Phân tích - Bình luận

“Vỏ bọc” mới của xe điện Trung Quốc

Trương Khắc Trà 31/08/2024 04:00

Các hãng xe điện Trung Quốc đang làm mới mình bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và chip tiên tiến nhất. Đây là chiến lược một mũi tên trúng nhiều đích.

nio-nx301-ai-chip-_main-ai.jpg
Chip 5nm của xe điện Nio (Ảnh: mmosite)

Sau những cáo buộc của Mỹ và châu Âu về việc xe điện Trung Quốc được trợ giá để cạnh tranh bất công bằng, nhiều công ty xe điện Trung Quốc đã nhanh chóng chuyển hướng chiến lược.

Thay vì tập trung tối giản chi phí sản xuất tạo ra sản phẩm giá rẻ, giờ đây các hãng xe điện Trung Quốc nhấn mạnh đến yếu tố công nghệ, cụ thể là chip bán dẫn tự phát triển, trang bị cho các tính năng tiên tiến như tự lái.

Mới đây, Nio và Xpeng đã thông báo rằng chip ô tô do họ tự thiết kế đã sẵn sàng để sản xuất - thay vì phụ thuộc chip của Nvidia. Công ty Nio đã hoàn thành việc thiết kế một con chip chuyên biệt cho dòng xe NX9031, sử dụng công nghệ sản xuất 5 nanomet cực kỳ tiên tiến, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2025. Đây là lần đầu tiên công nghệ quy trình 5 nanomet được sử dụng trong ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc.

Alvin Liu, một nhà phân tích cấp cao của Canalys cho rằng, bằng cách thiết kế chip riêng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể tùy chỉnh các tính năng cũng như giảm rủi ro chuỗi cung ứng do căng thẳng địa chính trị.

1-cong-nghe-ai-tren-o-to-dien-va-nhung-trai-nghiem-ca-nhan-hoa-vuot-troi-354334672.jpg
Trung Quốc đang vượt trội về công nghệ xe tự lái (Ảnh: daotaooto)

Nhà sáng lập BYD, Wang Chuanfu, nhấn mạnh: Nếu pin là nền tảng cho giai đoạn đầu phát triển ô tô điện, thì chất bán dẫn là cơ sở cho giai đoạn thứ hai của ngành, vì nó tập trung vào các phương tiện kết nối thông minh. Thương hiệu này đã ra mắt dòng xe sử dụng hệ thống hỗ trợ người lái do Huawei phát triển.

Với sự tập trung ngày càng tăng vào công nghệ hỗ trợ người lái, vốn dựa nhiều hơn vào AI - một phân khúc trọng tâm trong cuộc cạnh tranh công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc - các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chuyển sang công nghệ nội bộ.

Các doanh nghiệp xe điện Trung Quốc tỏ ra nhanh hơn nhiều đối thủ ở Mỹ và châu Âu trong một số công nghệ mới nhất, ví dụ loại bỏ việc sử dụng chìa khóa vật lý để mở cửa, thay vào đó, người lái xe có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Chưa đầy nửa năm khi bị phương Tây tăng thuế đối với xe điện, Trung Quốc đã đưa ra đối sách - một mũi tên trúng nhiều đích. Đối sách này vừa đảm bảo xe điện Trung Quốc không bị nghi ngờ “dính dáng” đến sở hữu độc quyền công nghệ của Mỹ; vừa nâng cao năng lực tự chủ chip thế hệ mới.

Sau công nghệ pin lithium, con chip là sức mạnh thực sự giúp Trung Quốc thống trị lĩnh vực công nghệ giao thông xanh trong tương lai. Liệu Mỹ và châu Âu sẽ còn phản ứng nào để ngăn chặn Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện?

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Vỏ bọc” mới của xe điện Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO