Vụ chặn xe rác vào bãi Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội): Tiền đền bù cho dân đang ở đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, phải xem xét trách nhiệm từ lãnh đạo TP Hà Nội đến lãnh đạo huyện Sóc Sơn và cả các sở ngành, tại sao không chi trả tiền đền bù cho người dân…

hihi

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Đoàn Hà Nội) trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Lê Lam

Sáng 26/10, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Đoàn Hà Nội) cho rằng, vấn đề ùn ứ rác khi người dân xã Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) chặn xe chở rác là trách nhiệm thuộc về những cán bộ đã được phân công làm công tác chi trả tiền đền bù cho người dân.

Tôi thực sự rất buồn khi tình trạng ùn ứ rác tiếp tục xảy ra khi người dân xã Nam Sơn lại chặn xe rác, không cho vào. Vấn đề này đã kéo dài nhiều năm qua và không thể giải quyết một cách triệt để. Do đó, chính đại biểu chúng tôi cũng bức xúc khi thấy những tâm tư, nguyện vọng của người dân không được giải quyết, dù việc này không hề khó khăn”, đại biểu Quốc Khánh nói.

Trong cuộc họp với Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc trước khi vào Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, của Đoàn ĐBQH Hà Nội đã nêu về bãi rác Nam Sơn, với kỳ vọng các lãnh đạo mới sẽ có tinh thần trách nhiệm cao và ý thức phục vụ nhân dân tốt sẽ không để tái diễn tình trạng này. Tuy nhiên, sự việc vừa được nêu tuần trước thì tuần này người dân lại chặn bãi rác Nam Sơn.

Tôi đề nghị xem xét trách nhiệm của những người chỉ đạo và tại sao không chi trả tiền đền bù cho người dân. Tiền đền bù này hiện đang ở đâu? Ai không chi trả? Từ cấp Thành phố đến huyện Sóc Sơn và đối với địa phương xem xét những người nào đã không thực hiện đúng quy định, những lời hứa với dân trong rất nhiều năm nay. Thành phố phải chỉ đạo xem xét, không để giải quyết kiểu tình thế để dẹp yên vài ba ngày”, đại biểu Quốc Khánh nêu quan điểm.

hihh

Hình ảnh người dân mang chăn, chiếu ra ngăn cản không cho xe rác vào bãi Nam Sơn. Ảnh: Tạ Quang

Theo ĐBQH Đoàn Hà Nội, phải xem xét trách nhiệm từ lãnh đạo Thành phố đến Chủ tịch, Phó Chủ tịch UNBD huyện Sóc Sơn và cả các sở ngành, tại sao không thanh toán cho người dân? Đại biểu Quốc Khánh kiến nghị Chủ tịch Thành phố xem xét ai đã không thực hiện thanh toán đền bù khiến công việc ách tắc.

Nếu lên khu vực bãi rác Nam Sơn, chúng ta sẽ thấy ô nhiễm kinh khủng và người dân sống ở đây đang phải hít thở không khí ô nhiễm hàng ngày. Tôi đề nghị huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Sóc Sơn phải mạnh mẽ hơn, phải có kiến nghị mạnh mẽ hơn nữa, khó khăn vấn đề gì phải nói rõ”.

Cũng theo đại biểu Quốc Khánh, bãi rác Nam Sơn thực chất nằm trên địa phận xã Bắc Sơn, trong khi người dân Bắc Sơn cũng chịu đựng ô nhiễm rất nhiều, nhưng không xảy ra tình trạng này. Do vậy, phải xem trách nhiệm của cả cán bộ, chính quyền cấp xã trong chi trả đền bù cho người dân. Đồng thời phải làm rõ với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường xem đã giải quyết triệt để với người dân hay chưa? Hay tiền đền bù vẫn đang “treo lại”, nên cấp huyện, cấp xã không thể chi trả cho dân?

hihihi

Đây là lần thứ 2 trong năm 2020 và là lần thứ 15 trong những năm qua người dân ngăn cản xe vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn. Ảnh: Tạ Quang

Liên quan tới việc này, chiều qua 25/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã triệu tập cuộc họp khẩn với sự tham gia của Thường trực Thành ủy, các sở ngành và huyện Sóc Sơn để giải quyết vấn đề này.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định, những bất cập, vướng mắc tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn không phải ngày một ngày hai mà đã tồn tại có thời gian quá dài. Thường trực Thành ủy đã có Kết luận về vấn đề này, tuy nhiên quá trình triển khai, thực hiện chưa thực sự quyết liệt dẫn đến tình trạng người dân vẫn còn bức xúc.

Trên tinh thần chia sẻ với người dân Sóc Sơn, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các sở ngành, địa phương phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuyệt đối không để tình trạng này tái diễn.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, đây là lần thứ 2 trong năm 2020 và là lần thứ 15 trong những năm qua người dân ngăn cản xe vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn. Nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng ô nhiễm tăng cao trong những ngày gần đây. Bên cạnh đó, việc chậm giải phóng mặt bằng vùng bán kính 500m, chưa giải quyết một số chính sách đối với người dân chịu ảnh hưởng từ bãi rác khiến người dân huyện Sóc Sơn bức xúc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ chặn xe rác vào bãi Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội): Tiền đền bù cho dân đang ở đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711661747 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711661747 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10