Ngày 15/10/2024, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng 5G, tốc độ có thể đạt từ 700Mbps - 1Gb, gấp 10 lần so với 4G.
Đây là sự kiện kỷ niệm 20 năm chính thức kinh doanh dịch vụ di động và chào mừng 80 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Mạng 5G Viettel mở ra các dịch vụ mới phục vụ kết nối con người, kết nối vạn vật đồng thời tạo ra các công cụ/nền tảng để xã hội cùng phát triển. Tại thời điểm khai trương có hơn 6.500 trạm thu phát sóng (BTS), phủ sóng 100% thủ phủ của 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, đại học. Mạng 5G Viettel có tốc độ có thể đạt từ 700Mbps - 1Gb, gấp 10 lần so với 4G và độ trễ thấp gần như bằng 0; giúp cung cấp các dịch vụ yêu cầu sự phản hồi tức thì như xe tự lái, phẫu thuật từ xa, điều khiển từ xa trong nhà máy thông mình, lớp học thực tế ảo…
Trong đó, có 11 gói cước trả trước và 8 gói cước trả sau dành cho khách hàng cá nhân. Đặc biệt, với tất cả các gói cước 5G đều được Viettel miễn phí lưu trữ Cloud và dịch vụ xem truyền hình TV360 4K. Khách hàng sở hữu điện thoại hỗ trợ 5G có thể sử dụng ngay dịch vụ mà không phải đổi SIM, mỗi khách hàng sẽ có 1 không gian số của riêng mình,
Đối với khách hàng doanh nghiệp, Viettel công bố hơn 130 user cases là các ứng dụng và giải pháp dành cho các tổ chức thuộc các lĩnh vực: Sản xuất công nghiệp, Smart city, Giao thông vận tải và Logistics, Nông nghiệp, Y tế, Giáo dục, Năng lượng. Các giải pháp này được "may đo" theo từng nhu cầu riêng, tích hợp các công nghệ cloud, AI, IoT trên nền 5G với khả năng kết nối với mật độ cực lớn.
Theo thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, với việc làm chủ nhiều hệ thống mạng lõi quan trọng, và đã đưa Việt Nam gia nhập Top 5 nước đầu tiên sản xuất được thiết bị mạng 5G, chỉ sau Thụy Điển, Phần Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc. Việc ra mắt dịch vụ 5G là một mốc mới minh chứng mạnh mẽ cho hành trình tiên phong, bứt phá về di động của Việt Nam, đây là nỗ lực và quyết tâm rất lớn của Viettel để Việt Nam tiếp tục trong nhóm các quốc gia dẫn đầu trên thế giới về thương mại hóa 5G.
Trong thời gian qua, Viettel đã góp phần quan trọng làm bùng nổ cuộc cách mạng đầu tiên của ngành viễn thông là phổ cập điện thoại di động tới tất cả người dân trên lãnh thổ Việt Nam. Kể từ khi có sự hiện diện của Viettel Mobile, mật độ điện thoại di động trên dân số từ chỗ 5% vào đầu những năm 2000 đã đạt 95% sau 3 năm, 100% sau 5 năm và đến nay đã là 130%. Di động vốn được coi là dịch vụ xa xỉ đã trở thành thói quen của tất cả mọi người, dù ở bất cứ nơi đâu, thu nhập bao nhiêu cũng có 1 chiếc điện thoại để liên lạc. Biên giới đến đâu, sóng Viettel đến đó, Viettel đã phủ kín toàn bộ các đồn biên phòng, vùng biển gần bờ và hải đảo, trong đó có quần đảo Trường Sa và các nhà giàn DK, nối liền khoảng cách giữa biển đảo và đất liền, nông thôn và thành thị…
Đến nay, Viettel là doanh nghiệp di động duy nhất thế giới kinh doanh ở cả 3 nước Đông Dương được sử dụng di động với mức cước tương tự trong nước (roaming like home). Chính sách này giúp giảm 10 lần cước tin nhắn, giảm 14 lần cước cuộc gọi quốc tế trong khu vực, giảm 140 lần giá cước data cho hàng trăm ngàn khách hàng.
Thực tế, đầu tư kinh doanh di động ở 10 quốc gia thuộc 3 châu lục là châu Á, châu Phi và châu Mỹ, trong đó có 7 thị trường đứng số 1. Viettel cũng đã tiên phong phủ sóng tại khu vực sâu nhất giữa rừng Amazone (Peru); xóa vùng trắng sóng cho gần 6.000 làng, điểm dân cư tại các thị trường quốc tế, giúp hàng triệu người dân nước bản địa được tiếp cận với các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin.
Chia sẻ về sự kiện này, ông Cao Anh Sơn - Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho biết: "Với 2G, khát vọng của Viettel là "mỗi người dân sở hữu một di động"; 4G là "mỗi người dân sở hữu một smartphone" thì 5G sẽ hướng đến "mỗi người dân sở hữu một smartphone siêu tốc độ, siêu kết nối", ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề lớn của xã hội, góp phần xây dựng xã hội số, kỷ nguyên thông minh tại Việt Nam".
Hiện nay, di động đã góp phần quyết định đưa Viettel trở thành doanh nghiệp viễn thông - CNTT số 1 Việt Nam. Đây cũng chính là lĩnh vực tạo nên nguồn nhân lực và vật lực quan trọng nhất, tạo nên tầm vóc, quy mô tổ chức và vị thế thị trường để Viettel liên tục mở rộng ngành nghề, không gian kinh doanh ở cả trong và ngoài nước.
Trong giai đoạn tiếp theo, Viettel tiếp tục sáng tạo, tiên phong kiến tạo xã hội số, xây dựng các nền tảng để chuyển dịch từ nền tảng viễn thông sang nền tảng số, tập trung vào phát triển kinh tế số, xã hội số và Chính phủ số; hướng đến kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Năm 2024, giá trị nhận thức của công chúng về mức độ phát triển bền vững của Viettel ước tính đạt 756 triệu USD. Theo Brand Finance, giá trị này thể hiện đánh giá của người tiêu dùng về mức độ cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Chỉ số cho thấy các đóng góp công nghệ và tài chính của Viettel để giải quyết vấn đề xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân Việt Nam đang được công chúng đánh giá cao.
Đánh giá này đóng góp vào giá trị thương hiệu tổng thể 8,9 tỉ USD của Viettel. là thương hiệu Việt Nam giá trị nhất 9 năm liên tiếp. Viettel cũng là thương hiệu duy nhất trong top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023 duy trì tăng trưởng giá trị thương hiệu.