Việt Nam - Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và Ấn độ nhằm kết nối đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của hai nước kết hợp online trên nền tảng zoom với các điểm cầu ở Ấn Độ và Việt Nam.

>> Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc tế: Phục hồi kinh tế cần sự kết nối toàn cần

Trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam Ấn Độ được diễn ra “Diễn đàn Khởi nghiệp Việt Nam - Ấn Độ” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hoạt động do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Trung tâm khởi nghiệp KSUM bang Kerala, Ấn Độ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức, với hơn 50 điểm kết nối của doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ.

Phát biểu tại Diễn đàn, GS.TS. Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng Ấn Độ là quốc gia khởi nghiệp với hệ sinh thái phát triển đứng thứ 3 thế giới. Đây cũng là một trong những trung tâm với số lượng các công ty khởi nghiệp kỳ lân cùng nhiều quỹ đầu tư khởi nghiệp lớn phát triển nhanh. Các doanh nghiệp này đang có các kế hoạch thâm nhập thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

>> Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Biến nguy thành cơ

GS Phạm Hồng Chương cho rằng cần tăng cường các hoạt động hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ Ấn Độ, kết nối hệ sinh thái hai nước để phát triển cả về lượng lẫn về chất các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân với vai trò là trường đại học hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế và quản trị kinh doanh, đồng thời là tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp có thương hiệu trong hệ sinh thái ở Việt Nam thông qua hoạt động của Trung tâm Khởi nghiệp và sáng tạo xã hội trực thuộc Trường luôn sẵn sàng đồng hành với các đối tác Việt Nam và Ấn Độ tạo ra mạng lưới kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, quỹ đầu tư, chuyên gia của hai nước, góp phần thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của hai nước.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời và hiện là đối tác chiến lược toàn diện của nhau với 5 trụ cột hợp tác quan trọng gồm: chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh, kinh tế - thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa - giao lưu nhân dân. Trong 50 năm qua, quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là quan hệ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Hiện nay, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Ấn Độ và Ấn Độ đã có những đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Tại diễn đàn, Việt Nam đã xây dựng, ban hành Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đến năm 2025 (gọi tắt là Đề án 844). Mục tiêu của Đề án là hỗ trợ cho hơn 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó 600 doanh nghiệp phát triển thành doanh nghiệp lớn mạnh; và đưa Việt Nam thành một trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á.

>> Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc tế: Hỗ trợ về vốn là một trong những điều cần thiết

Trong khi đó, bang Karnartaka là trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu tại Ấn Độ, với thủ phủ Bangalore lâu nay vẫn được coi là thung lũng Silicon của Ấn Độ.

Hiện Karnataka có 14 trong tổng số hơn 30 công ty kỳ lân (công ty khởi nghiệp có giá trị trên 1 tỷ USD) của Ấn Độ. Kết thúc diễn đàn là phần hỏi đáp, trong đó hai bên nêu lên nhiều câu hỏi, trao đổi các quan điểm, suy nghĩ về việc thúc đẩy hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Diễn đàn Khởi nghiệp Việt Nam- Ấn Độ đã thu hút sự tham gia của gần 20 Quỹ đầu tư Việt Nam và Ấn Độ cùng các startups nhiều tiềm năng trong hệ sinh thái hai bên. Sau phiên chia sẻ về hệ sinh thái khởi nghiệp của mỗi nước, 12 doanh nghiệp khởi nghiệp được lựa chọn đã trình bày về dự án và mô hình kinh doanh của mình. Một số dự án của phía Việt Nam được phía Ấn Độ quan tâm như dự án bàn học chống gù, chống cận dành cho học sinh, mô hình thể thao cộng đồng, dự án sữa hữu cơ, sản xuất sợi từ lá dứa… Các dự án tham gia từ phía Ấn Độ đều là dự án trong lĩnh vực công nghệ như công nghệ giáo dục, máy bay không người lái dùng trong nông nghiệp… 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711630207 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711630207 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10