Vụ Asanzo: Có dấu hiệu trốn thuế, chưa đủ căn cứ xác định phạm tội

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, vẫn còn nhiều tranh cãi giữa các Bộ, ngành xung quanh câu chuyện các dòng sản phẩm của Asanzo có phải là hàng "made in Vietnam".

Sáng nay 28/10, Tổng cục Hải quan tổ chức buổi lấy ý kiến các bộ, ngành đồng thời công bố những kết quả điều tra ban đầu về Asanzo.

Tại buổi họp này, đại diện nhiều cơ quan Bộ, ngành đa đưa ra nhiều dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp này.

Khó kết luận hàng bán trong nước của Asanzo có vi phạm quy tắc xuất xứ hàng hóa không

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Công Thương khẳng định, đối với hàng hóa xuất khẩu của Asanzo, Bộ Công Thương nhận định với kết quả kiểm tra đạt được, tập đoàn này đã vi phạm những quy định tại Nghị định 31 của Chính phủ về quản lý ngoại thương. 

“Có thể coi hàng mà Asanzo xuất đi nước ngoài không phải xuất xứ Việt Nam”, đại diện Bộ Công Thương nói.

Đại diện Bộ Công Thương

Đại diện Bộ Công Thương.

Với hàng hóa lắp ráp, tiêu thụ, lưu thông trong nước, Bộ Công Thương cho biết hiện chưa có quy định cụ thể nên rất khó để kết luận. Bộ này cho biết đang xây dựng thông tư về ghi nhãn hàng hóa “made in Vietnam”.

Còn việc cấp giấy chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho tập đoàn Asanzo, Bộ Công Thương cho rằng đây là trách nhiệm của Hội doanh nghiệp chất lượng cao TP HCM chứ không phải của Bộ.

Bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại thuộc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam – VCCI lại cho rằng, tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng 98% nhập khẩu, 2% sản xuất trong nước mà Tổng cục Hải quan đưa ra khi báo cáo về các sản phẩm của Asanzo cần phải được làm rõ là của tất cả sản phẩm hay chỉ một số mặt hàng cụ thể.

Bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại thuộc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam – VCCI.

Bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại thuộc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam – VCCI.

Bà Hương cho rằng, nếu tỷ lệ trên mà đem áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu thì có thể xem là không phải hàng “made in Vietnam”, nhưng khi xem xét với góc độ hàng sản xuất, lưu thông tại Việt Nam thì hiện nay chúng ta vẫn chưa có quy định cụ thể.

“Nếu áp dụng với hàng hóa xuất khẩu, sản phẩm với hàm lượng giá trị gia tăng như trên không vượt qua công đoạn gia công đơn giản. Cụ thể với một chiếc TV, sản phẩm này không được xét thành hàng “made in Vietnam. Còn với hàng sản xuất, lưu thông tại Việt Nam thì chưa có quy định cụ thể”, bà Hương nói.

Asanzo có dấu hiệu giả mạo xuất xứ hàng và vi phạm nhãn mác sở hữu công nghiệp

Tại cuộc họp, đại diện Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, hành vi trốn thuế của Asanzo có 3 hành vi rõ ràng như để ngoài sổ sách, không xuất hoá đơn VAT, nhằm trốn thuế, Asanzo mua linh kiện thuộc diện chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt nhưng kê khai là mua thành phẩm điều hoà nhiệt độ - mặt hàng không thuộc diện chịu thuế.

Dựa vào sổ sách, công ty con xuất bán cho Asanzo mặt hàng điều hoà nhiệt độ, nhưng không xuất hoá đơn VAT và Asanzo cũng không kê khai VAT.

Thứ hai là hành vi sử dụng bất hợp pháp hoá đơn, trong đó ghi thành phẩm điều hoà nhưng Asanzo nhập là linh kiện.

Vi phạm thứ 3 là ghi hoá đơn cao hơn với mục đích trốn thuế. Đại diện Tổng cục Thuế cho biết: “Nhiều công ty có quan hệ với Asanzo đều do người của Asanzo đứng tên, các lãnh đạo đều là nhân viên của Asanzo, sau đó hoá đơn được lập cao hơn giá thực tế nhằm trốn nghĩa vụ thuế”.

đại diện Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính

Đại diện Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính

Đáng lưu ý, qua xác minh tài khoản ngân hàng, tiền trong các giao dịch được chuyển thẳng người nhà lãnh đạo Asanzo. Hiện số tiền rút ra hơn 500 tỷ đồng, hiện các công ty này không còn ở địa chỉ kê khai ở cơ quan thuế, do đó cơ quan này không thể xác minh thêm và hiện đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan của Bộ Công an.

Hiện nay, vấn đề mà dư luận đang rất quan tâm là Asanzo có trốn thuế hay không, nếu có thì mức độ như thế nào? Tại cuộc họp, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ông Lại Anh Tuấn cho rằng, Asanzo chỉ có dấu hiệu trốn thuế (không xuất hóa đơn bán hàng, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng hóa đơn có giá trị ghi cao hơn thực tế), chứ chưa đủ căn cứ xác định các công ty thuộc Asanzo có phạm tội hay không.

Do đó, chưa đủ căn cứ xác định Asanzo phạm tội, để làm rõ thì phải có cơ quan điều tra vào cuộc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Asanzo: Có dấu hiệu trốn thuế, chưa đủ căn cứ xác định phạm tội tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725352 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725352 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10