“Vịnh Hạ Long” trên núi

Diendandoanhnghiep.vn Đến Na Hang, Lâm Bình hôm nay, du khách có thể hòa mình vào với không gian xanh với khoảng 80% diện tích được bao phủ bởi rừng.

>> Điểm nhấn du lịch xứ Tuyên

Cách Hà Nội gần 300km, Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình (Tuyên Quang), nơi hội tụ của hai dòng sông trữ tình là Sông Gâm và Sông Năng, được bao bọc xung quanh bởi những dãy núi đá và cánh rừng nguyên sinh hùng vỹ, nhấp nhô, trùng điệp đã trở thành điểm đến của đông đảo du khách.

 Danh thắng Cọc Vài, một biểu tượng của du lịch Tuyên Quang.

Danh thắng Cọc Vài, một biểu tượng của du lịch Tuyên Quang.

Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình đã được công nhận là danh thắng quốc gia đặc biệt.

Ấn tượng vùng đất sơn thủy hữu tình 

Với diện tích hơn 40.000 ha, nằm ở 14 xã, thuộc thị trấn Na Hang và Lâm Bình, Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình nằm giữa những cánh rừng đại ngàn dọc đôi bờ sông Gâm và sông Năng, có hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài động, thực vật quý hiếm, hệ thống hang độc đáo, kỳ thú. Hệ động vật phong phú và đa dạng sinh học về thành phần, chủng loại, cũng như về số lượng cá thể, trong đó loài Voọc mũi hếch là loài đặc hữu của Việt Nam, đã được ghi trong sách đỏ thế giới. Tại đây, có gần 1.200 loài thực vật bậc cao và là khu vực nhiều rừng nguyên sinh có nguồn gen thực vật phong phú, tính đa dạng sinh học cao.

Với cảnh quan sơn thủy hữu tình, lưu giữ khá nguyên vẹn vẻ hoang sơ tự nhiên, làn nước xanh ngọc bích, hồ sinh thái Na Hang đang trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút khách du lịch, đặc biệt là du khách ưa mạo hiểm mỗi khi lên thăm đất Tuyên Quang.

Mỗi địa danh trên hành trình này đều gắn với những huyền tích, những câu chuyện linh thiêng, từ ngọn núi Pác Tạ, thoắt hiện trong mây vờn bên hồ thủy điện Tuyên Quang; ngôi đền Pác Tạ thờ phụng và ngưỡng vọng vị hôn thê của tướng quân Trần Nhật Duật, đến sự tích ngọn núi Ái Cao kể về câu chuyện nàng Ái Cao hy sinh thân mình để bảo vệ dân làng trước sự xâm lăng của giặc ngoại xâm…

Ấn tượng nhất trong hệ thống núi đá vôi tại Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang-Lâm Bình chính là danh thắng Cọc Vài, theo tiếng Tày nghĩa là “cọc buộc trâu”, mà giờ đây đã trở thành một biểu tượng của du lịch Tuyên Quang. Cột đá tự nhiên này nổi giữa lòng hồ, gắn với sự tích về chàng trai khổng lồ Tài Ngào chăm chỉ, chịu khó đắp đập ngăn dòng để giữ nước.

 Giữa các dãy núi cao được bao quanh bởi lòng hồ thuỷ điện, nằm nép mình trong tầng rừng xanh mát Khuổi Nhi được xem là thác nước đẹp và lớn nhất ở Na Hang.

Giữa các dãy núi cao được bao quanh bởi lòng hồ thuỷ điện, nằm nép mình trong tầng rừng xanh mát Khuổi Nhi được xem là thác nước đẹp và lớn nhất ở Na Hang.

Không chỉ cuốn hút du khách trải nghiệm bằng những khu rừng nguyên sinh trải dài theo hai triền sông tạo nên cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, kỳ thú, Na Hang còn lôi cuốn bởi nét văn hóa bản địa truyền thống vô cùng độc đáo, đặc sắc của nhiều dân tộc được thể hiện qua các lễ hội cổ truyền như Lễ hội Lồng Tông (người Tày), lễ Cấp sắc, lễ Tơ Hồng, lễ rước Dâu (người Dao) trong trang phục thổ cẩm độc đáo.

Bên cạnh đó, với các di cốt hóa thạch có niên đại trên 10.000 năm tuổi được khai quật tại các di chỉ khảo cổ hang Phia Vài (Lâm Bình), Phia Muồn (Na Hang), nơi đây còn được biết đến như một cái nôi của người Việt cổ, đồng thời là điểm tham quan di tích lịch sử với hang Nà Thẳm - cơ quan ấn loát đặc biệt của Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Không chỉ vậy, nét văn hóa ẩm thực cũng góp phần thu hút du khách khi đến với Na Hang, đó là đặc sản rượu Ngô men lá, rượu Đao, lẩu cá Lăng, cá Bỗng, thịt trâu khô, thịt bò khô, xôi ngũ sắc…

Hướng tới di sản thế giới

Có thể nói, Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình đang là danh thắng có ý nghĩa quan trọng với phát triển du lịch của Na Hang - Lâm Bình nói riêng và của tỉnh Tuyên Quang nói chung. Đây cũng là cơ sở quan trọng để sắp tới, tỉnh Tuyên Quang phối hợp tỉnh Bắc Kạn xây dựng hồ sơ Khu di sản thiên nhiên Ba Bể - Na Hang trình UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới.

Ông Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng nên thời gian tới cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, nhân dân về vị trí, vai trò và ý nghĩa của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh tiếp tục huy động nguồn lực, nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống kết cấu cơ sở hạ tầng thiết yếu vào các điểm du lịch, ưu tiên khu vực có các di tích, danh thắng.

Đến Na Hang, Lâm Bình hôm nay, du khách có thể hòa mình vào với không gian xanh với khoảng 80% diện tích được bao phủ bởi rừng. Với sự hấp dẫn của vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, danh thắng Na Hang – Lâm Bình đang là điểm đến được rất nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Vịnh Hạ Long” trên núi tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714985150 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714985150 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10