Vụ bị lừa vì thiếu thông tin quy hoạch tại Đồng Nai: Luật sư nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Việc tra cứu thông tin quy hoạch giúp người dân chủ động trong việc mua – bán bất động sản, đưa ra được quyết định hợp lý, tránh rủi ro khi mua “nhầm” đất dính quy hoạch.

>>Bị lừa vì “mù mờ” thông tin quy hoạch

Đây là lời khuyên của Luật sư Nguyễn Đức Biên – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại La xung quanh câu chuyện một người dân tại tỉnh Đồng Nai “tố” bị lừa do thiếu thông tin quy hoạch khi mua bất động sản tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

hiihhihihi

Trụ sở UBND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nguyễn Giang

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, vợ chồng ông Phạm Văn Sỹ đang sinh sống tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai suốt một năm qua phải đi “gõ cửa” để “cầu cứu” các cơ quan chức năng do mua phải bất động sản thuộc diện bị hồi trên địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, ông Phạm Văn Sỹ đã dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình là hơn 3,4  tỷ đồng để nhận chuyển nhượng bất động sản từ ông Đặng Tất, sinh năm 1947, có địa chỉ tại Ấp 5, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) thửa đất số 42, tờ bản đồ số 118, Giấy CNQSDĐ số AH 206907 do UBND huyện Định Quán cấp ngày 29/11/2007; diện tích 10674 m2.

Đáng chú ý theo thông tin từ nạn nhân cung cấp, Hợp đồng chuyển nhượng này được cán bộ địa chính xã Thanh Sơn in và ký lăn vân tay giữa hai bên, UBND xã Thanh Sơn đóng dấu giáp lai xác nhận, kèm “lời chứng chứng thực hợp đồng giao dịch” ngày 15/06/2022 do Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn – bà Phạm Thị Hương ký tên, đóng dấu.

Tuy nhiên, sau khi gia đình ông Sỹ hoàn tất việc chuyển tiền giao dịch thì mới biết, thửa đất này thuộc diện bị thu hồi nên không thể làm thủ tục sang tên cũng như thực hiện các giao dịch khác. Quá “choáng váng” bởi toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình bỗng “không cánh mà bay”, gia đình ông Sỹ liên tục yêu cầu chủ đất hoàn lại tiền nhưng không được chấp nhận. Theo diễn biến mới nhất, hiện tại Cơ quan Công an huyện Định Quán vẫn đang tiến hành điều tra xử lý vụ việc.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp xung quanh câu chuyện này, luật sư Nguyễn Đức Biên – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại La cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND xã Thanh Sơn, bởi, mặc dù việc chứng thực hợp đồng giao dịch giữa ông Sỹ và ông Đặng Tất của Ủy ban nhân dân xã Thanh Sơn là không sai, không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, khi cơ quan nhà nước có thông tin về việc thửa đất thuộc diện bị thu hồi thì nên thông báo, giải thích cho người dân nắm rõ trước khi giao dịch, để tránh thiệt hại cho họ cũng như tránh kiện tụng, tranh chấp.

“Trong trường hợp nếu UBND xã Thanh Sơn biết thông tin khu đất thuộc diện bị thu hồi mà vẫn cố tỉnh “ỉm” đi thì có thể thấy sự vô tâm và thiếu trách nhiệm của họ, thậm chí không loại trừ việc cố tính tiếp tay để hưởng lợi”, luật sư Biên nêu nhận định.

>>Từ vụ trục lợi bảo hiểm tại Đồng Nai: Các chuyên gia nói gì?

hihihihi

Luật sư Nguyễn Đức Biên – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại La. Ảnh: K.N

Cũng theo vị luật sư này, nếu UBND huyện Định Quán chưa ban hành thông báo thu hồi đất, thì khu đất này vẫn được sang tên theo quy định của pháp luật. Theo luật sư Biên, căn cứ cơ sở pháp luật theo khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai 2013: “ Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật”.

“Trong vụ việc này, bất động sản của ông Phạm Văn Sỹ đã mua có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa có thông báo thu hồi đất thì UBND huyện Định Quán vẫn phải sang tên theo quy định của Luật này”, luật sư Nguyễn Đức Biên cho biết.

Cũng theo luật sư Biên, vụ việc này là một bài học lớn cho nhà đầu tư khi tham gia mua bán bất động sản. Đó là khi giao dịch nhà đất đừng nên tin hoàn toàn vào thông tin môi giới hay bên bán cung cấp mà người mua hãy tự mình tìm hiểu kỹ. Bởi, hầu hết bên bán đều biết các nhược điểm về bất động sản nhưng sẽ không cung cấp đầy đủ cho người mua.

Do đó, vị luật sư cho rằng, nhà đầu tư cần trang bị những kiến thức cần thiết, như thẩm định kỹ thông tin trên giấy chủ quyền về vị trí, phần đất vướng quy hoạch hay kiểm tra thông tin quy hoạch trực tuyến.

“Để đảm bảo mua được bất động sản an toàn, nhà đầu tư còn có thể trực tiếp đến phòng quản lý đô thị các quận, huyện để tìm hiểu quy hoạch khu đất. Trường hợp bên bán hợp tác thì sẽ được cơ quan thẩm quyền cung cấp chứng chỉ quy hoạch mới nhất”, vị luật sư đưa ra lời khuyên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ bị lừa vì thiếu thông tin quy hoạch tại Đồng Nai: Luật sư nói gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714283717 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714283717 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10