VNS “lao đao”

Diendandoanhnghiep.vn Tác động từ đại dịch COVID-19, cộng với việc chậm thích ứng xu thế kinh doanh mới, khiến Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HoSE: VNS) liên tục thua lỗ.

Quý 2/2021 là quý thứ 6 liên tiếp VNS báo lỗ ròng, nâng tổng số lỗ lũy kế lên hơn 307 tỷ đồng.

 VNS liên tục thua lỗ trong 6 quý vừa qua.

VNS liên tục thua lỗ trong 6 quý vừa qua.

Chìm trong thua lỗ

Theo báo cáo tài chính quý 2/2021, VNS ghi nhận doanh thu thuần giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 150 tỷ đồng và lỗ ròng gần 66 tỷ đồng. Đây cũng là quý thứ 6 liên tiếp VNS báo lỗ (kể từ quý 1/2020).

Lũy kế nửa đầu năm 2021, VNS ghi nhân doanh thu thuần giảm 29% xuống còn 373 tỷ đồng. Kinh doanh dưới giá vốn khiến VNS chịu lỗ gộp gần 20 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, VNS lỗ ròng hơn 95 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 126 tỷ đồng.

Lường trước khó khăn do đại dịch, năm 2021 VNS dự kiến doanh thu đạt 1.050 tỷ đồng, tăng 4% và lỗ sau thuế 79 tỷ đồng. Tuy nhiên sau 6 tháng đầu năm nay, số lỗ của VNS đã vượt kế hoạch. Số lỗ này chắc chắn sẽ chưa dừng lại khi hoạt động taxi đã bị tạm ngưng ở TP.HCM từ tháng 6 đến nay.

307 tỷ đồng là tổng số lỗ lũy kế của VNS từ quý 1/2020, trong đó VNS lỗ ròng 66 tỷ đồng trong quý 1/2021.

Do tiếp tục thua lỗ, VNS đã lên kế hoạch cắt giảm mạnh nhân viên. Theo báo cáo, số lượng nhân viên của VNS tại ngày 30/06/2021 là 3.813 nhân viên. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, VNS tiếp tục cắt giảm 585 nhân viên. Trong năm 2020, VNS cũng đã cắt giảm 1.392 nhân viên.

Trên thị trường, giá cổ phiếu VNS đã phản ánh đúng thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp này khi giảm liên tục giảm mạnh còn 9.200 đồng/cp (21/07/2021), đây là giá đáy của VNS trong nhiều năm qua.

Cái giá phải trả

Trên thị trường taxi phía Nam, Mai Linh và VNS là hai "kỳ phùng địch thủ" của nhau. Hai hãng này ở thời điểm trước năm 2016 từng “làm mưa làm gió” trên thị trường taxi. Tuy nhiên, khi tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt tăng lên, các ứng dụng gọi xe công nghệ nở rộ, đặc biệt COVID-19 bùng phát, đã khiến VNS và Mai Linh rơi vào tình trạng khốn đốn.

Nỗ lực cải tiến, chuyển đổi số của Vinasun liệu có chậm bước?

Nỗ lực cải tiến, chuyển đổi số của Vinasun liệu có chậm bước?

Nhiều chuyên gia cho rằng, sai lầm lớn nhất của VNS và Mai Linh là không chịu đẩy mạnh chuyển đổi số trong thời kỳ hoàng kim lãi lớn, nên họ đã bị lép vế trước các hãng taxi công nghê, đặc biệt là Grab. “Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng, tăng trưởng thì cần gì phải chuyển đổi số. Đó là sai lầm của chủ doanh nghiệp và hôm nay họ phải trả giá", ông Vũ Tuấn Anh – Phó tổng Giám đốc DR SME bày tỏ quan điểm.

Thực tế đã chứng minh, chuyển đổi số đối với doanh nghiệp không còn là thích hay không thích, mà đó là bắt buộc vì chuyển đổi số là xu hướng dòng chảy của kinh doanh toàn cầu. Chúng ta chỉ có thể đi ngược dòng chảy trong một khoảng thời gian trong một khu vực trong một hoàn cảnh, chứ không thể đi ngược lại xu hướng trong cả hành trình doanh nghiệp. Và thời gian không còn chờ đợi, nếu không đẩy mạnh chuyển đổi số, không tái cấu trúc mạnh mẽ thì số lỗ của VNS không chỉ dừng lại 6 quý nữa.

Một chuyên gia tài chính cho rằng, để thoát ra khỏi khó khăn hiện nay, ngoài lĩnh vực chính là taxi và vận chuyển hành khách theo hợp đồng, VNS cần tìm cơ hội hợp tác với đối tác tiềm năng về vận tải, công nghệ, tiêu dùng, thanh toán trong và ngoài nước. Ngoài ra, VNS cũng cần lên kế hoạch phát triển việc thanh toán online trên Vinasun App kết hợp với các ví điện tử trên thị trường và các Mobile Money App và thay thế toàn bộ Pos thanh toán hiện nay bằng SmartPos…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VNS “lao đao” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714140448 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714140448 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10