VNREA: Phát huy vai trò phản biện chính sách về bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch VNREA cho biết, Hiệp hội sẽ tiếp tục góp ý sửa đổi các Luật "đinh" của thị trường, kỳ vọng việc thông qua các luật sẽ giải quyết được những vướng mắc pháp lý, tín dụng, tạo niềm tin cho DN.

>> VNREA: Cầu nối tin cậy cho doanh nghiệp bất động sản

Đây là nội dung được TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) chia sẻ tại Hội nghị Ban Thường vụ lần IV, nhiệm kỳ V (2022 – 2027) do VNREA tổ chức mới đây tại Hà Nội.

TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch VNREA chia sẻ tại Hội nghị.

Đây là nội dung được TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) chia sẻ tại Hội nghị Ban Thường vụ lần IV, nhiệm kỳ V (2022 – 2027) do VNREA vừa tổ chức.

Ông Khôi cho biết, thực tế, thị trường bất động sản Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có những khó khăn chủ quan, khách quan, đặc biệt là những vấn đề về pháp lý, tín dụng, tổ chức thực hiện của các cấp.

Đặc biệt, những khó khăn đó đã tác động đến việc triển khai các công việc liên quan đến thị trường bất động sản. Vì vậy, trong giai đoạn vừa qua, các hội viên, doanh nghiệp bất động sản và doanh nghiệp liên quan đến bất động sản trên toàn quốc đang trong trạng thái hết sức mong manh và từng bước vượt qua khó khăn.

Chủ tịch VNREA cho biết, từ tháng 3 trở lại đây, các tín hiệu tích cực đã bắt đầu xuất hiện, Chính phủ và các bộ ngành đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, nghị định có tác động đến thị trường, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp để từng bước khắc phục những vấn đề đang tồn đọng và thúc đẩy sự phục hồi của thị trường bất động sản. Qua đó, đem đến những điểm sáng tích cực hơn cho thị trường như phân khúc bất động sản công nghiệp; nhiều tín hiệu triển khai từ các ngành, các cấp, các doanh nghiệp về nhà ở xã hội.

Trong bối cảnh đó, VNREA cũng đã tích cực, tập trung tuyên truyền, góp ý cho 3 dự thảo Luật liên quan đến thị trường bất động sản gồm: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi). Tập hợp các ý kiến trình Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp... Chính phủ, các bộ ngành cũng đã ghi nhận những đóng góp tích cực, thường xuyên của Hiệp hội, trong đó, nhiều nội dung do Hiệp hội góp ý được đưa vào xem xét tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV lần này.

Ông Khôi hi vọng rằng, việc thông qua các luật liên quan đến thị trường bất động sản sẽ giải quyết được những vướng mắc về pháp lý, tín dụng và khâu tổ chức thực hiện. Cũng hy vọng trong thời gian tới, sự hồi phục của thị trường bất động sản sẽ đạt được những bước tiến tích cực hơn. Tuy nhiên, để có thể đạt được sự hồi phục mạnh như giai đoạn trước thì vẫn cần thêm thời gian.

>> Chủ tịch VnREA: Thị trường bất động sản trầm lắng hết năm 2023

Toàn cảnh Hội nghị Ban Thường vụ lần IV, nhiệm kỳ V (2022 – 2027) VNREA

Chia sẻ cụ thể hơn, ông Trương Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VNREA cho biết hiệp hội đã có 23 ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); 27 ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và 26 ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Hiện nay, Luật Đất đai đã được lùi thời gian thông qua, VNREA đánh giá đây chính là cơ hội để chúng ta tiếp tục đóng góp những ý kiến thiết thực vì trên thực tế, Luật Đất đai là một bộ luật quan trọng có vai trò và tác động đến nhiều bộ luật khác.

Nói về định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, VNREA xác định sẽ tiếp tục tham gia tích cực, chất lượng, hiệu quả trong việc tham gia sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Đồng thời chủ động phối hợp các cơ quan Nhà nước kịp thời hướng dẫn Luật (sửa đổi) sau khi được ban hành và áp dụng vào thực tiễn lĩnh vực hoạt động của đơn vị hội viên.

Thường xuyên theo dõi, phân tích thị trường bất động sản và có báo cáo thực trạng, đề xuất các giải pháp nhằm phục hồi, lành mạnh hóa và phát triển bền vững trong từng giai đoạn.

Chủ động làm việc với địa phương để nhằm tháo gỡ khó khăn trong dự án đầu tư dở dang hiện nay và triển khai dự án mới, đặc biệt là tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VNREA: Phát huy vai trò phản biện chính sách về bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714381237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714381237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10