Khi thương mại liên Á tăng tốc và chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng đa dạng hóa, Việt Nam sẽ trở thành động lực tăng trưởng của khu vực.
Theo Bà Ee-Hui Tan - Giám đốc Khai thác FedEx Việt Nam và Campuchia, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang từng bước hội nhập kinh tế và tăng cường kết nối trong khu vực, thương mại liên Á hiện chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng giá trị thương mại toàn cầu. Năm 2022, thương mại liên Á chiếm 59% tổng kim ngạch xuất khẩu của châu Á, thể hiện khả năng hội nhập kinh tế ngày càng mạnh mẽ của khu vực này.
Bà Ee-Hui Tan cho biết, từ quý I năm 2020, Đông Nam Á đã vượt qua Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Đến năm 2023, thương mại song phương giữa Trung Quốc và Đông Nam Á đạt 468,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
“Những con số này không chỉ đơn thuần thể hiện kết quả tăng trưởng mà còn đánh dấu sự dịch chuyển chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Để giảm thiểu rủi ro, các doanh nghiệp đang đa dạng hóa hoạt động, biến Đông Nam Á trở thành trung tâm sản xuất và thương mại quan trọng, đồng thời tái định hình cách dòng chảy hàng hóa vận hành trong khu vực và ra thế giới”, bà Ee-Hui Tan đánh giá.
Cũng theo bà Ee-Hui Tan, tọa lạc tại trung tâm Đông Nam Á, Việt Nam có tiềm năng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Với vị trí chiến lược, sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và các chính sách thương mại tiến bộ, Việt Nam kết nối thương mại liên Á với châu Âu và các châu lục khác, trở thành cửa ngõ cho thương mại khu vực và toàn cầu.
Trong bối cảnh này, Việt Nam tăng cường kết nối nhằm tiến vào hệ sinh thái thương mại rộng lớn. Các mạng lưới logistic và giao thông vận tải hiệu quả là yếu tố thiết yếu để đảm bảo quá trình lưu thông hàng hóa diễn ra liền mạch, đặc biệt khi Việt Nam đóng vai trò ngày càng lớn trong thương mại liên Á.
“FedEx cũng nắm giữ một vị trí quan trọng trong bức tranh thương mại này. Điển hình là tuyến bay mới của FedEx kết nối trung tâm châu Á - Thái Bình Dương tại Quảng Châu, Trung Quốc với Bangalore (Ấn Độ), các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, và với Liege và Paris (Châu Âu). Tuyến bay này có tần suất hoạt động 5 chuyến/tuần, mang lại sự linh hoạt và sức chứa lớn hơn, đặc biệt là trong mùa cao điểm cuối năm. Ngoài ra, 9 chuyến bay/tuần từ TP.HCM đến các thị trường khác ở châu Á, Trung Đông, châu Phi và châu Âu đã đẩy nhanh thời gian vận chuyển, thể hiện nỗ lực không ngừng của FedEx trong việc nâng cấp mạng lưới hàng không để hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam”, bà Ee-Hui Tan chia sẻ.
Không chỉ đầu tư vào logistics mà FedEx còn cam kết giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế. FedEx hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiến vào các thị trường quốc tế một cách nhanh chóng và đáng tin cậy, qua đó, các doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng trong giai đoạn thương mại có sự tăng trưởng vượt bậc.
Bà cũng đánh giá, trong tương lai, vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tiếp tục mở rộng, đặc biệt với nhu cầu ngày càng tăng trong vận tải hàng không từ các ngành công nghệ cao, bán dẫn, dệt may và thời trang. Đây đều là những lĩnh vực đòi hỏi năng lực vận tải cao và thời gian giao hàng nhanh. Khi thương mại liên Á tăng tốc và chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng đa dạng hóa, Việt Nam sẽ trở thành động lực tăng trưởng của khu vực.
“Thương mại liên Á không chỉ có tác động trong phạm vi khu vực mà còn tái định hình nền thương mại toàn cầu. Đông Nam Á, dẫn đầu bởi các thị trường năng động như Việt Nam, sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi này, tạo ra những cơ hội chưa từng có cho doanh nghiệp”, bà Ee-Hui Tan nhận định.
Tuy nhiên, bà cũng cho rằng, để khai thác được những cơ hội này đòi hỏi nhiều hơn những ưu thế sẵn có về vị trí địa lý hay chính sách. Công nghệ được cho là yếu tố thay đổi thị trường. Những tiến bộ của các nền tảng số, AI và blockchain sẽ tái định nghĩa sự hiệu quả và tính minh bạch trong chuỗi cung ứng. Đồng thời, đầu tư vào cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật số là yếu tố then chốt để hỗ trợ khối lượng thương mại ngày càng tăng và hình thành khả năng đối phó với các khó khăn trong tương lai.
Đồng thời, bà cũng khẳng định, các tập đoàn như FedEx cam kết xây dựng mạng lưới kết nối và mang lại giải pháp, giúp doanh nghiệp trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tận dụng thương mại liên Á, đồng thời nắm giữ vai trò then chốt trong việc nâng cao khả năng kết nối, đảm bảo tính cạnh tranh và phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong một xã hội không ngừng phát triển.