Việt Nam sẵn sàng đón 10 Kỳ lân mới

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng HSBC và Công ty KPMG gọi tên 10 "người khổng lồ mới nổi" tại Việt Nam, bao gồm: Propzy, Sipher, Sendo, Jio Health, Clevai, CoolMate, EveHR, Lozi, VUI, HomeBase

>> OneCard trở thành kỳ lân sau vòng tài trợ 100 triệu USD

Ngân hàng HSBC và Công ty KPMG công bố báo cáo "Những người khổng lồ mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương 2022" ghi nhận những kỳ lân tiềm năng và đánh giá tình hình khởi nghiệp của khu vực.

Báo cáo cũng tổng kết top 10 doanh nghiệp được xếp hạng "Người khổng lồ mới nổi" tại 12 thị trường, gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Austrailia, Singapore, Hàn Quốc, HongKong, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Đài Loan và Thái Lan.

Theo đó, tại Việt Nam, hai đơn vị này xếp hạng 10 "người khổng lồ mới nổi" gồm Propzy, Sipher, Sendo, Jio Health, Clevai, CoolMate, EveHR, Lozi, VUI, HomeBase. Tổng giá trị của 10 doanh nghiệp là 0,3 tỷ USD, xếp cuối cùng trong 12 thị trường được nghiên cứu.

Báo cáo đánh giá Việt Nam có môi trường khởi nghiệp non trẻ và năng động bậc nhất châu Á. Tại thời điểm đại dịch Covid-19 xuất hiện, Việt Nam mới chỉ có 1.600 doanh nghiệp khởi nghiệp, con số này giờ đây đã tăng lên hơn 3.000, theo nền tảng thống kê khởi nghiệp Tracxn. Trong đó, có 4 doanh nghiệp được xếp hạng Kỳ lân.

Việt Nam sẵn sàng đón 10 Kỳ lân mới

Việt Nam sẵn sàng đón 10 Kỳ lân mới

VNG là công ty khởi nghiệp thành công trụ lại lâu nhất tính tới thời điểm hiện tại. Khởi sự là một công ty game ra mắt vào năm 2004 nhưng giờ dịch vụ mới như Zalo hiện có trên 60 triệu người dùng và ví điện tử ZaloPay, VNG đã đạt đanh hiệu Kỳ lân từ năm 2014.

Bắt nhịp trào lưu thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng và truyền thông trực tuyến bùng nổ do đại dịch, VNLife, đơn vị vận hành VNPay - nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động dành cho doanh nghiệp, đã trở thành Kỳ lân thứ hai của Việt Nam vào năm 2020.

Giá trị giao dịch vốn đầu tư mạo hiểm tăng lên 1,1 tỷ USD trong năm 2021 (từ 301 triệu USD vào năm 2020 và 330 triệu USD vào năm 2019). Tính đến cuối năm 2021, hai công ty nữa trở thành Kỳ lân là Sky Mavis và MoMo - ví điện tử phổ biến nhất Việt Nam.

>> Thế hệ những startup Kỳ lân tiếp theo của Việt Nam

>> Công ty khởi nghiệp game Hàn Quốc hóa "kỳ lân" khi được VNG đầu tư

Động lực chính thúc đẩy nền kinh tế số của Việt Nam chính là nền dân số đông và trẻ không ngại thử nghiệm và tiếp nhận sản phẩm tiêu dùng công nghệ mới, chính sách nhà nước mang tính hỗ trợ và nguồn vốn đầu tư nước ngoài gia tăng.

Mặc dù GDP bình quân trên đầu người còn tương đối thấp so với các nước khác trong khu vực, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ thị trường nào khác. Tăng trưởng được dự báo đạt 5,5% cho năm 2022 và 6,5% cho năm 2023, gần đạt tốc độ tăng trưởng trước Covid-19, theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB).

"Việt Nam nổi lên như một trung tâm khởi nghiệp, gần theo kịp các quốc gia như Indonesia và Singapore. Với dân số trẻ, năng động và có trí thức, độ phủ mạng internet và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao, cùng sự ủng hộ của chính phủ, Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là điểm đến hấp dẫn với cả nhà đầu tư lẫn công ty công nghệ, biến đất nước này trở thành cái nôi phát triển của những kỳ lân tiềm năng", ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam chia sẻ.

Báo cáo cũng chỉ ra, năm nay "những người khổng lồ mới nổi" - các doanh nghiệp khởi nghiệp có sức sáng tạo, tăng trưởng nhanh, có tầm ảnh hưởng và tham vọng trở thành kỳ lân - tạo nên một chỉ số quan trọng trong quỹ đạo tăng trưởng của Châu Á.

Ngoài những ngành truyền thống gắn liền với các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế mới như fintech hay phần mềm dịch vụ, báo cáo còn đi sâu vào khoảng 120 lĩnh vực liên quan đến công nghệ trong số các doanh nghiệp này, trong đó bao gồm các lĩnh vực dọc chủ đạo như chuỗi khối, thành phố thông minh, bền vững và ESG.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam sẵn sàng đón 10 Kỳ lân mới tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726988 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726988 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10