24h

Vụ đấu giá đất cao “đột biến”: Nhiều lô “thổi giá” đã bỏ cọc

Khôi Nguyên 09/09/2024 21:06

Thông tin từ cơ quan chức năng huyện Thanh Oai, TP Hà Nội cho biết, sau khi "thổi giá” đấu giá đất lên 100 triệu đồng/m2, khách hàng trúng đấu giá đã bỏ cọc…

Như đã thông tin, liên quan đến “làn sóng” giá đất nền tăng cao kỷ lục ở một số huyện ngoại thành trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã phối hợp với cơ quan công an thu thập, xác minh nghi vấn có nhóm đối tượng kích sóng đất nền thông qua các phiên đấu giá đất.

vu-dau-gia-dat-cao-dot-bien-nhieu-lo-thoi-gia-da-bo-coc-1.png
Khu đất đấu giá huyện Thanh Oai, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Trong một diễn biến mới nhất, thông tin về phiên đấu giá đất huyện Thanh Oai ngày 10/8 với báo chí, ông Nguyễn Công Quảng - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai cho biết, trong số 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội trúng đấu giá nhưng mới chỉ có 13 lô đất nộp đủ tiền. Hầu hết những lô này đều có mức giá trúng thấp. Đáng chú ý, lô đất được trúng giá hơn 100 triệu đồng/m2 hiện chưa nộp.

"Theo quy định, hết 120 ngày mới hủy kết quả phiên đấu giá nên huyện vẫn chưa có phương án đấu giá lại" - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai chia sẻ.

Cũng theo ông Quảng, đối với các phiên đấu giá đất tạm dừng thời gian qua vẫn đang chờ kết luận của đoàn kiểm tra nên chưa có thời gian cụ thể tổ chức đấu giá lại. Khi có thông tin sẽ thông báo chính thức tới người dân.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, ngày 10/8, huyện Thanh Oai tổ chức thành công phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội), có diện tích 60-85m2 với giá khởi điểm từ 8,6 triệu đồng/m2 đến 12,5 triệu đồng/m2. Phiên đấu giá đã thu hút được 4.600 hồ sơ nộp tham gia, 4.201 hồ sơ đủ điều kiện.

Phiên đấu giá này ghi nhận giá cao nhất là hơn 100 triệu đồng/m2, chênh với giá khởi điểm là 88 triệu đồng/m2. Giá trúng thấp nhất là 51,6 triệu đồng/m2. Theo giới bất động sản, nếu so với mặt bằng giá rao bán phổ biến ở Thanh Oai là 27 triệu đồng/m2 thì phiên đấu giá như vậy cũng đã cao "đột biến", hơn gấp 2,3 đến 3,7 lần so với giá thực tế.

Nhận định về phiên đấu giá này, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia kinh tế đã đặt nghi vấn về việc “đầu cơ, thổi giá”. Ông Thịnh quan ngại rằng điều này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực, làm chậm quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Giải thích rõ hơn về nhận định này, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, cơ sở hạ tầng, đường xá tại khu vực đấu giá 68 thửa đất (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai) không có gì đặc biệt nổi trội, xung quanh là "đồng không mông quạnh" nhưng giá đất cao “đột biến” tới trăm triệu đồng/m2 là bất thường.

Theo ông Thịnh, nhìn qua phiên đấu giá này, có thể một số nhà đầu cơ đã có sự thổi giá, đẩy giá để làm cho mặt bằng giá của khu vực Thanh Oai lên cao. Mà khi mức giá mặt bằng chung đã lên thì những người đầu cơ đang nắm giữ 5-7 miếng hoặc hàng chục miếng đất ở những khu vực đẹp hơn, có hạ tầng đầy đủ hơn tất nhiên sẽ được lợi.

Do đó, vị chuyên gia cho rằng, cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp thiết thực để ngăn chặn tình trạng tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ đấu giá đất cao “đột biến”: Nhiều lô “thổi giá” đã bỏ cọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO