“Vốn mồi” cho logistics Quảng Ninh

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ninh là địa phương có quy hoạch dài hạn về hệ thống cảng biển và hạ tầng logistics tương đối hoàn chỉnh, thể hiện rõ tính chiến lược kết nối với thị trường Trung Quốc và các thị trường lân cận.

>> Cần làm gì để phát triển logistics Quảng Ninh?

Đó là chia sẻ của ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đơn vị đầu tư Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) với Diễn đàn Doanh nghiệp.

-Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” khiến sự phát triển lĩnh vực logistics của Quảng Ninh chưa xứng với tiềm năng, thưa ông?

Đúng vậy, chiến lược dài hạn đã lý tưởng tuy nhiên giai đoạn trước mắt “điểm nghẽn” cho sự phát triển xuất nhập khẩu và logistics của Quảng Ninh nằm ở vấn đề nguồn hàng và kết nối.

Cụ thể, về nguồn hàng của địa phương vẫn còn hạn chế, rõ ràng tỉnh cần làm nhiều hơn nữa để thu hút đầu tư, phát triển các khu công nghiệp cũng như mở rộng các nền tảng sẵn có tạo thành vùng thị trường hấp dẫn của khu vực.
Về kết nối, vẫn còn thiếu những cơ chế chính sách thu hút trực tiếp các hãng tàu vào cảng biển của Quảng Ninh.

-Vậy đâu là lời giải cho những hạn chế trước mắt này, thưa ông?

Tỉnh Quảng Ninh cần xây dựng những giải pháp nhằm kích cầu hàng hóa, tiếp tục nâng cao chất lượng, dịch vụ cảng biển, nâng cao năng lực quản lý, khai thác tối đa công suất các bến cảng hiện hữu...

Hiện, Chính phủ đang khuyến khích phát triển thương mại chính ngạch, lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu qua Quảng Ninh sẽ tập trung đi qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, đặc biệt, hàng nông sản rất cần có dịch vụ logistics về phương tiện, kho để lưu giữ, kho lạnh để bảo quản các hàng hóa mau hỏng như trái cây, Quảng Ninh cần có chiến lược rõ ràng cho xu thế này...

Đặc biệt, tỉnh cần phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý chiến lược có các cửa khẩu quốc tế, trung tâm 2 hành lang kinh tế là Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Nam Ninh - Bằng Tường - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, cùng vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ để xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm logistics, dịch vụ phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế của cả vùng.

>> Doanh nghiệp "hiến kế" để Quảng Ninh thành Trung tâm logistics khu vực

>> Logistics Quảng Ninh đang đối mặt với thách thức gì?

>> Quảng Ninh sẽ hình thành 6 trung tâm logistics

-Yêu cầu là vậy nhưng lộ trình nào là phù hợp với điều kiện địa lý như Quảng Ninh, thưa ông?

Chúng tôi đề xuất trước mắt, loại tàu phù hợp với điều kiện địa lý hiện tại của Quảng Ninh là 2.000-5.000 teu. Địa phương có thể cải thiện hạ tầng sẵn có cho loại tàu này song song với phát triển hạ tầng cảng biển.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cần phát triển các ICD (cảng cạn, cảng nội địa) đủ tầm, hiện đại đúng nghĩa trên nền tảng công nghệ, cho hãng tàu đưa vỏ container rỗng của mình vào, cũng là điều kiện để khách hàng đủ tin tưởng khi đưa hàng hoá vào chuỗi kết nối từ tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh có đủ điều kiện trở thành trung tâm logistics của khu vực, tuy nhiên, cần nhiều hơn nữa cơ chế thu hút đầu tư, thậm chí “vốn mồi” cho sự phát triển nguồn hàng và logistics của địa phương. 

Địa phương cũng cần tăng cường hoàn thiện hệ thống vận tải đường sắt kết và sà lan để kết nối không chỉ kết nối hai hành lang kinh tế mà còn kết nối trực tiếp với Hải Phòng – nơi trung tâm cảng biển và logistics rất phát triển của cả nước và khu vực.

-Bên cạnh những giải pháp như ông vừa nói, cần cơ chế khuyến khích thế nào để doanh nghiệp vận chuyển bằng thuỷ nội địa tận dụng lợi thế địa phương, thưa ông?

Để hỗ trợ cho các tuyến dài, cho xuất nhập khẩu qua biên giới hoặc xuất nhập khẩu qua đường biển thì vận tải thuỷ nội địa kết nối sà lan, vận tải kết nối đường sắt cũng như kết nối đường bộ đều hết sức quan trọng.

Riêng về vận tải thuỷ nội địa, trong điều kiện hiện tại, khi mà hãng tàu quyết định đưa vào Cảng ở Hải Phòng hay Quảng Ninh sẽ phụ thuộc trực tiếp vào chi phí container vận chuyển từ cảng tới các trung tâm logistics, các nhà máy như thế nào? Thực tế, chi phí sà lan của các cảng Quảng Ninh đến Hải Phòng vẫn tương đối cao, giá sơ bộ khoảng 500 nghìn đồng/container 20 feed. Do đó, tỉnh Quảng Ninh cần cơ chế để tiết giảm chi phí này, hỗ trợ cho các nhà vận tải sà lan tiếp tục đầu tư tăng thêm năng lực tạo ra các tuyến vận tải hỗ trợ hãng tàu kết nối về nhà máy, về kho, về trung tâm logistics với chi phí rẻ nhất.

- Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương:

Với Quảng Ninh, địa phương có vị trí địa kinh tế thuận lợi và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gần như hoàn thiện và hiện đại nhất cả nước với đủ 05 loại hình vận tải như đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường biển, hàng không, giúp kết nối, giao thương với các tỉnh, thành phố trong cả nước, khu vực và quốc tế. Quảng Ninh cũng luôn là tỉnh đột phá, đi đầu về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh khi 05 năm liên tiếp (2017- 2021) giữ vị trí đứng đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Vì vậy, tỉnh này hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một trong những đầu mối logistics quan trọng, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa đa phương thức kết nối Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và quốc tế.

Ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh:

Theo Kế hoạch hành động số 14/KH-UBND nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển logistics trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã đề ra sẽ hình thành 6 Trung tâm logictics. Bao gồm: Trung tâm Logistics Cái Lân, Trung tâm Logistics Vân Đồn, Trung tâm Logistics Quảng Yên, Trung tâm Logistics Móng Cái, Trung tâm Logistics Hải Hà , Trung tâm Logistics Bình Liêu.

Các trung tâm logistics này sẽ bảo đảm đấu nối thuận tiện với các hệ thống giao thông vận tải, bảo đảm quan hệ chặt chẽ với các đối tác, nhà cung cấp, nhà sản xuất và nhà nhập khẩu thông qua các loại hình sân bay, cảng biển, nhà ga, bến xe, cửa khẩu, các khu công nghiệp, khu kinh tế để kết nối với các khách hàng tiêu thụ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Vốn mồi” cho logistics Quảng Ninh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714071038 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714071038 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10