VN-Index vẫn tăng điểm, nhưng vì sao nhà đầu tư "cẩn trọng không thừa"?

Diendandoanhnghiep.vn Với thanh khoản èo uột, sự tăng điểm trong những phiên gần đây của VN-Index không phải tín hiệu tích cực, nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch trong thời gian này.

nhà đầu tư có thể tạm thời quan sát thêm một vài phiên tới

Nhà đầu tư được CTCK khuyến nghị có thể tạm thời quan sát thêm một vài phiên giao dịch tới (Ảnh: Nguyễn Long).

Thị trường suy yếu trong phần lớn thời gian của phiên nhưng ghi nhận diễn biến hồi phục mạnh cuối phiên 10/2 nhờ nhóm bluechips bớt giảm. Chỉ số VN-Index đảo chiều tăng 0,09% dừng tại 1.506,79 điểm trong khi HNX-Index tăng 0,95%, UPCoM-Index đồng thuận tăng 0,57%. Giá trị giao dịch khớp lệnh sụt giảm so với phiên liền trước khi đạt 23.321 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Nhóm ngân hàng và các mã trụ khác sau phiên điều chỉnh liền trước đã có sự hồi phục trở lại về cuối phiên như MSN (+2%), PLX (+1,9%), GAS (+1,8%), FPT (+1,4%) cùng với các mã ngân hàng như MBB (+1,4%), CTG (+1,1%)… Ở chiều giảm, VIC (-2%), VHM (-1,7%) tiếp tục suy yếu nhưng cũng đã thu hẹp đà giảm. Nhóm cổ phiếu thép chững lại khi gặp phải áp lực chốt lời T+3.

Về nhóm ngành, nhóm thực phẩm-đồ uống, điện nước xăng dầu khí đốt và hoá chất là 3 nhóm hồi phục tích cực nhất trong phiên 10/2.

CTCK BSC nhận định, với thanh khoản èo uột, sự tăng điểm trong những phiên gần đây của VN-Index không phải tín hiệu tích cực, nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch trong thời gian này. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 11/19 ngành tăng điểm, cho thấy dòng tiền đang tập trung vào một số mã nhất định theo từng ngành. Giao dịch khối ngoại ngày 10/2 cũng không mấy tích cực khi khối này bán ròng mạnh trên sàn HSX nhưng chỉ mua nhẹ hơn 1 tỷ trên sàn HNX. Hiện tại, VN-Index đang nằm trong vùng chơi vơi nhưng khả năng cao sẽ quay lại test đường MA20 trong thời gian tới.

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng chỉ số VN-Index sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.512 điểm và sớm vượt được mức kháng cự này trong phiên giao dịch kế tiếp. Điểm tích cực là chỉ số VN30 đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là nhóm dẫn dắt chính đà tăng của thị trường và dòng tiền vẫn có dấu hiệu tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên ưu tiên chiến lược gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

VN-Index sẽ lên mức 1.850 điểm?

Xu hướng của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu với mức phù hợp 40-45% danh mục”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index.

Diễn biến chỉ số VN-Index. (Ảnh: KBSV).

Còn theo CTCK KB Việt Nam (KBSV), dưới ảnh hưởng của vùng kháng cự 1.51x điểm cùng với sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm cổ phiếu, chỉ số đang phải trải qua diễn biến giằng co mạnh. Mặc dù rủi ro xuất hiện một nhịp điều chỉnh là hiện hữu nhưng khả năng rơi vào nhịp giảm mạnh ngay ở vùng điểm hiện tại chưa được đánh giá cao và xu hướng tăng ngắn hạn vẫn đang có nhiều cơ hội được giữ vững. “Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn, chỉ kê chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn khi giá cổ phiếu tiếp cận vùng cản”, chuyên gia KBSV nêu.

CTCK Vietcombank (VCBS) cho biết, mặc dù có ghi nhận một vài nhịp giảm nhẹ trong phiên, nhưng theo đánh giá của VCBS, đây phần nhiều mang tính chất điều chỉnh kỹ thuật với khối lượng giao dịch không tạo đột biến. Dưới góc nhìn kỹ thuật, chỉ số vẫn đang nằm trên đường trung bình động 20 ngày, cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp diễn.

“Theo đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể tạm thời quan sát thêm một vài phiên tới để chờ đợi chỉ số chung thử thách thành công ngưỡng 1.500 điểm trước khi xem xét giải ngân theo xu hướng mới nếu chỉ số chung tiếp tục bứt phá đi kèm tín hiệu thanh khoản có sự cải thiện, hoặc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số không thể giữ được mốc điểm số này”, chuyên gia VCBS khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index vẫn tăng điểm, nhưng vì sao nhà đầu tư "cẩn trọng không thừa"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714316118 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714316118 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10