Việt Nam - Mỹ đối thoại cấp Bộ trưởng lần thứ nhất

LAM SONG 24/03/2024 07:31

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ đồng chủ trì Đối thoại thường niên cấp Bộ trưởng lần đầu tiên giữa hai nước.

>>Thủ tướng: Doanh nghiệp Việt - Mỹ cùng hợp tác, chiến thắng, cùng có lợi

Đây là cuộc đối thoại cấp bộ trưởng ngoại giao đầu tiên giữa hai nước nhằm triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao tại Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Mỹ lên Đối tác Chiến lược toàn diện năm 2023.

Chuyến công tác sắp tới của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tới Mỹ sẽ có nhiều điểm mới, nói lên khí thế và tính chất “chiến lược” và “toàn diện” của quan hệ hai nước, đưa quỹ đạo của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện chuyển dịch thuận lợi.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 15-4-2023 tại Hà Nội.Ảnh: Bộ Ngoại giao

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 15/04/2023 tại Hà Nội. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Chia sẻ về ý nghĩa quan trọng của sự kiện này, ông Nguyễn Quốc Dũng - Đại sứ Việt Nam tại Mỹ cho biết, thời gian qua, giữa Việt Nam và Mỹ đã có một số cơ chế đối thoại được thiết lập ở cấp lãnh đạo Bộ và chuyên viên, như các cuộc Đối thoại chính trị - quốc phòng - an ninh, Đối thoại châu Á - Thái Bình Dương, đối thoại về các vấn đề lao động, an ninh năng lượng, khoa học công nghệ, thương mại hay quyền con người. Những cơ chế này đã và đang hoạt động tốt, góp phần thúc đẩy hợp tác hai nước trong những lĩnh vực, ưu tiên cùng quan tâm, cũng như giúp chia sẻ thông tin, nâng cao hiểu biết, thu hẹp khác biệt, bất đồng.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, với việc nâng cấp lên Tuyên bố chung thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện với 10 trụ cột, quan hệ hợp tác giữa hai nước trở nên sâu, rộng hơn rất nhiều. Chính vì vậy, lãnh đạo hai nước đã quyết định thiết lập cơ chế Đối thoại thường niên cấp Bộ trưởng Ngoại giao nhằm tạo ra cơ chế điều phối, đôn đốc và phối hợp ở mức cao hơn, tổng hợp hơn, hiệu quả hơn phù hợp với tính chất “chiến lược” và “toàn diện” của quan hệ hai nước.

“Với ý nghĩa và mục tiêu nêu ở trên, Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao lần này dự kiến tập trung rà soát lại quá trình triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước trên cả 10 trụ cột hợp tác, qua đó ghi nhận những việc đã làm, những kết quả đã đạt được, cũng như xác định những tồn tại, trở ngại, và những lĩnh vực cần tập trung và nỗ lực hơn nữa.

>>Dấu ấn mới trong quan hệ Việt - Mỹ

Việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đã tạo động lực và hứng khởi rất lớn cho triển vọng hợp tác giữa hai bên. Rất nhiều cơ quan, tổ chức của hai bên đang vào cuộc. Hai nước đã cử nhiều đoàn sang nhau để trao đổi các biện pháp hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, tài chính, khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo hay hợp tác giữa các địa phương. Mong muốn của hai bên rất nhiều. Vấn đề là các mong muốn và ưu tiên phải khớp được với nhau. Đối thoại cấp Bộ trưởng lần này sẽ tập trung làm rõ các ưu tiên, mục tiêu chung của hai bên, cả trước mắt và lâu dài, cũng như xác định cách thức phù hợp và lộ trình triển khai cụ thể”. - Đại sứ Việt Nam tại Mỹ nói.

Theo lịch làm việc, hai bên sẽ trao đổi về tình hình quan hệ Việt Nam - Mỹ thời gian qua, các biện pháp để thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, tài chính - ngân hàng, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo.

Đồng thời, tăng cường trao đổi và phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững tại khu vực và thế giới.

Ngoài cuộc gặp với Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn dự kiến có cuộc gặp Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, làm việc với các quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh quốc gia và tiếp đại diện một số tập đoàn, công ty lớn của Mỹ. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Viện Brookings, một trong những viện nghiên cứu uy tín hàng đầu của Mỹ, qua đó giúp dư luận, công chúng Mỹ hiểu thêm về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của Việt Nam và những tiến triển trong quan hệ Việt - Mỹ.

Một điểm mới trong chuyến công tác lần này là ngoài các hoạt động của Bộ trưởng, sẽ diễn ra một loạt cuộc gặp ở cấp làm việc của Việt Nam với các đối tác của chính quyền, Quốc hội Mỹ. Các cuộc gặp này nhằm triển khai ngay những chỉ đạo, kết quả cụ thể đạt được trong các cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và các quan chức chính quyền Mỹ.

Chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Mỹ thời gian qua đã có những bước tiến dài, phát triển sâu rộng, thực chất, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực quan trọng và ở cả 3 cấp độ song phương, khu vực và quốc tế...

Chuyến công tác nhằm tiếp tục triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và có hiệu quả của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Đồng thời, duy trì đà triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. 

Có thể bạn quan tâm

  • Việt - Mỹ mở rộng hợp tác về thuốc và điều trị nhiều bệnh thời đại

    09:39, 16/12/2023

  • Doanh nghiệp Việt - Mỹ xây dựng quan hệ thương mại bình đẳng và bền vững.

    14:41, 31/10/2023

  • Thủ tướng: Doanh nghiệp Việt - Mỹ cùng hợp tác, chiến thắng, cùng có lợi

    09:00, 19/09/2023

  • Dấu ấn mới trong quan hệ Việt - Mỹ

    02:30, 17/09/2023

  • Kỳ vọng lớn từ các trụ cột mới trong quan hệ Việt - Mỹ

    04:30, 12/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Việt Nam - Mỹ đối thoại cấp Bộ trưởng lần thứ nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO