Nhìn lại lịch sử lịch sử ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam được đánh dấu bởi chiếc xe mang tên Chiến Thắng xuất xưởng từ năm 1958 có thể thấy khát vọng về một chiếc xe hơi được làm ra bởi người Việt luôn được nung nấu nhưng dường như vẫn chưa có ai hoặc doanh nghiệp nào hội tụ đủ yếu tố để hiện thực hóa điều đó. Trong tiềm thức của nhiều người Việt thuộc thế hệ đi trước, những chiếc xe hiệu La Dalat của hãng Citroën những năm 1970 là cái gì đó rất xa xỉ.

Sau đổi mới, đến năm 1991, liên doanh lắp ráp Mekong Auto mới được thành lập và cũng phải hơn một thập kỷ sau, năm 2004 Công ty cổ phần ô tô Trường Hải khánh thành Nhà máy Sản xuất và Lắp ráp Ô tô Chu Lai – Trường Hải, và Vinaxuki cũng được cấp giấy phép sản xuất, lắp ráp xe Ô tô.

Đến nay, Ô tô đã không còn là giấc mơ xa xỉ với người dân Việt, kinh tế phát triển, mức sống và thu nhập người dân được nâng cao, chuyện sắm một chiếc xe hơi không còn là quá xa vời. Thị trường mở rộng tiềm năng, các hãng xe tên tuổi hàng đầu thế giới cũng đã góp mặt đông đủ và cạnh tranh không kém phần gay gắt tại Việt Nam, quốc gia với hơn 90 triệu dân, có mật độ xe bình quân trên 1000 dân năm 2017 mới ở con số xấp xỉ 20.

Việc Vingroup thành lập VINFAST để tiến vào một địa hạt kinh doanh “mới toanh” đúng ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9/2017 là một quyết định “không hề đơn giản”. Rất nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao Vingroup không làm ô tô sớm hơn mà phải đợi đến tận khi “anh tài đã đủ mặt” mới làm và nhiều hơn nữa là những hoài nghi về khả năng thành công của một doanh nghiệp Việt khi bước chân vào ngành công nghiệp đã có lịch sử nhiều trăm năm là sản xuất xe hơi.

Có lẽ cũng ý thức được sản xuất ô tô là một cuộc chơi lớn, dài hơi và vô cùng tốn kém trước khi có thể thu về lợi nhuận nên Vingroup đã dành ra cả một thời gian dài để chuẩn bị những nguồn lực tối ưu nhất trước khi chính thức triển khai. Thực tế tại thời Thời điểm VINFAST khởi công nhà máy đã có rất nhiều nghi ngại về tính khả thi của dự án này.

Lễ Khởi công Nhà máy sản xuất ô tô xe máy điện VINFAST tại thành phố Hải Phòng là một dấu mốc đáng nhớ đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước, là “một cử chỉ yêu nước đáng được trân trọng” như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định.

Đúng một năm sau ngày bấm nút khởi công dự án, VINFAST đã xác lập các kỷ lục thế giới về tiến độ khi trong vòng 12 tháng đã khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và phát triển thành công 3 mẫu xe ô tô. Những chiếc xe ô tô "Make in Vietnam" mang thương hiệu VINFAST đã xuất hiện đầy tự tin tại Paris motor show 2018, một trong những triển lãm hàng đầu thế giới về xe hơi.

Tiếp sau đó, kỳ tích sau lại vượt qua kỳ tích trước, nhà máy VINFAST chỉ mất khoảng ½ thời gian trung bình hoàn thành 1 nhà máy sản xuất ô tô trên thế giới. Chiếc xe thương mại đầu tiên đã chính thức xuất xưởng sau chỉ 21 tháng. Bên cạnh nhà máy là hạng mục quan trọng nhất, Tổ hợp Sản xuất ô tô và xe máy điện VINFAST chắc chắn sẽ còn lập nhiều kỷ lục nữa về tiến độ và quy mô dự án.

Được biết, nhà máy của VINFAST tại Hải Phòng được xây dựng trên diện tích hơn 500 nghìn m2 trong tổng số 335 ha của toàn tổ hợp, đáp ứng xu thế công nghệ 4.0 – nhà máy sản xuất ô tô VinFast đạt quy mô và độ hiện đại hàng đầu thế giới. Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm, tốc độ sản xuất 38 xe/giờ.

Cũng cần nhấn mạnh thêm, với tiến độ "thần tốc" VINFAST đã xác lập kỳ tích mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Lần đầu tiên, một nhà máy sản xuất xe hơi hoàn tất việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất, vận hành trơn tru và đi vào sản xuất chỉ trong vòng 21 tháng. 
 

Với những gì đã và đang thể hiện, VINFAST đã cho thấy quyết tâm và sự nghiêm túc của Vingroup trong dự án này. Sau nhiều năm chuẩn bị kỹ càng về nguồn lực, đến khi "thời cơ chín muồi",  Vingroup đã nhanh chóng tận dụng ưu thế của "người đi sau", trở thành "vùng trũng" hút nhân tài, vật lực từ khắp thế giới để làm ra những chiếc xe hơi không phải chỉ làm tại Việt Nam - "made in Vietnam" mà là được làm ra bởi trí óc, nguồn lực của chính người Việt - "make in Vietnam".

Việc ra mắt các mẫu xe trước đây và sự kiện bàn giao xe VINFAST Fadil mới đây đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của công chúng. Mọi người dân Việt Nam sau những tò mò ban đầu về việc liệu chiếc xe do chính một doanh nghiệp Việt làm ra sẽ như thế nào đều phần nào cảm thấy tự hào vì sau nhiều năm chờ đợi thì khát khao về một nền công nghiệp ô tô của "chính chủ" Việt Nam đã thành hiện thực và bắt đầu sang trang.

Một sản phẩm "make in Vietnam" nhưng lại chứa trong mình chất lượng quốc tế được khẳng định qua những đối tác mà VINFAST quy tụ về trong dự án này, đó đều là những tên tuổi hàng đầu trong nền công nghiệp ô tô thế giới. 

Từ nay, bên cạnh các vật dụng, sản phẩm tiêu dùng đơn giản hàng ngày, người Việt khi có nhu cầu sắm cho mình một chiếc ô tô đã có thể nghĩ đến và tự tin lựa chọn một sản phẩm của doanh nghiệp Việt mang chất lượng và đẳng cấp quốc tế.

Một điều khá đặc biệt, các mẫu xe ô tô VINFAST ra thị trường đúng vào dịp tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động "người Việt ưu tiên dùng hàng Việt". Xung quanh dịp tổng kết này, đã có nhiều ý kiến của những nhà quản lý và chuyên gia về việc trong giai đoạn tới  Việt Nam cần thay đổi định hướng của cuộc vận động từ việc kêu gọi sự "ưu tiên" của người tiêu dùng sang việc nâng tầm chính các sản phẩm Việt cả về chất lượng và mẫu mã để chinh phục các "thượng đế" một cách sòng phẳng với các sản phẩm ngoại nhập.

Khi nhìn những chiếc xe đầu tiên do người Việt lên ý tưởng, chế tạo mang tên VINFAST Fadil chạy khắp mọi nẻo đường, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng việc tập đoàn Vingroup đã  đi đúng hướng và có những bước đi chắc chắn nữa trong hành trình để "người Việt hoàn toàn có thể tin dùng hàng Việt" ngay cả đối với những sản phẩm công nghệ cao, phức tạp như ô tô.