Vị thế cảng biển Quảng Ninh

Diendandoanhnghiep.vn Với hệ thống cảng biển trải dài, Quảng Ninh đã tích cực đầu tư hệ thống cảng biển và hậu cần sau cảng, nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ nền kinh tế theo hướng dịch vụ, công nghiệp hiện đại.

>> Quảng Ninh: Ưu tiên nguồn lực cho phát triển đô thị

<p/>Đường biển thuận lợi để nhiều hãng tàu lớn trên thế giới đến Quảng Ninh.

Đường biển thuận lợi để nhiều hãng tàu lớn trên thế giới đến Quảng Ninh.

Kinh tế biển được Quảng Ninh xác định là động lực, mũi nhọn của nền kinh tế dịch vụ - công nghiệp. Hiện thực hoá mục tiêu này, năm 2019, tỉnh đã ban hành Nghị quyết 15-NQ/TU với lộ trình định hướng đầy đủ, rõ ràng các kế hoạch phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn với 8 chỉ tiêu trong 3 giai đoạn 2019-2025 và 2026-2030 và đến năm 2045.

Từ Nghị quyết 15…

Quảng Ninh hiện có hơn 250km bờ biển, rộng trên 6.000 km2 mặt biển, trên 1.000 km2 diện tích hải đảo. Tỉnh sở hữu hệ thống cảng, bến như: Cái Lân, Cửa Ông, Vạn Gia, Mũi Chùa, khu bến Yên Hưng… có năng lực bốc xếp cho tàu hàng vạn tấn, có nhiều tiềm năng khai thác, thuận lợi cho thúc đẩy phát triển ngành vận tải đường biển giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

>> Quảng Ninh thúc đẩy giao thương hàng hoá qua biên giới

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng, với những lợi thế nói trên, để phát triển bền vững kinh tế biển, Quảng Ninh đã, đang và sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện, khai thác tốt hệ thống kết cấu hạ tầng du lịch, dịch vụ gắn với hạ tầng giao thông đồng bộ.

Nhờ đó, kinh tế biển ở Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó ngành du lịch và dịch vụ biển đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội.

Thực tế, thời gian qua, địa phương này chú trọng phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp ven biển.

Giai đoạn 2019-2021, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đến các khu công nghiệp, khu kinh tế đã được tỉnh quan tâm đầu tư như: Đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đã hoàn thành đưa vào sử dụng; tuyến đường kết nối từ nút giao Phong Hải đến Khu công nghiệp Nam Tiền Phong, Dự án đường nối KCN Việt Hưng với KCN Cái Lân cũng hoàn thành đưa vào khai thác.

Hiện tại, Quảng Ninh cũng đang tiếp tục triển khai các dự án, bao gồm: Xây dựng nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Hạ Long Xanh và tuyến đường tốc độ cao ven sông nối cao tốc Hạ Long-Hải Phòng với thị xã Đông Triều (giai đoạn 1) rút ngắn khoảng cách từ thành phố Hạ Long về Đông Triều từ 80 km xuống còn trên 40 km, thời gian di chuyển từ 1 giờ 30 phút xuống còn khoảng 30 phút.

… đến mục tiêu hệ thống cảng biển và hậu cần

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, năm 2022, giai đoạn 2022-2025 tốc độ tăng trưởng kinh tế biển Quảng Ninh đạt 11,5-12%, đóng góp của kinh tế biển vào cơ cấu GRDP của tỉnh đạt 22-23%. Xây dựng Quảng Ninh là một trong những trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ giao thương quốc tế với 13,286 triệu lượt khách du lịch biển, đảo đến Hạ Long-Cẩm Phả-Vân Đồn-Cô Tô. Tổng thu từ du lịch 71.737 tỷ đồng, doanh thu dịch vụ cảng biển khoảng 25.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 17,5%/năm.

>> Quảng Ninh: Tăng cường nhiều giải pháp để giảm tai nạn lao động

Theo đó, với mục tiêu 47.500 tỷ đồng cho tổng doanh thu dịch vụ cảng biển của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, hiện nay, trung bình mỗi năm có hàng triệu tấn hàng hóa được trung chuyển qua hệ thống cảng biển Quảng Ninh, chủ yếu là than, xăng dầu, hàng rời phục vụ nông nghiệp, vật liệu xây dựng, xuất nhập khẩu hàng hóa, thiết bị, máy móc công nghiệp phụ trợ…

Theo ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT: Cảng biển Quảng Ninh là một trong số những cảng biển hàng đầu của quốc gia và là cảng biển quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Các cảng biển mới hình thành, với hạ tầng đồng bộ, chắc chắn sẽ biến Quảng Ninh trở thành đầu mối cảng quan trọng trong bản đồ hàng hải quốc tế, hình thành lên những tuyến vận tải biển chiến lược, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng, phát triển của Quảng Ninh và quốc gia, phù hợp với định hướng của Chính phủ xây dựng vận tải biển trở thành mũi nhọn thứ 2 trong các lĩnh vực kinh tế biển vào năm 2030.

Ông Bùi văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Sự quan tâm đầu tư, phát triển các dịch vụ tại Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai cùng những hoạt động sôi động hơn của các dịch vụ logistics tại các cảng hàng hóa là những chuyển biến tích cực, thể hiện sự nỗ lực và kiên định của Quảng Ninh trong việc phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển, mặc dù được thực hiện trong những năm ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, với nhiều khó khăn và thách thức.

Đây cũng là tiền đề để Quảng Ninh tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các dự án phát triển dịch vụ cảng nói chung và kinh tế biển nói riêng trong thời điểm hiện tại, góp phần xây dựng Quảng Ninh phát triển trở thành một trong các trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vị thế cảng biển Quảng Ninh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713462094 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713462094 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10