Nới lỏng zero- COVID, Trung Quốc sắp mở cửa nền kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà phân tích cho rằng, khi Trung Quốc nới lỏng nhiều biện pháp kiểm soát COVID-19, kinh tế nước này sẽ phục hồi, nhưng phải mất thời gian dài mới quay trở lại tình trạng trước đại dịch.

>> Vì sao Trung Quốc bắt đầu nới lỏng zero- COVID?

Trung Quốc đang tiến hành các bước để

Trung Quốc đang tiến hành các bước để tái mở cửa nền kinh tế

Trong tuần này, các nhà chức trách Trung Quốc đã công bố những thay đổi sâu rộng để giúp cuộc sống của người dân trở lại bình thường, tiếp tục duy trì hoạt động của các doanh nghiệp và cho phép những người nhiễm COVID-19 thể nhẹ được cách ly tại nhà.

“Những biện pháp này rất được hoan nghênh khi nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm nay. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cảnh báo rằng con đường mở cửa trở lại hoàn toàn có thể sẽ gặp nhiều khó khăn", ông Ting Lu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura cho biết.

Theo báo cáo của Goldman Sachs, con đường phía trước để Trung Quốc mở cửa trở lại có thể mất vài tháng, với khả năng lây nhiễm gia tăng. Tỷ lệ lây nhiễm 0,13% khiến quốc gia này thấp hơn nhiều so với mức cần thiết để có khả năng đạt miễn dịch cộng đồng. Trong khi đó, các ca nhiễm không có triệu chứng đã tăng lên mức cao kỷ lục, trên 40.000 ca nhiễm vào cuối tháng 11. Kể từ đó, con số này đã giảm dần khi các thành phố giảm yêu cầu xét nghiệm.

“Với phần lớn dân số không bị nhiễm bệnh trước khi mở cửa trở lại, tỷ lệ tiêm chủng cho người cao tuổi thấp hơn so với nhiều nền kinh tế khác, chúng tôi nghĩ rằng việc mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn”, chuyên gia kinh tế Hui Shan cho biết.

Có thể thấy chính sách chống COVID-19 của Trung Quốc sắp vượt qua một bước ngoặt. Trong 10 biện pháp mới đưa ra, Trung Quốc cũng đặt ra các yêu cầu với công tác phòng chống dịch trong thời gian tới, đó là tiếp tục đẩy mạnh việc tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người cao tuổi và tăng cường phân loại quản lý những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

>> Nhân dân tệ phục hồi trước kỳ vọng Trung Quốc điều chỉnh zero Covid

Học sinh phổ thông được tiêm chủng tại Quảng Đông, Trung Quốc vào tháng 7. Ảnh: China Daily

Học sinh phổ thông được tiêm chủng tại Quảng Đông, Trung Quốc vào tháng 7. Ảnh: China Daily

Đồng thời, chính quyền Trung Quốc cũng đã yêu cầu các nhà thuốc trên cả nước duy trì hoạt động thường xuyên và không được tự ý đóng cửa. Việc mua trực tuyến và ngoại tuyến các loại thuốc không kê đơn như hạ sốt, ho, kháng vi-rút và thuốc cảm sẽ không bị hạn chế. Hoạt động của các dịch vụ y tế cơ bản phải luôn được đảm bảo.

Ngay trước khi các biện pháp mới được công bố, chỉ trong vòng 25 giờ từ chiều ngày 4/12 đến chiều ngày 5/12, 4 loại vaccine COVID-19 mới đã được cơ quan chức năng Trung Quốc phê duyệt để sử dụng khẩn cấp, đưa tổng số vaccine được phép đưa vào sử dụng ở nước này lên 12 loại.

Trước mắt, tác động của việc Trung Quốc mạnh tay nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng chống dịch nghiêm ngặt lên nền kinh tế nước này cũng đang mang lại một số tín hiệu tích cực. Đồng Nhân dân tệ đã hồi phục mạnh so với USD trong những phiên giao dịch gần đây.

Một số nhà đầu tư đã hoan nghênh những thay đổi của Trung Quốc. Họ xem đây là một bước chuyển biến lớn có thể thổi luồng sinh khí mới vào nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc và tiếp sức cho nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, cũng có người lo ngại tình trạng không chắc chắn do tiến trình tái mở cửa nền kinh tế của Trung Quốc được dự báo sẽ diễn ra không suôn sẻ, có thể dẫn đến nhiều tác động trái chiều. 

Các nhà phân tích của Goldman Sachs kỳ vọng, với những động thái quyết liệt, Trung Quốc có thể mở cửa hoàn toàn nền kinh tế trở lại vào quý 2 năm 2023. "Khi tiến hành mở cửa nền kinh tế trở lại, nước này sẽ đối mặt với thời gian đầu khó khăn trong việc phục hồi tăng trưởng kinh tế do số ca nhiễm gia tăng gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung lao động tạm thời và sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Nhưng khi làn sống lây nhiễm đạt đỉnh, kinh tế nước này sẽ nhanh chóng phục hồi”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nới lỏng zero- COVID, Trung Quốc sắp mở cửa nền kinh tế tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713541751 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713541751 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10