Olympic Bắc Kinh 2022 thách thức chiến lược zero Covid

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia dự đoán, chiến lược zero Covid của Trung Quốc sẽ có nhiều thay đổi sau Thế vận hội Olympic Mùa Đông 2022.

 
Các nhân viên mặc đồ bảo hộ đứng bên ngoài ký túc xá của Đại học Trường An. Ảnh: Getty images

Các nhân viên mặc đồ bảo hộ đứng bên ngoài ký túc xá của Đại học Trường An, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Trước khi Thế vận hội Bắc Kinh bắt đầu, Trung Quốc là quốc gia duy nhất vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách “Zero Covid-19”. Theo đó, để thực hiện biện pháp này, Olympic Bắc Kinh 2022 sẽ có ít người hâm mộ được tham dự.

Bên cạnh đó, Sách hướng dẫn do Ủy ban Olympic Quốc tế xuất bản đưa ra các quy tắc rõ ràng: bất kỳ ai bước vào "vòng khép kín" cần được tiêm chủng đầy đủ hoặc cách ly 21 ngày trong "vòng khép kín", có hai xét nghiệm nucleic âm tính trong 96 giờ trước khi đến và theo dõi sức khỏe 14 ngày qua một ứng dụng.

Các cơ quan báo chí quốc tế muốn tới các địa điểm thi đấu sẽ gia nhập "vòng khép kín" bắt đầu tại Trung tâm Truyền thông Chính ở Bắc Kinh. Tại đây, sau khi kích hoạt thẻ chứng nhận cá nhân, sau đó lên một chuyến tàu cao tốc từ trung tâm thủ đô đến vùng núi trong 50 phút (nếu đi ô tô mất 3 tiếng). Khi di chuyển giữa các địa điểm thi đấu, họ sẽ có ô tô chuyên dụng để chở đi.

Có thể thấy, những biện pháp chống dịch nghiêm ngặt đã đem lại thành tựu cho Trung Quốc khi giữ số ca nhiễm và tử vong luôn ở mức thấp và ngăn chặn thành công hầu hết các đợt dịch nhỏ lẻ trong những tháng qua. Do đó, các chuyên gia trong khu vực nhận định, Olympic Bắc Kinh 2022 là một màn giới thiệu về chiến thắng của chính sách zero COVID của Trung Quốc với thế giới.

Tuy nhiên, khi biến thể Omicron dễ lây lan hơn đang càn quét toàn cầu, vào đúng thời điểm kỳ Thế vận hội mùa đông sẽ diễn ra tại Bắc Kinh, chiến dịch zero Covid đứng trước thách thức về tính hiệu quả của nó khi nhiều câu hỏi được đặt ra về tính an toàn của Thế vận hội.

Ít nhất, trên lý thuyết, các biện pháp chống Covid-19 tại Thế vận hội 2022 có vẻ khá tuyệt vời. Nhưng Giáo sư Kwok Kin-on, nhà dịch tễ học tại trường Đại học Trung Văn Hong Kong cho rằng, việc ngăn chặn sự lây lan của Omicron sẽ là một thách thức.

“Trung Quốc sẽ phải mở cửa ở quy mô nhất định để các vận động viên tới tranh tài tại Thế vận hội. Đây là cơ hội để virus lây lan nhanh. Công tác kiểm soát dịch bệnh ở biên giới rất xuất sắc song vẫn còn sơ hở”, ông phân tích.

>> Tính khả thi của chiến lược "Zero Covid" mà Trung Quốc kiên quyết theo đuổi

Nhân viên y tế chuẩn bị theo dõi buổi tập trượt băng bên trong Phòng Bầu dục Trượt băng Tốc độ Quốc gia, một trong những địa điểm tổ chức Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, vào ngày 27 tháng 1. © AP

Nhân viên y tế đang tiến hành kiểm tra một trong những địa điểm tổ chức Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Wafaa El-Sadr, giám đốc sáng kiến y tế toàn cầu ICAP và giáo sư dịch tễ học tại Đại học Columbia nhận định, tâm lý mệt mỏi của người dân có thể là một yếu tố tác động đến khả năng duy trì chính sách zero Covid của Trung Quốc. Ngày càng nhiều vận động viên tham dự Olympic phàn ứng về quy định phòng dịch nghiêm ngặt của nước chủ nhà, trong khi người dân cũng dần không còn kiên nhẫn khi chính sách tiếp tục kéo dài làm giảm thu nhập và khó tiếp cận nguồn lương thực.

Chuỗi ngày phong tỏa kéo dài tác động đến nền kinh tế trên quy mô quốc gia. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc ngày 17/1 công bố tăng trưởng GDP thực tế trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12 là 4%, giảm so với mức 4,9% của quý trước. Các ngành dịch vụ ăn uống, du lịch và hậu cần đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Mặt khác, với tốc độ lây lan nhanh của Omicron, khả năng truy vết nguồn lây của Trung Quốc sẽ gặp áp lực. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu tiếp tục thực hiện zero Covid, các nhà chức trách phải chi thêm nguồn lực, tiền bạc để truy vết. Sẽ phải chi nhiều nguồn lực để đảm bảo rằng dịch bệnh có thể được kiểm soát tốt. Như vậy, có thể mất nhiều thời gian hơn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Omicron.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia địa chính trị nhận định, Thế vận hội 2022 đánh dấu sự khởi đầu của một năm quan trọng đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi Trung Quốc chuẩn bị bước vào Đại hội Đảng vào mùa thu này. Theo nguồn tin của Nikkei Asia Review "Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục chính sách zero Covid cho đến ít nhất là vào mùa thu năm nay để kiểm soát số lượng ca nhiễm".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Olympic Bắc Kinh 2022 thách thức chiến lược zero Covid tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711661450 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711661450 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10