Việc xử lý của các cơ quan thuế, hải quan là tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp

ĐÌNH ĐẠI 15/12/2023 10:02

Đó là khẳng định của Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành tại Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - Hải quan 2023” tại TP.HCM.

>>>Đối thoại Thuế - Hải quan 2023: "Nóng" vấn đề hóa đơn, hoàn thuế

Nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, VCCI phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - Hải quan 2023” tại TP.HCM. Tham dự Hội nghị có Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, ông Cao Anh Tuấn Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, ông Hoàng Việt Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, ông Nguyễn Thành Hưng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Giám Sát – Chính sách Thuế, Bộ Tài chính, Đại diện Lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan. 

Đại diện VCCI, Bộ Tài chính, cơ quan Thuế và Hải quan tại Hội nghị - Ảnh: Đính Đại.

Đại diện VCCI, Bộ Tài chính, cơ quan Thuế và Hải quan tại Hội nghị - Ảnh: Đính Đại.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành cho biết, Hội nghị đối thoại hôm nay được Bộ Tài chính và VCCI triển khai theo cơ chế thường niên để hỗ trợ giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị nhằm tiếp tục đẩy  mạnh quá trình cải cách thủ tục hành chính, hệ thống văn bản pháp quy để đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thành thủ tục nhanh gọn, đơn giản, tiết kiệm khi thực hiện các yêu cầu và nghĩa vụ với Nhà nước.

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân cả nước, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cảm ơn và đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực cải cách của Bộ Tài chính, ngành thuế và ngành hải quan trong việc đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua, trong bối cảnh các hoạt động kinh tế thực sự rất khó khăn khi có quá nhiều biến động của thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt sau đại dịch COVID-19.

Theo Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, nhiều hoạt động của các cơ quan trực thuộc Bộ trong lĩnh vực thuế, hải quan đã lấy mức độ hài lòng của doanh nghiệp làm thước đo đánh giá năng lực, hiệu lực hiệu quả của cơ quan. Các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến theo các hình thức khác nhau cũng đã được triển khai, kể cả trên truyền hình, các hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp theo chuyên đề, theo các cấp khác nhau trong hệ thống quản lý, tiếp tục thể hiện sự cầu thị và tư duy đổi mới trong hoạt động.

Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Đình Đại.

Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Đình Đại.

“Trong quá trình chuẩn bị Hội nghị ngày hôm nay, VCCI đã có văn bản gửi lấy ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp. Các ý kiến, câu hỏi về quy trình thủ tục cụ thể, chúng tôi đã chuyển sang Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để xem xét trả lời trong tài liệu của hội nghị và sẽ tiếp tục thông tin tiếp cho các doanh nghiệp trong thời gian tới đối với các nội dung cần rà soát, xem xét thêm”, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho biết.

Ông Thành cũng cho biết, trong lĩnh vực thuế, nhiều doanh nghiệp phản ánh về thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, về hóa đơn điện tử, về qui định nộp thuế tại địa phương đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh, vấn đề đảm bảo uy tín cho doanh nghiệp khi xử lý chậm nộp thuế, một số qui định mới về nợ đọng thuế tính gộp cho doanh nghiệp, không theo từng công trình...

Đối với lĩnh vực hải quan, nhiều doanh nghiệp phản ánh về thời gian giải quyết thủ tục điện tử, việc cấp giấy phép nhập khẩu tiền chất, việc hoàn thuế xuất nhập khẩu, kiến nghị giảm thời gian hoàn thuế nhập khẩu, kiến nghị về quy định rõ số lần soi chiếu hàng hóa, về cơ chế hoàn thuế Giá trị gia tăng cho doanh nghiệp chế xuất.

Hội nghị thu hút hơn 700 doanh nghiệp khu vực phía Nam tham dự - Ảnh: Đình Đại.

Hội nghị thu hút hơn 700 doanh nghiệp khu vực phía Nam tham dự - Ảnh: Đình Đại.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn có một số đề xuất chung khác liên quan đến việc rà soát, đảm bảo công bằng trong áp dụng chính sách thuế giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, việc kiểm tra theo các hình thức khác nhau gây khó khăn cho doanh nghiệp, kiến nghị Bộ Tài chính xem xét kéo dài các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất và miễn, giảm các loại phí, lệ phí cho đến hết 2024; xem xét phương thức hỗ trợ giải quyết thủ tục hoàn thuế mới; tăng cường các biện pháp phi thuế quan; về cơ chế liên thông giữa ngành thuế - hải quan với các cơ quan hành chính.

Tại Hội nghị này, ông đề nghị các doanh nghiệp phát biểu ý kiến nêu trọng tâm vấn đề và có ý kiến đóng góp cho xử lý các vấn đề phát sinh của doanh nghiệp trong giải quyết của cơ quan thuế và hải quan.

“Các vấn đề được thảo luận, đối thoại tại hội nghị hôm nay không chỉ để giải quyết cho một trường hợp hay một doanh nghiệp cụ thể mà còn có giá trị trong thực tiễn kinh doanh sau này của các doanh nghiệp và việc xử lý của các cơ quan thuế, hải quan, với mục tiêu chung là tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp. Đây cũng là một cách thiết thực triển khai chủ trương, định hướng được nêu trong Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị mới ban hành ngày 10/10/2023 là tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến”, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

  • VCCI ký kết Ý định Thư hợp tác với Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch

    VCCI ký kết Ý định Thư hợp tác với Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch

    04:08, 08/12/2023

  • VCCI thúc đẩy phát triển kỹ năng lao động hướng tới công bằng

    VCCI thúc đẩy phát triển kỹ năng lao động hướng tới công bằng

    10:35, 07/12/2023

  • KOSTI đề nghị tăng cường hợp tác với VCCI

    KOSTI đề nghị tăng cường hợp tác với VCCI

    19:37, 05/12/2023

  • VCCI miền Trung – Tây Nguyên kiến nghị nhiều giải pháp cải thiện chỉ số DDCI Quảng Nam

    VCCI miền Trung – Tây Nguyên kiến nghị nhiều giải pháp cải thiện chỉ số DDCI Quảng Nam

    14:23, 30/11/2023

  • VCCI tổ chức Chương trình Học tập kinh nghiệm từ thị trường Mỹ cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam

    VCCI tổ chức Chương trình Học tập kinh nghiệm từ thị trường Mỹ cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam

    07:02, 11/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Việc xử lý của các cơ quan thuế, hải quan là tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO