Vietnam Airlines không may gặp “mưa to, gió lớn”

NGUYỄN VIỆT 01/08/2020 11:00

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2020, doanh thu thuần của Vietnam Airlines đạt gần 6.000 tỷ đồng, giảm 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

quý II/2020, Vietnam Airlines lỗ trước thuế gần 4.000 tỷ đồng.

Quý II/2020, Vietnam Airlines lỗ trước thuế gần 4.000 tỷ đồng.

Trong kỳ, gánh nặng chi phí vẫn đè nặng lên Vietnam Airlines với chi phí tài chính gần 450 tỷ đồng, chi phí bán hàng gần 590 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp gần 260 tỷ đồng.

Để tạo thêm nguồn thu, quý vừa qua, hãng hàng không này đã đẩy mạnh hoạt động thanh lý, nhượng bán tài sản cố định, giúp thu về thêm hơn 300 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm ngoái. Chốt quý II/2020, Vietnam Airlines lỗ trước thuế gần 4.000 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng lỗ hơn 6.500 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 đã khiến hãng hàng không quốc gia gặp nhiều khó khăn về dòng tiền. Báo cáo tài chính cho thấy nửa đầu năm nay, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines âm tới 5.371 tỷ đồng.

Để trang trải dòng tiền, doanh nghiệp này đã tăng cường thu hồi các khoản cho vay, bán lại các công cụ nợ của đơn vị khác, đồng thời thanh lý, nhượng bán tài sản cố định, giúp hoạt động đầu tư thu về 2.237 tỷ đồng dòng tiền thuần. Thêm vào đó, Vietnam Airlines đẩy mạnh vay nợ, giúp hoạt động tài chính đem về dòng tiền thuần 2.777 tỷ đồng. Nhờ vậy, các khoản tiền và tương đương tiền cuối tháng 6/2020 của Vietnam Airlines vẫn giữ được mức trên 2.600 tỷ đồng.

Lỗ rất nặng trong 6 tháng đầu năm nay đã khiến vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines chỉ còn hơn 11.400 tỷ đồng thời điểm cuối tháng 6/2020, dù đầu năm, mức vốn này lên đến trên 18.600 tỷ đồng. Tổng nợ vay của hãng hàng không quốc gia hiện ở mức gần 35.000 tỷ đồng, gấp 3 lần vốn chủ sở hữu.

Tuy nhiên có một điểm sáng trong báo cáo tài chính của Vietnam Airlines là việc doanh thu tài chính tăng 133% lên 902 tỷ đồng. Theo tìm hiểu, sự gia tăng này chủ yếu nhờ ghi nhận đột biến lãi chênh lệch tỷ giá từ đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines từng chia sẻ, tình hình tài chính của Tổng công ty đang rất khó khăn do tác động của dịch COVID–19 đối với ngành hàng không trong nước và thế giới nằm ngoài sức tưởng tượng. “Trong giai đoạn tháng 4/2020, có lúc, các hãng chỉ bay tổng cổng 3 chuyến trên trục Hà Nội – Sài Gòn – Đà Nẵng. Tần suất bay này thậm chí còn ít hơn cả những ngày cuối tháng 4/1975 khi hòa bình vừa lập lại", ông Thành bày tỏ.

Được biết, sau khi đóng toàn bộ đường bay quốc tế vào ngày 23/3/2020, Vietnam Airlines không có doanh thu từ hoạt động vận tải hàng không quốc tế. Tại thị trường nội địa, nhu cầu du lịch nội địa đã bật tăng trở lại.

Tuy nhiên, theo ông Thành, sản lượng khách nội địa trong tháng 6/2020 mới đạt 84% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu tháng 6 cũng chỉ bằng 46% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dự báo, sản lượng hợp nhất toàn Tổng công ty năm 2020 sẽ giảm 48% so với 2019; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng; lỗ gần 20.000 tỷ đồng, sau cắt giảm chi phí còn lỗ khoảng 15.000-16.000 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng Vietnam Airlinesp/lỗ hơn 6.500 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng Vietnam Airlines lỗ hơn 6.500 tỷ đồng.

Trong đó, đáng lo ngại nhất là nếu không nhận được khoản hỗ trợ khẩn cấp từ Chính phủ trị giá 12.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines được dự báo sẽ mất thanh khoản vào tháng 8/2020.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, trong thời gian qua, ban lãnh đạo hãng đã trao đổi với cổ đông chiến lược là All Nippon Airways về khả năng hỗ trợ vốn nhưng đối tác này cũng đang gặp rất nhiều khó khăn và đã phải đi vay khẩn cấp 10 tỷ USD từ Chính phủ Nhật Bản.

Để tránh nguy cơ rơi vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu, hãng dự kiến phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn. Dự kiến, Nhà nước sử dụng các nguồn vốn nhà nước hoặc giao Tổng công ty Quản lý kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) hoặc 1 doanh nghiệp nhà nước khác mua cổ phần thuộc quyền mua của nhà nước với quy mô phát hành cân đối với phương án vay để đảm bảo 12.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn trung và dài hạn, Chính phủ bảo lãnh cho Vietnam Airlines phát hành trái phiếu doanh nghiệp có thời hạn 10 năm, quy mô 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay giai đoạn 2021-2025.

“Vietnam Airlines như bông hoa đẹp không may gặp phải mưa to, gió lớn nhưng nếu chăm sóc tốt vẫn có thể nở hoa đẹp trở lại”, ông Thành ví von và cho biết thời gian qua hãng đã có tới 13 văn bản báo cáo tình trạng tài chính cùng với một loạt các kiến nghị gửi tới các cấp có thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm

  • Điểm nghẽn trong việc

    Điểm nghẽn trong việc "cấp cứu" cho Vietnam Airlines

    16:00, 16/07/2020

  • Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiêu liệu bay để cứu Vietnam Airlines?

    Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiêu liệu bay để cứu Vietnam Airlines?

    20:19, 14/07/2020

  • Thế khó của Vietnam Airlines: SCIC nếu đầu tư phải được cấp

    Thế khó của Vietnam Airlines: SCIC nếu đầu tư phải được cấp "cơ chế đặc thù"

    19:30, 13/07/2020

  • Tổng giám đốc Vietnam Airlines:

    Tổng giám đốc Vietnam Airlines: "Chỉ có một câu ngắn gọn là tê liệt, đóng băng"

    18:02, 13/07/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vietnam Airlines không may gặp “mưa to, gió lớn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO