Việt Nam xếp thứ 58 trên bảng xếp hạng các hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt tại sự kiện nhìn lại dấu ấn Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (Techfest – Whise 2023).

>>>TECHFEST - WHISE 2023: Tạo bước đột phá cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt cho biết, trong những năm vừa qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đã và đang có xu hướng phát triển tích cực. Theo Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới - WIPO vừa mới công bố vào tháng 10/2023, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong nhóm các quốc gia thu nhập trung bình thấp, chỉ sau Ấn Độ.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại sự kiện

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại sự kiện - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Chỉ số xếp hạng của bảng xếp hạng các hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu StartupBlink năm 2023 cũng cho thấy hệ sinh thái của các thành phố ở Việt Nam như Hà Nội và TP.HCM có những bước cải thiện, tiếp tục tăng trưởng, đưa Việt Nam xếp hạng thứ 58 trên thế giới về chỉ số này. Sau thời kỳ Covid- 19, thu hút vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam đã tăng trưởng trở lại với 634 triệu USD năm 2022 và đạt gần 500 triệu USD trong nửa đầu năm 2023.

“Hệ sinh thái quốc gia là tổng thể của các hệ sinh thái địa phương. Với địa thế trải dài, 63 tỉnh/thành phố, 63 hệ sinh thái khác nhau, có đặc tính riêng, có nguồn lực, con người, văn hóa, điều kiện kinh tế, xã hội tương đối khác biệt. Không có một mô hình hệ sinh thái cụ thể nào giống nhau, cũng không thể áp dụng một cách máy móc các mô hình ở quốc gia khác, thậm chí ở một địa phương khác vào một tỉnh, thành phố cụ thể", Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, các chuyên gia cũng đã khẳng định rằng, không thể có một Thung lũng Silicon thứ hai ở ngay tại Hoa Kỳ, chứ không nói tới các quốc gia khác. Theo đó, Isarel có Tel Aviv, Ấn Độ có Bangalore, Trung Quốc có Thẩm Quyến. Mỗi nơi là tổng hòa của các thành tố chính sách, hạ tầng, cơ sở vật chất, con người, nền tảng văn hóa, nền tảng giáo dục - đào tạo, nền tảng nghiên cứu và phát triển rất là khác biệt.

Việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với mục tiêu cuối cùng là tạo ra môi trường thuận lợi để hình thành và phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo ra giá trị vượt trội.

Do đó, hệ thống hỗ trợ cần thiết phải có hành lang pháp lý, chính sách, và các chủ thể hỗ trợ mạnh, cụ thể là các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm hạt nhân để huy động, khai thác, liên kết và tối ưu hóa các nguồn lực trong hệ sinh thái tại địa phương, tại trung ương, từ khu vực tư nhân và cả từ nước ngoài.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho rằng, hiện nay, trên cả nước đã có gần 200 khu làm việc chung, khoảng 70 vườn ươm doanh nghiệp, 30 tổ chức thúc đẩy kinh doanh và 108 quỹ đầu tư mạo hiểm.

Tuy nhiên, nguồn lực quan trọng nhất hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chính là: hành lang pháp lý thuận lợi, cơ chế, chính sách ưu đãi; nguồn lực tài chính phù hợp và sự liên kết chặt chẽ giữa khu vực doanh nghiệp và các trường đại học/viện nghiên cứu. Đây chính là “Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia – NIS” đã được hình thành và phát triển trong những năm qua ở Việt Nam.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tin tưởng rằng, quy mô và hiệu quả hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam sẽ ngày càng được mở rộng quy mô và nâng tầm cao chất lượng hoạt động; thu hút ngày càng nhiều các nguồn lực trong và ngoài nước; đóng góp ngày càng thiết thực hơn cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, năm 2023 kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, nhưng cả nước và TP.HCM có nhiều nỗ lực với kết quả tăng trưởng khá. Trong 9 tháng đầu năm, kinh tế Thành phố tăng trưởng 4,57%, dự báo quý IV/2023 sẽ đạt trên 9%.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại sự kiện - Ảnh:

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại sự kiện - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Thành phố xác định đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp là động lực tăng trưởng quan trọng và triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nguồn vốn, thị trường khoa học công nghệ và nhân lực chất lượng cao, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh, nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng khởi nghiệp đổi mới sáng tao.

Kết quả, TP.HCM có hệ sinh thái khởi nghiệp năng động xếp thứ 114 trên 1.000 thành phố có hệ sinh thái năng động toàn cầu, thứ 2 khu vực ASEAN về giá trị hệ sinh thái. Điều này thể hiện quyết tâm và cam kết của Thành phố trong xây dựng môi trường hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

“Thành phố chuẩn bị ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đề án Viện công nghệ tiên tiến, Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 với vai trò hạt nhân kết nối các trung tâm nghiên cứu đổi mới sáng tạo thành mạng lưới hợp tác bền vững. Đồng thời, thành phố định hình lại chiến lược thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp dựa trên công nghệ và đổi mới sáng tạo", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết.

Người đứng đầu chính quyền TP HCM đánh giá, những sự chuẩn bị này là tiền đề hướng tới phát triển Thành phố trở thành đô thị sáng tạo ngang tầm khu vực trong 10 năm tới. Ngoài ra, TP.HCM đang thực hiện Nghị quyết 98, với các chính sách như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, hỗ trợ nhân lực, hỗ trợ không hoàn lại một phần các dự án khởi nghiệp...

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kêu gọi các doanh nghiệp, các startup, các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp đến khởi nghiệp tại TP.HCM. Đồng thời, mong muốn lắng nghe các ý kiến góp ý của lãnh đạo, chuyên gia và cộng đồng khởi nghiệp để thực hiện đạt mục tiêu trên. Ông cũng khẳng định, Thành phố xác định luôn nỗ lực hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, và luôn đồng hành với cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam xếp thứ 58 trên bảng xếp hạng các hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714585204 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714585204 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10