Trung Quốc dần nới lỏng chính sách zero- COVID

Diendandoanhnghiep.vn Trong những ngày gần đây, Trung Quốc đã bắt đầu phát tín hiệu nới lỏng dần chính sách zero- COVID.

>> Trung Quốc sắp gỡ bỏ chính sách zeroCOVID

Các thành phố của Trung Quốc nới lỏng hạn chế phòng dịch, nhưng Trung Quốc vẫn duy trì chính sách

Một số thành phố của Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế phòng chống dịch COVID-19

Tại cuộc họp của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan cho biết: “Với việc biến chủng Omicron suy yếu, độ phủ tiêm vaccine và kinh nghiệm phòng chống dịch tích lũy thời gian qua, Trung Quốc đang đứng trước một tình huống mới và những nhiệm vụ mới”.

Mặc dù phát biểu này của bà Tôn Xuân Lan không cho thấy rằng Bắc Kinh sẽ hủy bỏ hoàn toàn chính sách phòng chống dịch Zero-Covid đã theo đuổi suốt thời gian qua, nhưng điều này có thể báo hiệu rằng Bắc Kinh đang điều chỉnh chính sách chống dịch.

Giới phân tích nhận định, trong thời gian tới, chính quyền các địa phương Trung Quốc sẽ báo cáo giảm quy mô các cuộc xét nghiệm hàng loạt và cho phép một số đối tượng nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà, thay vì đưa tất cả tới các bệnh viện dã chiến.

Các hướng dẫn mới dự kiến sẽ giữ nguyên một số biện pháp hạn chế nhưng phần lớn sẽ loại bỏ hệ thống mã y tế yêu cầu mọi người phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính để thực hiện các hoạt động tại nơi công cộng. Đây là một động thái quan trọng sau gần ba năm đời sống của người dân Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Trước đó, nhiều thành phố của Trung Quốc cũng đã dỡ bỏ một số lệnh hạn chế. Cụ thể, thành phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương đã mở lại các trung tâm thương mại, chợ, nhà hàng và các địa điểm khác từ ngày 5/12 vừa qua, chấm dứt tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt sau nhiều tháng.

Tương tự, người dân ở Thượng Hải không phải trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính để sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc khi đến công viên. Cũng từ ngày 5/12 vừa qua, tại thành phố Nam Ninh, thủ phủ của tỉnh Quảng Tây, chính quyền bỏ yêu cầu trình xét nghiệm COVID-19 âm tính để được đi tàu điện ngầm.

Vẫn còn một số trường hợp ngoại lệ vẫn yêu cầu kiểm tra, bao gồm viện dưỡng lão, cơ sở y tế và trường trung học. Một số báo cáo cho biết thêm, các doanh nghiệp hiện có thể tiến hành các chính sách phòng ngừa và kiểm soát của riêng họ.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia cho biết, nhiều khả năng việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ chỉ bắt đầu vào tháng 3 hoặc tháng 4/2023, sau mùa cúm và phiên họp thường niên của Quốc hội nước này bắt đầu vào ngày 5/3/2023. Hiện nay, nước này sẽ khó đưa ra những thay đổi lớn về phòng chống dịch.

"Trung Quốc đang dần nới lỏng nhiều biện pháp chống dịch trong mùa đông, nhưng đây là thời điểm trùng với mùa cúm, vì vậy kế hoạch có thể diễn ra muộn hơn dự tính”, ông Xi Chen, Phó Giáo sư tại Đại học Yale, cho biết.

Tương tự, ông William Schaffner, Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, Hoa Kỳ, cho biết: “Trung Quốc đã theo đuổi chính sách zero-Covid quá lâu, giờ họ đang ở vào thế khó. Những kỳ vọng ban đầu về việc xóa sạch hoàn toàn dịch bệnh đã không xảy ra”.

>> “Cơn gió ngược” từ chính sách zero-Covid của Trung Quốc

Nhân viên y tế chuẩn bị thực hiện xét nghiệm tại một tòa nhà ở tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 1/12. (Ảnh: Reuters)

Nhân viên y tế chuẩn bị thực hiện xét nghiệm tại một tòa nhà ở tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Chuyên gia này cũng cảnh báo, khi các hạn chế được nới lỏng và virus lây lan mạnh mẽ trên khắp đất nước, Trung Quốc có thể sẽ phải trải qua giai đoạn khủng hoảng khi các ca nhiễm bệnh nặng, tử vong gia tăng, gây căng thẳng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe như đã thấy ở những quốc gia khác trên thế giới.

Mặc dù biến thể Omicron nhẹ hơn so với các chủng trước đó và tỷ lệ tiêm chủng chung của Trung Quốc cao, nhưng ngay cả một số ít trường hợp nghiêm trọng ở các nhóm dễ bị tổn thương và chưa được tiêm phòng đầy đủ như người già cũng có thể khiến các bệnh viện nhanh chóng rơi vào tình trạng quá tải nếu số ca nhiễm tăng đột biến trên khắp đất nước.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong có thể giảm xuống mức của bệnh cúm mùa, nếu hầu hết người cao tuổi được tiêm vaccine và thuốc kháng virus được sử dụng rộng rãi.

Tháng trước, Trung Quốc đã công bố danh sách các biện pháp nhằm củng cố hệ thống y tế chống lại COVID-19, trong đó bao gồm chỉ thị tăng cường tiêm chủng cho người cao tuổi, dự trữ thuốc kháng virus và thiết bị y tế, đồng thời củng cố năng lực chăm sóc các ca nhiễm nặng.

Việc giảm thiểu những tác động tồi tệ nhất trong quá trình chuyển đổi từ zero-Covid sang "bình thường mới" phụ thuộc vào sự chuẩn bị của Trung Quốc. Nếu họ đã sẵn sàng, sẽ không có quá nhiều lo ngại như các dự báo trước đó.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc dần nới lỏng chính sách zero- COVID tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713893156 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713893156 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10