực lượng Ukraine và Nga đang chơi một "ván cờ" nhằm tiêu diệt sinh lực của đối phương, đặc biệt là những lực lượng dự bị cần thiết để duy trì một cuộc chiến.

>> Dồn lực phản công, Ukraine đủ sức "đánh bật" Nga?

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

"Quân đội Ukraine dường như đã thành lập hàng chục lữ đoàn phản công, khoảng 9 trong số đó được trang bị vũ khí phương Tây và họ dường như chỉ sử dụng một phần của lực lượng dự trữ sẵn sàng cho các hoạt động phản công", ISW cho biết vào tuần trước trong bản báo cáo về tình hình chiến sự Nga- Ukraine.

Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner nhận định "các sự kiện đang diễn ra ở tiền tuyến chỉ báo hiệu sự bắt đầu của cuộc tấn công và Ukraine sẽ tăng cường nỗ lực trong thời gian tới.

Các chuyên gia của ISW cho biết: "Tổn thất là không thể tránh khỏi trong bất kỳ hoạt động quân sự nào. Lực lượng Ukraine sẽ chịu tổn thất, bao gồm cả việc thiết bị của phương Tây sẽ bị hư hỏng nghiêm trọng. Tuy nhiên điều này không đại diện toàn bộ khả năng của Ukraine trong cuộc phản công hiện tại."

Có thể mất một thời gian, thậm chí là vài tháng để kết quả của cuộc phản công của Ukraine trở nên rõ ràng. Vì vậy vẫn còn phải xem liệu những nỗ lực của Ukraine nhằm thâm nhập vào phòng tuyến của Nga có chuyển thành những bước đột phá quan trọng mà Ukraine cần hay không. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Ukraine chưa dốc toàn lực phản công Nga? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714413612 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714413612 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10