Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp khốn khổ vì 7 năm vẫn chưa được hoàn thuế

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù hồ sơ đề nghị đều có đầy đủ chứng từ theo quy định, có ý kiến xác nhận từ các cơ quan liên quan,… thế nhưng, 7 năm qua, Cty Thủ Đô vẫn bị Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc “giam” tiền hoàn thuế…

>> Hoàn thuế GTGT - Không thể để trì trệ, loay hoay mãi

Gửi đơn đến Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Ngân – Giám đốc Công ty CP Thương mại và Đầu tư công nghiệp Thủ Đô (Cty Thủ Đô), có trụ sở chính tại Khu hành chính 11, phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trong gần 10 năm qua, doanh nghiệp gặp phải rất nhiều khó khăn do bị Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc trì hoãn việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) một cách vô căn cứ.

Công ty CP Thương mại và Đầu tư công nghiệp Thủ Đô gặp khó khăn vì bị

Công ty CP Thương mại và Đầu tư công nghiệp Thủ Đô gặp khó khăn vì bị Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc trì hoãn việc hoàn thuế GTGT một cách vô căn cứ

Theo ông Ngân, tính đến năm 2015, Cty Thủ Đô đã được Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc hoàn thuế 5 lần với 5 bộ hồ sơ (tương ứng đánh số thứ tự 1,2,3,4 và 5) với tổng số tiền được hoàn là 16.772.888.728 đồng. Từ đó đến nay, doanh nghiệp tiếp tục gửi đến Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc 4 bộ hồ sơ khác đề nghị được tiếp tục hoàn thuế GTGT (tương ứng đánh số thứ tự 6,7,8 và 9) với tổng số tiền đề nghị được hoàn trị giá 44 tỷ đồng.

Mỗi bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp đều có đầy đủ chứng từ theo quy định như: Hóa đơn mua hàng kèm chứng từ chuyển tiền qua ngân hàng về việc mua hàng, chứng từ xuất khẩu lượng hàng đó ra nước ngoài, trong đó có hợp đồng xuất khẩu hàng hóa, tờ khai hải quan xuất khẩu cho từng lô hàng, vận đơn vận tải quốc tế, chứng nhận xuất xứ hàng hóa,… tiếp đến là các chứng từ báo tiền ngoại tệ về từ các ngân hàng nước ngoài theo từng lô hàng xuất khẩu,… tuy nhiên, kể từ thời điểm tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế lần thứ 6 đến nay, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc không xem xét cho hoàn thuế ngay với bất kỳ hồ sơ nào nữa mà đưa doanh nghiệp vào diện thanh tra trước hoàn thuế sau (tổ chức thanh tra đột xuất).

Đáng nói, quá thời gian thanh tra theo quy định (trường hợp phức tạp có thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày), cơ quan này không đưa ra kết luận thanh tra, cũng như không cho lập biên bản dừng thanh tra mà chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị tiến hành điều tra vì cho rằng, Cty Thủ Đô “có dấu hiệu vi phạm” trong việc hoàn thuế GTGT. Đồng thời, báo cáo Tổng cục Thuế để cơ quan này chỉ đạo Cục thuế các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng và Thanh Hóa – những địa phương mà doanh nghiệp mở chi nhánh hoạt động, thực hiện thanh tra, kiểm tra, xác định nghĩa vụ kê khai nộp thuế của doanh nghiệp trung gian về việc sử dụng hóa đơn ấn chỉ và cung cấp hàng hóa. Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc cũng gửi công văn đến Tổng cục Thuế (Vụ Hợp tác quốc tế) đề nghị xác minh hàng hóa xuất nhập khẩu của Cty Thủ Đô.

>> Cần hoàn thiện các quy định về hoàn thuế VAT

hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp đều có đầy đủ chứng từ theo quy định

Mặc dù hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp đều có đầy đủ chứng từ theo quy định, đã có kết luận của các cơ quan liên quan, thậm chí là 2 phán quyết của các cấp Tòa nhưng gần 10 năm số tiền thuế của doanh nghiệp vẫn chưa được hoàn

Cũng theo ông Ngân, từ thời điểm tiến hành các hoạt động đã nêu, tại các văn bản trả lời doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đều cho biết, lý do dừng hoàn thuế GTGT đối với doanh nghiệp bởi “chưa nhận được kết luận điều tra của Bộ Công an”.

“Việc Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc tạm dừng giải quyết đề nghị hoàn thuế đối với Cty Thủ Đô, tiến hành thanh tra đột xuất qua nhiều năm không có kết quả đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, buộc chúng tôi, ngày 20/5/2019, phải gửi đơn khiếu kiện Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đến Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc và được cơ quan này chấp nhận thụ lý theo khoản 1, Điều 30, Luật Tố tụng hành chính”, ông Ngân chia sẻ.

Được biết, vụ việc Cty Thủ Đô kiện Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã trải qua 2 cấp Tòa (sơ thẩm và phúc thẩm). Theo đó, tại Bản án sơ thẩm số 12/2021/HC-ST ngày 16/9/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên “chấp nhận khởi kiện của Cty Thủ Đô”, đồng thời khẳng định, “hành vi hành chính của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc về việc tạm dừng giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT đối với các bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế lần thứ 6,7,8 và 9 của Cty Thủ Đô là trái pháp luật”. Và tại Bản án phúc thẩm số 546/2022/HC-PT ngày 10/11/2022, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội cũng đã bác đơn kháng cáo của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc, giữ nguyên quyết định của bản án hành chính sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

Không chỉ có vậy, toàn bộ quá trình xác minh, đề nghị điều tra của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc gửi đến các cơ quan liên quan và cơ quan chức năng trong giai đoạn này đều cho thấy “doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm trong hoàn thuế GTGT, không vi phạm pháp luật”.

Đáng nói, sau phán quyết của các cấp Tòa, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã không tự nguyện thi hành án, thực hiện hoàn thuế cho doanh nghiệp. Đến ngày 14/3/2023, căn cứ trên đơn yêu cầu thi hành án của doanh nghiệp, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 01/2023/QĐ-THA buộc thi hành án hành chính đối với Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó, yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc theo quy định của pháp luật, thế nhưng cho đến nay, đã hơn 7 tháng trôi qua, những bộ sơ đề nghị hoàn thuế đã bị tạm dừng trái luật gần 10 năm qua của doanh nghiệp vẫn chưa được Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc xử lý.

Thượng tôn pháp luật trong vụ việc này ở đâu? Căn cứ nào để Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vẫn tiếp tục “giam” tiền hoàn thuế GTGT của doanh nghiệp? Doanh nghiệp nợ thuế thì bị phạt, bị tính lãi, bị bêu tên, thậm chí bị cưỡng chế, vậy, việc chậm hoàn thuế đến gần 10 năm của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc thì xử lý như nào, trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến việc hoàn thuế GTGT, theo Luật sư Trần Xoa - Công ty luật Minh Đăng Quang, hoàn thuế là quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người nộp thuế theo luật định. Không ai được phép làm mất đi quyền lợi của người nộp thuế. Cơ quan quản lý Nhà nước nói chung hay cơ quan quản lý thuế càng bắt buộc phải tuân thủ theo luật.

Trước đó, tại cuộc họp Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội – Vương Đình Huệ cũng nêu rõ, hoàn thuế là nghĩa vụ của Nhà nước, doanh nghiệp không xin, đây là tiền của doanh nghiệp. Do đó, cơ quan Nhà nước phải hướng dẫn thủ tục. Ai sai, ai vi phạm pháp luật thì xử lý; cán bộ thuế sai thì phải xử lý cán bộ thuế.

Vậy, đối với vụ việc đã nêu thì xử lý như thế nào? Diễn đàn Doanh nghiệp xin được gửi những nội dung trên đến Tổng cục Thuế để tìm câu trả lời và sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp khốn khổ vì 7 năm vẫn chưa được hoàn thuế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714375263 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714375263 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10