Vì sao WHO quan ngại biến chủng Kraken?

Diendandoanhnghiep.vn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, các quốc gia cần thận trọng với biến thể COVID-19 mang tên Kraken.

>> Nới lỏng zero- COVID, Trung Quốc sắp mở cửa nền kinh tế

Dòng phụ

Dòng phụ XBB.1.5 đang là biến thể chủ đạo tại Mỹ

Dòng phụ XBB.1.5 mới của biến thể Omicron, còn được gọi là Kraken đang là dòng biến thể gây bệnh COVID-19 chủ đạo tại Mỹ và có thể sẽ sớm lây lan rộng ra những khu vực khác trên thế giới. Theo chuyên gia Stuart Ray, Đại học Johns Hopkins ở bang Maryland (Mỹ), tỷ lệ các ca mắc bệnh COVID-19 do nhiễm XBB.1.5 đã tăng gấp đôi sau mỗi tuần, nhanh chóng đưa dòng phụ này trở thành dòng lây lan nhanh nhất tại Mỹ.

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh của EU (ECDC) cũng đánh giá biến thể này đang lan truyền nhanh chóng, rất có thể là do nó có một số lợi thế lớn so với các biến chủng Omicron khác hiện đang thống trị. Có khả năng biến thể này sẽ làm gia tăng số ca mắc COVID-19 ở châu Âu dù hiện tại tỷ lệ ca nhiễm biến chủng mới này vẫn còn thấp.

Ước tính từ Viện Wellcome Sanger cho thấy biến thể này chiếm khoảng 4% số ca nhiễm Covid-19 ở Anh vào giữa tháng 12/2022, trong khi Canada đã phát hiện ra một số trường hợp như vậy. Kraken có tốc độ lây lan nhanh chóng do biến thể này chứa đột biến mới mang tên F486P có khả năng né hệ miễn dịch do tiêm chủng hay mắc bệnh trước đó gây ra.

Đột biến này cũng làm gia tăng khả năng virus xâm nhập tế bào, cho phép virus dễ dàng bám vào các thụ thể ACE2 trong cơ thể. Đây cũng là nguyên nhấn khiến Kraken lây truyền cho con người dễ dàng hơn.

Nhà dịch tễ học Hoa Kỳ, Tiến sĩ Eric Feigl-Ding đánh giá đây là một siêu biến thể có khả năng trốn tránh hệ miễn dịch tốt nhất cho đến nay. "Điều nguy hiểm là sự bùng nổ các ca nhiễm COVID-19 trùng với sự gia tăng của virus gây ra các bệnh hô hấp khác sẽ gây gia tăng căng thẳng cho các bệnh viện và tạo thành làn sóng dịch mới trong một hoặc hai tháng tới", ông Ding nhận định.

>> Nguy cơ làn sóng dịch COVID-19 mới từ Trung Quốc

Nhân viên y tế tiêm chủng vaccine COVID-19p/ở Ahrweiler Bad Neuenahr-Ahrweiler, bang Rhineland-Palatinate, Đức. Ảnh: Reuters

Nhân viên y tế tiêm chủng vaccine COVID-19 ở bang Rhineland-Palatinate, Đức. Ảnh: Reuters

Mặc dù WHO cho biết họ chưa có bất kỳ dữ liệu nào về mức độ nghiêm trọng của biến chủng Kraken, nhưng họ cho biết  Kraken không được dự đoán là sẽ gây ra bệnh nghiêm trọng hơn các dòng COVID-19 khác.

Cho đến thời điểm hiện tại, các liệu pháp trước đây để điều trị COVID-19 – như phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng – đã bị các chủng trước đây làm cho không hiệu quả. Mặc dù vậy, phương pháp này vẫn được thiết lập để tiếp tục với biến thể mới.

Các chuyên gia cho rằng các loại vaccine hiện hành vẫn có khả năng bảo vệ chống lại biến chủng Kraken nên mọi người  không nên quá lo lắng. Trước mắt, WHO cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ mọi thay đổi có thể xảy ra về mức độ nghiêm trọng của biến thể Kraken và thực hiện những đánh giá rủi ro để có thể công bố trong vài ngày tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia kêu gọi các quốc gia cần thận trọng và theo sát các thông tin từ WHO. Giám đốc Nhóm vaccine Oxford, Giáo sư Sir Andrew Pollard cho biết, việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang tại nơi công cộng và đẩy mạnh tiêm chủng vaccine mũi tăng cường là việc làm cần thiết để ngăn chặn nguy cơ bùng phát các sóng dịch mới.

Trung Quốc, quốc gia đang trải qua một làn sóng lây nhiễm COVID-19 lớn sau khi dỡ bỏ chính sách nghiêm ngặt zero COVID trong những tuần gần đây, vẫn chưa báo cáo bất kỳ trường hợp nhiễm Kraken nào xuất hiện trong nước. Hiện hai chủng Omicron khác là BA.5.2 và BF.7 đang là 2 chủng thống trị tại quốc gia này.

Theo dữ liệu giải trình tự bộ gen từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, hai biến chủng này chiếm 97,5% tổng số ca nhiễm bệnh tại các địa phương ở nước này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao WHO quan ngại biến chủng Kraken? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711622590 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711622590 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10