VN-Index hồi phục, tín hiệu khởi sắc cho nhà đầu tư?

Diendandoanhnghiep.vn Với việc chỉ số xanh trở lại, diễn biến này để ngỏ cơ hội mở rộng nhịp hồi phục trong những phiên tới nhưng chưa đủ để loại bỏ rủi ro quay xuống kiểm tra lại hoặc chớm phá đáy một lần nữa.

Liệu VN-Index có tiếp diễn đà hồi phục? (Ảnh: Nguyễn Long).

Liệu VN-Index có tiếp diễn đà hồi phục? (Ảnh: Nguyễn Long).

Thị trường trong phiên 19/1 đã có sự hồi phục nhẹ, đặc biệt là động lực từ nhóm cổ phiếu chứng khoán tích cực, như VCI, SSI (+6,9%), HCM (+5,7%) cùng với một loạt cổ phiếu như VRE, MSN, GVR… đồng loạt tăng tốt đã hỗ trợ chỉ số.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/1, VN-Index tăng 0,27% tương đương 3,85 điểm lên 1.422,79 điểm. HNX-Index vẫn giảm 11,9 điểm (-2,83%) xuống 409,31 điểm. Chỉ số này giảm do vẫn chịu áp lực rất lớn từ sự lao dốc của các mã như THD, CEO hay L14. UPCoM-Index tăng 0,37 điểm (0,34%) lên 107,64 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm mạnh so với phiên trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 18.423 tỷ đồng, giảm 25%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 23% và đạt 16.200 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 30/9/2021. Khối ngoại bán ròng 5.000 tỷ đồng ở sàn HoSE do đột biến giao dịch thỏa thuận của MSN.

Đánh giá về tình hình phục hồi của VN-Index, CTCK MB (MBS) cho biết, thị trường đã cắt mạch giảm 4 phiên liên tiếp với nhiều tín hiệu tích cực. Đầu tiên là có nhóm cổ phiếu dẫn dắt mà cụ thể ở phiên này là nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của một vài cổ phiếu ngân hàng.

Độ rộng thị trường cũng rất tích cực, tập trung ở nhóm cổ phiếu bluechips và midcap, như vậy thị trường có nhiều triển vọng sẽ lan tỏa đà tăng ở các phiên sắp tới khi áp lực bán ở nhóm cổ phiếu đầu cơ đang dần giảm xuống. Ngoài ra, thanh khoản thị trường xuống thấp cũng là tín hiệu tích cực, bởi sau 1 nhịp giảm hơn 100 điểm điều cần quan tâm là mức giảm dần được thu hẹp và thị trường có thể phục hồi khi lượng bán đã giảm, do vậy thanh khoản thấp không phải là tín hiệu tiêu cực. MBS bày tỏ lạc quan và cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục phục hồi trong các phiên cuối tuần.

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho biết chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co trong vùng 1.440 – 1.450 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, lực cầu bắt đáy có dấu hiệu gia tăng và rủi ro ngắn hạn có chiều hướng giảm dần khi chỉ báo tâm lý giảm mạnh vào vùng bi quan quá mức. Điểm tiêu cực là dòng tiền vẫn chưa hoàn toàn được giải phóng khỏi nhóm cổ phiếu “đầu cơ” có vốn hóa vừa và nhỏ.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán ra giai đoạn hiện tại và ưu tiên hạ margin tại các nhịp hồi để giảm rủi ro của danh mục. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên tiếp tục đứng ngoài và hạn chế mua mới trong giai đoạn này”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Sau một tuần rung lắc, VN-Index có còn vượt được mốc 1.500 điểm?

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Về kỹ thuật, CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định, tương tự như phiên 18/1, phiên 19/1 hiệu ứng sớm của vùng hỗ trợ gần quanh 1.41x điểm cùng với sự tiết giảm của bên bán giúp chỉ số tiếp tục duy trì trạng thái cân bằng, hồi phục nhẹ. Diễn biến này để ngỏ cơ hội mở rộng nhịp hồi phục trong những phiên tới nhưng chưa đủ để loại bỏ rủi ro quay xuống test lại hoặc chớm phá đáy một lần nữa.

“Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh bán hạ một phần tỷ trọng của các vị thế ngắn hạn tại các vùng kháng cự gần”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

CTCK BSC cho rằng, theo lịch sự kiện phiên đáo hạn hợp đồng tương lai VN30 tháng 1 sẽ diễn ra vào ngày mai cùng với diễn biến của VN-Index, VN-Index sẽ có những phiên sắp tới kiểm tra lại ngưỡng MA50 xung quanh 1.460-1.470 điểm và tích luỹ quanh đây do hiệu ứng nghỉ tết đang tới gần để có thể đủ xung lực vượt lên trên các ngưỡng kháng cự tiếp theo.

Trong khi đó, CTCK VDSC cho rằng, diễn biến thị trường tiếp tục chậm lại với động thái hồi phục nhẹ và thăm dò cung cầu. Hiện tại, dòng tiền vẫn đang thận trọng, thể hiện qua thanh khoản lùi về mức thấp. Với diễn biến hiện tại và tín hiệu hỗ trợ còn kém, mức độ hồi phục của thị trường tạm thời sẽ không mạnh và quá trình thăm dò cung cầu sẽ tiếp diễn trong phiên giao dịch tiếp theo. “Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng do rủi ro của nhịp giảm trước đó vẫn còn tiềm ẩn. Đồng thời quan sát động thái giao dịch để đánh giá trạng thái của thị trường”, chuyên gia VDSC khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index hồi phục, tín hiệu khởi sắc cho nhà đầu tư? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714064394 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714064394 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10