Gần đây, du khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng mạnh. Hiểu rõ nhóm khách và thế mạnh sẽ giúp Việt Nam nắm bắt cơ hội.
Bài viết phân tích những cơ hội tiềm năng mà Việt Nam có thể tận dụng từ sự gia tăng của các nhóm khách thuộc phân khúc đặc thù này.
Theo đánh giá của truyền thông trong nước, các yếu tố góp phần thúc đẩy xu hướng trên gồm chính sách thị thực thuận lợi, thời gian di chuyển ngắn, chi phí dịch vụ hợp lý, các chuyến bay thẳng và gia tăng số lượng các nhà hàng Ấn Độ tại Việt Nam. Các hãng hàng không nội địa như VietJet, Vietnam Airlines và IndiGo (Ấn Độ) bắt đầu khai thác các tuyến bay thường xuyên kết nối nhiều thành phố giữa cả hai nước. Trước đây, chỉ có các chuyến bay mang tính thời vụ với tần suất hạn chế.
Việc cải thiện khả năng tiếp cận đang mở ra nhiều cơ hội cho các chiến lược marketing sáng tạo. Đầu năm 2025, VietJet công bố chương trình tặng chuyến bay khinh khí cầu miễn phí cho khách hàng đặt vé trực tiếp hoặc nối chuyến với hãng, trong khuôn khổ lễ hội khinh khí cầu lớn nhất Ấn Độ diễn ra tại bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Tương tự, Vietravel Group và Innovations India đã ký biên bản ghi nhớ để sản xuất bộ phim “Love in Vietnam”, với mục tiêu tăng cường mối quan hệ văn hóa và kinh tế giữa hai quốc gia.
Khi các nỗ lực thu hút du khách Ấn Độ tiếp tục được đẩy mạnh, điều quan trọng là phải hiểu rõ hành vi du lịch của họ. Du lịch có mục đích đang trở thành một trong những xu hướng mới đáng chú ý của du khách Ấn Độ, như được đề cập trong một bài báo gần đây trên Times of India. Trải nghiệm du lịch có mục đích rõ ràng có thể mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ Việt Nam trong những lĩnh vực khác nhau.
Theo báo cáo năm 2023 của McKinsey, du lịch kết hợp công tác được xem là một trong những hướng tiếp cận chiến lược nhất để thu hút du khách Ấn Độ. Trong khi đó, Chiến lược Marketing Du lịch Việt Nam đến năm 2030 hướng tới chuẩn bị đa dạng các loại hình du lịch, bao gồm du lịch MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị, triển lãm), du lịch giáo dục, du lịch làm đẹp, du lịch công nghiệp và du lịch thể thao.
Doanh nhân Việt Nam có thể phát triển các chiến lược marketing độc đáo nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách có tư duy kinh doanh. Du khách quốc tế có thể trở thành đối tác tiềm năng và nguồn tri thức cho các hoạt động trao đổi ý nghĩa. Với tinh thần làm việc không ngừng nghỉ, người Ấn Độ thường tranh thủ cả những chuyến du lịch để mở rộng mạng lưới kết nối.
Doanh nhân Việt có thể mở cửa đón khách đến tham quan và trao đổi thoải mái thay vì chỉ tập trung vào bán hàng. Sự cởi mở này có thể giúp tăng độ hiển thị của dịch vụ hoặc doanh nghiệp. Nếu được thiết kế chu đáo, các trải nghiệm trên có thể thúc đẩy marketing truyền miệng và tại sức hút trên mạng xã hội. Google for Startups là một ví dụ về sáng kiến như vậy. Gã khổng lồ công nghệ đã mở rộng cửa trung tâm của mình ở nhiều thành phố khác nhau để tạo cơ hội giao lưu kết nối cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
Doanh nghiệp Việt Nam còn có thể khai thác tiềm năng từ du khách nữ. Theo Fortune India (2023), phụ nữ hiện chiếm gần 30% tổng lượng khách du lịch quốc tế. Du khách Ấn Độ nữ độc lập về tài chính và xã hội, đồng thời tìm kiếm những trải nghiệm phong phú, đa dạng tại các điểm đến.
Theo một tạp chí du lịch và khách sạn có trụ sở tại Anh, Việt Nam xếp thứ sáu trong danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho du khách nữ du lịch một mình. Ngành du lịch trong nước đang thích nghi để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.
Một số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, chẳng hạn như Xo Tours, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa dành riêng cho du khách nữ. Trang Instagram của họ chia sẻ nhiều nội dung về Việt Nam, chứ không đơn thuần tập trung vào quảng bá thương hiệu. Cách tiếp cận này rất có tiềm năng thu hút du khách Ấn Độ, đặc biệt là nhóm khách nữ.
Đáp ứng nhu cầu của phân khúc khách hàng có nhu cầu đặc thù có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo lợi thế cạnh tranh. Giải pháp kinh doanh cho những nhóm này có thể đến từ các ngành ngoài lĩnh vực du lịch và giải trí. Tuy nhiên, rào cản ngôn ngữ có thể là một trong những thách thức. Khuyến khích các bạn trẻ thông thạo tiếng Anh tham gia vào ngành du lịch có thể tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn cho giới trẻ trong nước.
Chủ doanh nghiệp có thể hợp tác với các trường đại học để tuyển dụng sinh viên nói tiếng Anh làm nhân viên bán thời gian hoặc thực tập sinh. Định vị lấy nhân viên trẻ, nói tiếng Anh làm gương mặt đại diện có thể giúp doanh nghiệp tạo hình ảnh mới mẻ và dễ tiếp cận hơn.
Tài liệu quảng bá bằng tiếng Anh và các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội cũng có thể giúp mở rộng phạm vi tiếp cận, không chỉ với du khách Ấn Độ mà còn với khách đến từ các quốc gia khác. Bằng cách tận dụng các xu hướng này và giải quyết rào cản ngôn ngữ, doanh nghiệp Việt Nam có thể thu hút du khách Ấn Độ, đồng thời tạo động lực phát triển cho lực lượng lao động trẻ, thúc đẩy tăng trưởng lâu dài cho ngành du lịch.